รีเซต

ประจวบฯ ตั้ง รพ.สนามเพิ่ม รับผู้ป่วยโควิด หลังพุ่ง 427 ราย ส่วนใหญ่ติดจากสถานบันเทิง

ประจวบฯ ตั้ง รพ.สนามเพิ่ม รับผู้ป่วยโควิด หลังพุ่ง 427 ราย ส่วนใหญ่ติดจากสถานบันเทิง
ข่าวสด
15 เมษายน 2564 ( 01:03 )
206
ประจวบฯ ตั้ง รพ.สนามเพิ่ม รับผู้ป่วยโควิด หลังพุ่ง 427 ราย ส่วนใหญ่ติดจากสถานบันเทิง

 

ข่าววันนี้ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางปฎิบัติในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 (โควิด-19) จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

 

โดยมีนายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นายอำเภอ, สาธารสุขอำเภอ, โรงพยาบาลหัวหิน, เทศบาลเมืองหัวหิน, ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล ตลอดจนผู้บริหารโรงแรมต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองหัวหิน

 

 

 

นายพรหมพิริยะ กล่าวว่า ประจวบคีรีขันธ์มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นต้องจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 และมีมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2564 ให้ประชุมผู้เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพิ่มเติมจากที่ดำเนินการอยู่ เพื่อรองรับผู้ป่วยในพื้นที่ต่าง ๆ

 

 

ด้าน นพ.สุริยะ กล่าวว่า ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ เพิ่มอีก 93 ราย ทำให้ยอดสะสมจากการระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1-14 เม.ย. 2564 สะสมอยู่ที่ 427 ราย จากการตรวจหาเชื้อ 5,836 ราย โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ 70% ไม่มีอาการ และมีอาการป่วยเล็กน้อย 3 ราย และวันนี้มีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านได้ 40-45 ราย

 

 

 

สำหรับผู้ป่วย 427 ราย แยกเป็นผู้ป่วยหญิง 252 ราย ชาย 175 ราย ผู้ป่วยอายุสูงสุด 82 ปี สัมผัสผู้ที่ไปเที่ยวมายาผับ และอายุน้อยที่สุด 8 เดือน เป็นลูกของผู้ป่วย โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มีพฤติกรรมเสี่ยง ติดเชื้อจากสถานบันเทิงสูงถึง 255 ราย คิดเป็น 59.7% ที่เหลือแบ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย 144 ราย คิดเป็น 33.7 % อาชีพเสี่ยง เช่น ทำงานในสถานที่แออัด 18 ราย คิดเป็น 4.2% และไปในสถานที่ชุมชน 10 ราย คิดเป็น 2.3 %

 

 

 

โดยผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลหัวหิน 311 ราย, โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน 1 ราย, โรงพยาบาลปราณบุรี 40 ราย, โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ 12 ราย, โรงพยาบาลสามร้อยยอด 10 ราย, โรงพยาบาลกุยบุรี 9 ราย, โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ 36 ราย, โรงพยาบาลทับสะแก 2 ราย, โรงพยาบาลบางสะพาน 6 ราย

 

 

 

สำหรับสถานบันเทิงในอำเภอหัวหินที่มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 ได้แก่ มายาผับ ทองสุก ระรื่นชื่นบาร์ และไลน์อัพ โดยเจ้าหน้าที่จะพยายามอย่างเต็มที่จะได้ตรวจหาเชื้อและรักษาผู้ป่วย จากการประเมินสถานการณ์ล่าสุดประเมินว่าผู้ป่วยติดเชื้อสูงสุดของจังหวัดน่าจะแตะที่ 800 รายบวกลบไม่มาก ไม่น่าจะเกิน 1 พันราย คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในช่วงสิ้นเดือนนี้ หรือ 2 รอบการฟักตัวของเชื้อไวรัส หากประชาชนร่วมมือกันในการป้องกัน ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดจะสามารถควบคุมการระบาดได้ในที่สุด

 

 

 

ขณะที่ นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า ที่ประชุมสรุปแบ่งโรงพยาบาลสนามเป็น 3 จุด คือ อ.หัวหิน ตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมจากที่ตั้งโรงพยาบาลสนามไปก่อนหน้าที่ได้แก่ โรงพยาบาลหัวหิน 3, โรงพยาบาลหัวหิน 5 และโรงเรียนพนิชยการหัวหิน โดยพิจารณาเพิ่มโรงพยาบาลสนาม ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล

 

 

นอกจากนี้ ได้สำรองโรงแรมของภาคเอกชน อีกจำนวน 2 แห่ง พื้นที่ อ.ปราณบุรี โรงนอนศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ และพื้นที่ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ พิจารณาเลือกโรงแรมประจวบสามอ่าว เป็นสถานที่ตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งทั้งหมดจะมีความพร้อมรองรับผู้ป่วยได้ 263 ห้อง หรือ 456 เตียง โดยจะเน้นใช้พื้นที่ของหน่วยงานรัฐเป็นหลักก่อน ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลสนามทั้งหมดอยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่ จัดอุปกรณ์ต่างๆ เข้าไป คาดว่าจะพร้อมให้รับผู้ป่วยได้ภายใน 2 วันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง