รีเซต

แม่น้ำยม แห้งขอดน่าห่วง ชลประทานหวังปีนี้ฝนมาเร็ว ช่วยชาวนา

แม่น้ำยม แห้งขอดน่าห่วง ชลประทานหวังปีนี้ฝนมาเร็ว ช่วยชาวนา
ข่าวสด
20 มีนาคม 2564 ( 04:12 )
73
แม่น้ำยม แห้งขอดน่าห่วง ชลประทานหวังปีนี้ฝนมาเร็ว ช่วยชาวนา

แม่น้ำยม แห้งขอดน่าห่วง ชลประทานหวังปีนี้ฝนมาเร็ว ช่วยชาวนา ส่วนการปลูกข้าวพื้นที่นอกชลประทานควรงดไปก่อน จนกว่าจะถึงเดือน 5

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. นายชำนาญ ชูเที่ยง ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยในจังหวัดพิษณุโลก ยังคงน่าเป็นห่วง แหล่งน้ำทางธรรมชาติยังแห้งขอดอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะแม่น้ำยมทั้งแม่น้ำยมสายเก่าและสายใหม่ ที่ไหลมาจาก จ.สุโขทัย ผ่าน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เข้าสู่ จ.พิจิตร ปริมาณน้ำน้อยมาก บางช่วงแห้งขอดหลายช่วง มองเห็นผืนทราย แต่บางช่วงก็มีแค่แอ่งน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะที่บริเวณประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว อ.บางระกำ ที่มีน้ำน้อยลง ด้านล่างของประตูแทบไม่มีน้ำ จะไหลไปประจบกับแม่น้ำยมสายใหม่เลย ขณะที่แม่น้ำยมสายใหม่ ก็มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ชาวบ้านในพื้นที่ ก็ยังคงทำคันนบกั้นน้ำไว้ใช้เป็นบางจุด

ในปีนี้คาดการณ์ไว้ว่า หน้าฝนจะมาเร็ว ประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ก็จะเริ่มตกแล้ว ก็จะให้บรรเทาภัยแล้งไปบ้าง ระหว่างนี้ต้องขอความร่วมมือการใช้น้ำของเกษตรกรให้ประหยัดและใช้ยังคงน้อยลงเช่นเดิม ส่วนการปลูกข้าวนั้นพื้นที่นอกชลประทานควรงดไปก่อน อาจจะปลูกได้ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม หรือช่วงเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว

ส่วนโครงการบางระกำโมเดล ในขณะนี้ทางชลประทาน ได้เริ่มปล่อยน้ำเข้าสู่โครงการบางระกำโมเดล บ้างแล้ว เพื่อให้พื้นที่นาข้าวของเกษตรกรจำนวน 265,000 ไร่ เริ่มทำนาในช่วงนี้ก่อน ก่อนที่ฤดูฝนจะเข้ามา เนื่องจากเมื่อถึงฤดูฝนก็จะนำพื้นที่เหล่านี้ไปกักเก็บน้ำไว้ใช้เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา และในปีนี้ค่อนข้างโชคดีที่ฝนก็เริ่มมีปะปรายมากขึ้น ทำให้ในพื้นที่ดังกล่าว เริ่มชุ่มน้ำบ้างแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง