รีเซต

เปิดเส้นทางพายุ 3 ลูก ก่อตัวเอเชียแปซิฟิก จับตากระทบไทยแน่

เปิดเส้นทางพายุ 3 ลูก ก่อตัวเอเชียแปซิฟิก จับตากระทบไทยแน่
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2564 ( 18:48 )
124
เปิดเส้นทางพายุ 3 ลูก ก่อตัวเอเชียแปซิฟิก จับตากระทบไทยแน่

วันนี้ ( 7 ต.ค. 64 )สำนักอุตุนิยมต่างประเทศ รายงานว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค มีพายุก่อตัวอยู่ 3 ลูก โดยลูกแรก บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง จากเดิมเป็น หย่อมความกดอากาศต่ำ92W ได้กลายเป็นดีเปรสชันแล้ว ส่วนอีก2ลูอยู่มหาสมุทรแปซิฟิค เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ 93W  หากยกระดับความแรงจะกลายเป็นพายุ คมปาซุ (Kompasu) ส่วนลูกที่3 ได้ก่อตัวหย่อมความกดอากาศต่ำ 94W หากยกระดับความแรงจะกลายเป็นพายุน้ำเทิน (Namtheun)

ด้านสำนักพยากรณ์อากาศ 5 แห่ง จับตาดีเปรสชัน ที่มีแนวโน้มทวีกำลัง ‘พายุโซนร้อนไลออนร็อก’ โดยทุกสำนัก รวมถึงกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น JWA คาดการณ์ทิศทางพายุว่า จะมุ่งหน้าไปที่เกาะไหหลำ ประเทศจีน ช่วงวันที่ 8-9 ตุลาคม จากนั้นจะลงทะเล เข้าสู่เวียดนามตอนบน แต่อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ช่วงวันที่ 10 ตุลาคม และจะไปสลายตัวที่ สปป.ลาว วันที่ 11 ตุลาคม

ด้านนายสุทัศน์ วีสกุล ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ(สสน.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีพายุ 2 ลูกใหญ่จะเข้ามาประเทศไทยในเร็วๆนี้ ว่า จากการตรวจสอบของแบบจำลองสภาวะอากาศ (วาฟ-รอม) แล้ว พบว่า เกิดพายุขึ้นมาจริงเวลานี้ พายุลูกที่ 1 เป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว อยู่ที่ทะเลจีนใต้ ส่วนลูกที่ 2 อยู่ที่มหาสมุทรแปซิฟิก ประเทศฟิลิปปินส์ 

ปัจจุบันยังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่มีแนวโน้มทวีกำลังแรงขึ้นทั้ง 2 ลูก จากทิศทางการเคลื่อนตัวของทั้ง 2 ลูก มีแนวโน้มเคลื่อนที่ขึ้นทางเหนือ และเคลื่อนที่เข้ามาใกล้กัน เมื่อใกล้กันแล้วลูกที่ 2 จะดึงลูกที่ 1 เอาไว้ให้หยุดนิ่งหรือเคลื่อนที่ถอยหลังออกจากชายฝั่งประเทศเวียดนาม ในขณะเดียวกันลูกที่ 1 ก็จะปะทะกับความกดอากาศสูงไปด้วย จะทำให้ลูกที่ 1 อ่อนกำลังลงไป

อย่างไรก็ตาม พายุทั้ง 2 จะส่งผลกับประเทศไทย โดยทำให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง มีร่องมรสุมพาดผ่าน ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ภาคใต้ตอนบน และภาคกลางตอนล่าง มีฝนตกเกิดขึ้นได้ และอีกพื้นที่นึงคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคเหนือตอนบน จะมีแนวปะทะกับลมหนาว จะทำให้มีแนวฝนผ่านบริเวณนี้ ซึ่งเป็นผลดีเพราะน้ำในเขื่อนภูมิพล และ เขื่อนสิริกิติ์ ยังมีน้ำน้อยจึงมีประโยชน์มากๆคือ น้ำฝนจะเข้ามาเติมน้ำในเขื่อน   

นายสุทัศน์ กล่าวว่า ปัจจัยที่จะเกิดขึ้นนั้นฝนจะตกหนักคนละพื้นที่กับสิ่งที่เกิดเวลานี้ อย่างไรก็ตามในภาพรวมก็จะทำให้เกิดฝนทั้งประเทศ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง