รีเซต

อิตาลีเผชิญน้ำท่วมครั้งเลวร้ายสุดในรอบ 100 ปี เจ้าหน้าที่ขยายคำเตือนภัย

อิตาลีเผชิญน้ำท่วมครั้งเลวร้ายสุดในรอบ 100 ปี เจ้าหน้าที่ขยายคำเตือนภัย
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2566 ( 09:05 )
51
อิตาลีเผชิญน้ำท่วมครั้งเลวร้ายสุดในรอบ 100 ปี เจ้าหน้าที่ขยายคำเตือนภัย

อิตาลีเผชิญน้ำท่วมครั้งเลวร้ายสุดในรอบ100ปี พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 14 ราย เจ้าหน้าที่ขยายคำเตือนภัย


อิตาลีได้รับข้อเสนอความช่วยเหลือจากองค์กรระหว่างประเทศในวันศุกร์ สำหรับเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 คน และอีกหลายพันคนติดอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วม หรือไม่ก็ไปอยู่ในศูนย์อพยพ 

ขณะที่ในหลายพื้นที่เริ่มเก็บกวาดทำความสะอาดกันแล้ว หลังฝนตกหนักในช่วงต้นสัปดาห์นี้ แต่อีกหลายพื้นที่ ต้องอพยพประชาชนครั้งใหม่ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ได้ขยายคำเตือนภัยสภาพอากาศ “สีแดง” ในหลายพื้นที่ของแคว้นเอมิเลีย โรมัญญา ซึ่งแม่น้ำกว่า 20 สายยังเอ่อล้นฝั่ง 

ความพยายามช่วยเหลือครั้งใหญ่อยู่ระหว่างดำเนินการ หลังจากฝนตกหนัก 36 ชั่วโมง โดยสำนักงานป้องกันภัยฉุกเฉินและทหารกำลังค้นหาประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านเรือน และผู้เสียชีวิต ซึ่งเหยื่อรายล่าสุดถูกพบว่าเป็นชาย ถูกนำออกจากบ้านหลังหนึ่งในเมืองฟาเอนซา ซึ่งเป็นเมืองที่มีทัศนียภาพสวยงาม ล้อมรอบด้วยทุ่งหญ้าเขียวขจีและไร่องุ่นที่ส่วนใหญ่จมอยู่ใต้น้ำ

ฮานส์ คลูก (Hans Kluge) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคยุโรป ทวิตข้อความว่า ในขณะที่ อิตาลีประสบปัญหาน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบศตวรรษ องค์การอนามัยโลกประจำยุโรป แสดงความเสียใจสำหรับการสูญเสียชีวิต พร้อมระบุว่า เราพร้อมที่จะให้การสนับสนุนตามต้องการ

ด้านนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี ได้แชร์ภาพภัยพิบัติให้เพื่อนผู้นำประเทศร่ำรวย 7 ชาติ หรือ จี 7 ในที่ประชุมสุดยอดในญี่ปุ่น กระตุ้นให้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ทวิตข้อความว่า ฝรั่งเศสพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ทุกอย่าง 

ส่วนสเตฟาน โบนัคคินี ประธานแคว้นเอมิเลีย โรมัญญา เรียกร้องให้มีการวางแผนระดับประเทศเพื่อบรรเทาผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยบอกว่า เหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก มีประชาชนกว่า 15,000 คน ถูกอพยพออกจากบ้านเรือนทั่วภูมิภาค 



ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง