รีเซต

World Economic Forum 2024 Sam Altman เผย “AI” ที่เก่งกว่าคนกำลังมา

World Economic Forum 2024 Sam Altman เผย “AI” ที่เก่งกว่าคนกำลังมา
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2567 ( 10:48 )
222
World Economic Forum 2024 Sam Altman เผย “AI” ที่เก่งกว่าคนกำลังมา

แซม อัลต์แมน (Sam Altman) ซีอีโอจากบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เจ้าของปัญญาประดิษฐ์ชื่อดัง แชตจีพีที (ChatGPT) กล่าวว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป หรือ Artificial General Intelligence (AGI) ที่สามารถทำงานได้เทียบเท่าหรือดีกว่ามนุษย์ จะพัฒนาได้สำเร็จ แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อโลกและตลาดแรงงานรุนแรงอย่างที่หลายคนคาดการณ์


ภาพจากรอยเตอร์

โดย อัลต์แมน ได้กล่าวบนเวทีสัมมนาซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักข่าว บลูมเบิร์ก (Bloomberg) ในงานประชุม World Economic Forum ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า ความกังวลว่าเอไอจะมาเปลี่ยนแปลงโลกนั้น เป็นสิ่งที่มากเกินไป เพราะเอไอจะมาเปลี่ยนแปลงโลกของเราน้อยกว่าที่คาดคิดไว้


นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าเอไอจะยังไม่ได้เข้ามาแทนที่ตำแหน่งงานในระดับที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนกังวล และเสริมว่าเทคโนโลยีเอไอนี้ กำลังมาถึงจุดที่กลายเป็นเครื่องมืออันน่าเหลือเชื่อ ที่จะช่วยในการเพิ่มผลผลิตมากกว่า


ทั้งนี้มีสถิติที่น่าสนใจ จาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ที่ระบุในรายงานวิเคราะห์ก่อนการเข้าร่วมประชุม World Economic Forum ว่า เกือบร้อยละ 40 ของงานทั่วโลกอาจได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของเอไอ 


ภาพจากรอยเตอร์

รายงานยังระบุอีกว่า ร้อยละ 60 ของแรงงานประเทศที่พัฒนาแล้ว อาจจะได้รับผลกระทบจากการที่เอไอเข้ามาเสริมประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น ในขณะที่อีกส่วนหนึ่งอาจโดนเอไอเข้ามาแทนที่งานในปัจจุบัน ส่งผลให้ค่าจ้างหรืออัตราการจ้างงานลดลง 


ทั้งนี้ คริสตาลินา จอร์จีวา (Kristalina Georgieva) หัวหน้ากองทุน IMF ได้เรียกร้องให้รัฐบาลต่าง ๆ จัดตั้งเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม และเสนอโครงการฝึกอบรมขึ้นใหม่เพื่อตอบโต้ผลกระทบของเอไอ และเพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีเอไอ ทำให้เกิดความตึงเครียดทางสังคมอีกต่อไป


สำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) เป็นหนึ่งในหัวข้อหลักของการประชุม World Economic Forum ประจำปี 2024 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-19 มกราคม ภายใต้ประเด็น “ปัญญาประดิษฐ์ในฐานะพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม” 


โดยงานประชุมนี้ จะมีผู้เข้าร่วมทั้งผู้นำประเทศ ผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรและธุรกิจต่าง ๆ และนักวิชาการจากทั่วโลก เพื่อช่วยกันระดมความคิด กำหนดทิศทางในการแก้ไขขปัญหาและวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก 


ข้อมูลจาก cnbcedition

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง