รีเซต

ไรเดอร์หยุดรับงาน ถาม 'ไลน์แมน' ลดค่าตอบแทนทำไม เข้าใจสถานการณ์ลำบาก อยากให้เข้าใจกันด้วย

ไรเดอร์หยุดรับงาน ถาม 'ไลน์แมน' ลดค่าตอบแทนทำไม เข้าใจสถานการณ์ลำบาก อยากให้เข้าใจกันด้วย
มติชน
2 มิถุนายน 2564 ( 16:47 )
156
ไรเดอร์หยุดรับงาน ถาม 'ไลน์แมน' ลดค่าตอบแทนทำไม เข้าใจสถานการณ์ลำบาก อยากให้เข้าใจกันด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 มิถุนายน ที่ลานปูนฝั่งทิศตะวสันตก สนามทุ่งศรีเมือง ถนนโพศรี ทน.อุดรธานี กลุ่มพนักงานส่งของ หรือไรเดอร์ ของ Line man มากกว่า 50 คน ได้จอดรถรวมกลุ่มเรียกร้องเชิงสัญลักษณ์ ชูป้าย ติดป้ายด้านหน้ารถจักรยานยนต์ขอปรับเพิ่มค่าแรงให้บริการ ยืนยันปิดแอพพลิเคชั่นหยุดวิ่งรับงาน ก่อนรวมตัวกันขับจักรยานยนต์ไปรวมตัวกันที่หน้าสำนักงาน Line man ตรงข้ามโรงเรียนเทศบาล 3 ถนนประชาอุทิศ ทน.อุดรธานี และยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง

 

 

ขณะที่ตัวแทนไรเดอร์เปิดเผยว่า มารวมตัวกันตั้งแต่ช่วง 09.00 น. ทยอยกันมาเรื่อยๆ เพื่อพูดคุยหาแนวทางแก้ปัญหา ค่าตอบแทนที่ได้น้อยลง ก่อนหน้านี้ไรเดอร์จะได้รับค่าตอบแทนต่อเที่ยว หรือค่ารอบ 0- 5 กม. 34 บาท ต่อมาลดลงเหลือ 32 บาท ล่าสุดเมื่อวานนี้มีการปรับลดลงเหลือ 24.50 บาท เรามองว่าเป็นค่าตอบแทนไม่เป็นธรรม ต้นทุนที่ต้องแบกรับ ไหนจะค่าน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ค่าเสื่อมสภาพรถ ค่าเสี่ยงภัย จึงได้พูดคุยกันในกลุ่มว่าต้องมีการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้บริษัทปรับเพิ่มค่าตอบแทนให้เหมาะสม

 

 

“ค่าตอบแทนที่เรารับได้และคิดว่าเหมาะสมคือ 32.15 บาท ในเขตเมืองอุดรธานี 1 ชั่วโมง เราจะรับงานได้ 2-3 เที่ยว ค่ารอบ 24.50 บาท เฉลี่ยแล้วเราจะได้ค่าตอบแทน 74 บาทเท่านั้นเอง อยากให้บริษัทพิจารณาปรับค่ารอบให้เหมาะสม

 

 

“อยากรับทราบการชี้แจงของบริษัทว่ามีเหตุผลอะไรที่ต้องปรับลด หากไม่ได้ตามข้อเรียกร้อง คนที่รับได้ก็สู้กันต่อไป คนที่มีหนทางอื่นก็ต้องขยับขยาย หาหนทางทำกินอื่น เราเข้าใจสถานการณ์ที่ลำบากในตอนนี้ แต่ก็อยากให้เข้าใจพวกเราด้วย ซึ่งในจังหวัดอื่นก็ออกมาเรียกร้องเหลือนกัน” ตัวแทนไรเดอร์กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากมีการรวมตัวของกลุ่มไรเดอร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี ได้เข้ามาสอบถามข้อเท็จจริง และอำนวยความสะดวก พร้อมกำชับนโยบายการป้องกันโรคติดต่อ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ทั้งนี้ กลุ่มไรเดอร์ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ส่วนค่าตอบแทนของผู้บริการรายอื่น สอบถามข้อมูลทราบว่าค่ารอบ 0-5 กม. เฉลี่ยอยู่ 26-28 บาท แล้วแต่บริษัทและเงื่อนไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง