รีเซต

AutoX เปิดตัวบริการแท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบแล้วในจีน!

AutoX เปิดตัวบริการแท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบแล้วในจีน!
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2563 ( 22:12 )
220
AutoX เปิดตัวบริการแท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบแล้วในจีน!

AutoX เปิดตัวบริการแท็กซี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบแล้วในเมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยใช้ชื่อว่า “AutoX RoboTaxis” 


ถึงแม้ว่าจะเปิดตัวเป็นบริการแท็กซี่อัตโนมัติไร้คนขับ แต่เพื่อความปลอดภัยทางผู้ให้บริการแท็กซี่ “AutoX RoboTaxis” จะยังมีการจัดพนักงานขับรถไว้เตรียมพร้อมเผื่อกรณีฉุกเฉิน ซึ่งหลังจากที่ได้มีการทดสอบ "driverless stress tests" โดยใช้รถกว่า 25 คันในการทดสอบรวมระยะเวลาหกเดือน ในตอนนี้บริษัทก็พร้อมที่จะเปิดการให้บริการแท็กซี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบแล้วในเมืองเซินเจิ้น 


ตัวรถใช้โมเดลระบบขับเคลื่อนรุ่นใหม่ คือรุ่น “5th gen autonomous driving system” ซึ่งมีเทคโนโลยีการตรวจจับที่ทรงพลังยิ่งขึ้น มาพร้อมกล้องความละเอียดสูง, ระบบ LiDAR (Light Detection and Ranging ระบบตรวจจับแสงและวัดระยะ) สองตัวและเรดาร์ 4D ที่จะช่วยให้ RoboTaxis สามารถเผชิญสถานการณ์จราจรแบบต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ตัวรถยังมีการติดเซ็นเซอร์หลายจุดที่จะช่วยให้รถสามารถตรวจจับวัตถุทั้งเล็กและใหญ่ได้ดีขึ้นอีกด้วย โดยทางบริษัทได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอการทดลองใช้งานบน YouTube โดยในวิดีโอได้แสดงให้เห็นแท็กซี่ไร้คนขับของทางบริษัทที่สามารถเคลื่อนที่ไปยังถนนได้อย่างคล่องแคล่ว รับและส่งผู้โดยสารได้อย่างดี โดยไม่ต้องมีมนุษย์บังคับแต่อย่างใด


ซึ่งในขณะนี้ AutoX มีรถแท็กซี่ไร้คนขับให้บริการในเมืองเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นมากกว่าหนึ่งร้อยคัน และกำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการทดสอบอีก 5 โครงการในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก รวมไปถึงในสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกัน โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัท AutoX ก็ได้กลายเป็นบริษัทอันดับสามของโลกที่ได้รับใบอนุญาตการทดสอบการขับขี่ไร้คนขับจาก California Department of Motor Vehicles ต่อจาก Waymo และ Nuro ที่ได้รับใบอนุญาตไปก่อนหน้านี้

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง