รีเซต

มท.1 ลงพื้นที่ตลาดมูโนะ เยียวยา เหตุโกดังพลุระเบิด จี้เจ้าของรับผิดชอบ

มท.1 ลงพื้นที่ตลาดมูโนะ เยียวยา เหตุโกดังพลุระเบิด จี้เจ้าของรับผิดชอบ
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2566 ( 21:54 )
123
มท.1 ลงพื้นที่ตลาดมูโนะ เยียวยา เหตุโกดังพลุระเบิด จี้เจ้าของรับผิดชอบ

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่ ติดตาม เหตุโรงงานพลุระเบิด ที่บ้าน มูโนะ จังหวัดนราธิวาส ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยากลงมาพื้นที่ด้วยตัวเอง แต่ติดภารกิจจึงเร่งให้ตนเองลงมาก่อนเพื่อติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงผลกระทบ โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ได้รายงานถึงความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่บ้านพังบางส่วน และบ้านพังทั้งหลัง พร้อมดูแลทั้งที่อยู่อาศัยและอาหาร การกิน ถือเป็นการแก้ปัญหาในเบื้องต้น โดยทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมมือ 


ในส่วนการเยียวยา ผู้ว่าราชการจังหวัด มีทีมทำงาน โดยบูรณาการร่วมกัน สำหรับการฟื้นฟู จะเห็นได้ว่าพื้นที่วงในได้รับความเสียหายมาก ส่วนด้านนอกเล็กน้อย แต่ขณะนี้ยังเร่งสำรวจอยู่ และระหว่างสำรวจได้เตรียมทีมทำงานทั้งส่วนของท้องถิ่น นักเรียนอาชีวะ ทหารตำรวจและประชาชนทั่วไปที่อาสามาช่วยกันเร่งซ่อมสร้าง โดยปัญหาขณะนี้ถ้าสามารถสำรวจได้ก็จะสามารถนำงบประมาณลงไปช่วยเหลือได้ อย่างไรก็ตามตอนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เร่งนำงบประมาณที่พอหายได้จากผู้มีจิตศรัทธาและหน่วยงานต่างๆ ลงไปช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว แต่ความเสียหายวงในต้องเตรียมแผนอย่างน้อยต้องมีการสำรวจที่ดินว่าบ้านใครอยู่ เขตไหน



"ทางกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดมีความเห็นร่วมกัน ที่จะใช้ การจัดรูปที่ดินใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำ ก็จะได้เป็นการเตรียมแก้ปัญหาน้ำท่วมไปด้วย ถือเป็นโอกาส ซึ่งเราจะเริ่มดำเนินการโดยผมจะกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ว่าพอจะมีช่องทางหรือหน่วยงานมาช่วยหรือไม่ หากถือโอกาสจัดรูปที่ดินในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดี"ะล.อ.อนุพงษ์ กล่าว


ส่วนการจัดรูปที่ดินเบื้องต้นน้้น พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า การจัดรูปที่ดินทางกรมโยธาและผังเมือง สามารถที่จะออกแปลนได้เลย ซึ่งมันมีวิธีเร่ง ถ้าเห็น และทำร่วมกันอย่างสมัครใจ โดยให้กรมที่ดินจัด 

ในแบบที่ควรจะเป็น เพื่อให้ประชาชน ที่อยู่อาศัยเกิดประโยชน์สูงสุด ขณะเดียวกัน ด้านสาธารณูปโภคไฟฟ้าประปา สามารถดำเนินการ ได้ง่ายขึ้นและเร็ว ตนคิดว่าเป็นโอกาสที่ดี ทั้งนี้ต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ ประชุมร่วมกับประชาชนอธิบายให้เข้าใจ ส่วนการเตรียมการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะต้องมาคุยกันว่าจะทำอย่างไร



พล.อ.อนุพงษ์ยังกล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งทุกคนเห็นเหมือนกันว่าจะต้องเร่งดำเนินการ อาจจะต้อง เป็นหมายเรียก เมื่อไม่มาก็อาจจะต้องมีหมายจับ ซึ่งตรงนี้ เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตนทราบว่า เขากำลังเร่งดำเนินการอยู่ในส่วนนี้ สำหรับการเยียวยาฟื้นฟู เราเร่งอย่างเต็มที่ ซึ่งในส่วนของ ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ก็เร่งดำเนินการให้แต่ในส่วนอื่นอาจจะต้องมีการเตรียมการก่อสร้างเช่นการฟื้นฟูเรื่องบ้าน จะต้องมีการสำรวจว่าเราจะจัดรูปที่ดินด้วยเพื่อสร้างบ้านใหม่ในแปลง ซึ่งจะต้องใช้เวลาบ้าง คำตอบคือเร่งให้เร็วที่สุด



พล.อ.อนุพงษ์ ยังระบุว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ออกหนังสือกำชับนายอำเภอ ทุกอำเภอ ในฐานะผู้มีอำนาจหน้าที่การออกใบอนุญาต ให้จำหน่าย พลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ตรงนี้ต้องกวดขัน หากใครไม่ได้ขออนุญาตจะต้องไม่ให้มี จะต้องร้องทุกข์กล่าวโทษแจ้งตำรวจเพื่อดำเนินการส่วนผู้ที่มีใบอนุญาตแล้วไม่ทำตามกฎระเบียบ กฎเกณฑ์นั้นไม่ได้ เพราะจะเกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ตนได้เร่งไปแล้วจะต้องเร็วที่สุด ต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก



ส่วนจะต้องมีการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยปละละเลยหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่าต้องมีผู้รับผิดชอบ ถ้าไม่ดูแลตามอำนาจหน้าที่ต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง