รีเซต

เครื่องพิมพ์ 3 มิติพิมพ์ BioHome3D บ้านจากวัสดุชีวภาพ สร้างเสร็จไวทันใช้งาน

เครื่องพิมพ์ 3 มิติพิมพ์ BioHome3D บ้านจากวัสดุชีวภาพ สร้างเสร็จไวทันใช้งาน
TNN ช่อง16
10 พฤษภาคม 2567 ( 12:10 )
35
เครื่องพิมพ์ 3 มิติพิมพ์ BioHome3D บ้านจากวัสดุชีวภาพ สร้างเสร็จไวทันใช้งาน

ไบโอโฮมทรีดี (BioHome3D) บ้านต้นแบบหลังนี้ไม่ธรรมดา เพราะเป็นบ้านที่ทำมาจากวัสดุชีวภาพทั้งหลัง และยังสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นตัวอย่างของกระบวนการก่อสร้างที่อยู่อาศัยแบบใหม่ ที่ใส่ใจเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 


ภาพจากรอยเตอร์ 

บ้านต้นแบบหลังนี้มีขนาด 600 ตารางฟุต โดยความพิเศษคือบ้านหลังนี้ มีพื้น ผนัง และหลังคา ที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และใช้วัสดุในการพิมพ์ทั้งหมดจากเส้นใยไม้เหลือใช้จากอุตสาหกรรมไม้ และเรซินชีวภาพ ซึ่งทำให้บ้านหลังนี้สามารถนำไปรีไซเคิลได้ทั้งหลัง


ส่วนตัวเครื่องพิมพ์ที่ใช้ในการสร้างบ้านต้นแบบหลังนี้ มีชื่อว่า "Factory of the Future 1.0" หรือ "FOF 1.0" ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อจัดการกับปัญหาการขาดแคลนบ้าน และคนงานก่อสร้างในสหรัฐอเมริกา ด้วยความสามารถในการพิมพ์ที่อยู่อาศัยได้สำเร็จภายในเวลาไม่กี่วัน โดยระบุว่าสามารถพิมพ์เสร็จภายในเวลาประมาณ 80 ชั่วโมงเท่านั้น 


จากนั้นจึงสามารถนำโครงสร้างที่ได้ ไปติดตั้งที่ไซต์งานได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยตัวโครงสร้างที่อยู่อาศัย จะได้รับการติดตั้งสายไฟและเซนเซอร์ที่จำเป็นทั้งหมดไว้ล่วงหน้า เพื่อให้สะดวกกับการใช้งาน 


โดย ดร. ฮาบิบ ดาเกอร์ (Habib Dagher) ผู้อำนวยการศูนย์โครงสร้างขั้นสูงและคอมโพสิตของมหาวิทยาลัยเมน (Director of the University of Maine Advanced Structures and Composites Center - ASCC) ในสหรัฐอเมริกา กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าพวกเขาได้มีการทดสอบวัสดุต่าง ๆ มาเป็นเวลาหลายปี เพื่อให้มั่นใจว่ามันสามารถใช้งานได้จริง ซึ่งตอนนี้ก็เตรียมที่จะขยายกำลังการผลิต เพื่อสร้างบ้านเพิ่มอีกหลาย ๆ หลัง


ภาพจากรอยเตอร์ 

โดยกลุ่มบ้านชีวภาพพิมพ์ 3 มิติที่จะสร้างขึ้นนี้ จะประกอบด้วยบ้านจำนวน 9 หลังด้วยกัน เพื่อเป็นที่พักให้กับผู้ที่กำลังประสบปัญหา หรือเสี่ยงต่อการเป็นคนไร้บ้าน และด้วยคุณสมบัติของบ้านหลังนี้ ที่นอกจากมันจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานและที่อยู่อาศัยในสหรัฐฯ ได้แล้ว ยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนจากวัสดุและกระบวนการที่ใช้ในการก่อสร้างแบบเดิม ๆ ได้ด้วย


นอกจากนี้ทางทีมพัฒนายังมองเห็นถึงโอกาสที่จะใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติขนาดใหญ่ ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น อุตสาหกรรมการต่อเรือ รวมถึงการใ้ช้งานทางการทหาร เพื่อช่วยลดเวลาในการผลิตได้มากขึ้น


ข้อมูลจาก reutersconnectumainecompositesinterestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง