รีเซต

ไฟไหม้โกดังของเก่า โรงงานห้องเย็น ลามบ้านเรือน 7 หลัง ไร้ผู้บาดเจ็บ

ไฟไหม้โกดังของเก่า โรงงานห้องเย็น ลามบ้านเรือน 7 หลัง ไร้ผู้บาดเจ็บ
มติชน
23 กันยายน 2565 ( 20:07 )
108
ไฟไหม้โกดังของเก่า โรงงานห้องเย็น ลามบ้านเรือน 7 หลัง ไร้ผู้บาดเจ็บ

ไฟไหม้โรงงานแปรรูปอาหารทะเล สมุทรสาคร ที่แท้เป็นส่วนโกดังเก็บของเก่า หลังเพลิงสงบ พบลุกลามติดบ้านเรือนเสียหาย 7 หลัง อพยพผู้ป่วยในรพ.ใกล้เคียง เลี่ยงกลุ่มควัน 

 

เมื่อเวลา 15.30 น. ของวันที่ 23 กันยายน ร.ต.อ.เดชา ศรีสมศักดิ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.โคกขาม จ.สมุทรสาคร ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นภายในบริษัท องกรณ์ห้องเย็น จำกัด  ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งประกอบกิจการแปรรูปอาหารทะเลของจังหวัดสมุทรสาคร จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

ภายโรงงานมีเนื้อที่โดยรวมทั้งหมดประมาณ 3- 4 ไร่ แบ่งเป็นโซนการผลิตสินค้าต่างๆ บางส่วนยังคงใช้งานอยู่ และบางส่วนได้ปิดการใช้งานไปแล้ว

 

โดยส่วนที่เกิดเหตุเป็นบริเวณด้านหลังสำนักงาน มีลักษณะเป็นโกดังชั้นเดียวสำหรับเก็บของเก่าและเครื่องจักร เนื้อที่ประมาณ 300 ตารางวา

 

ทั้งนี้ก็ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร รถโฟมและรถน้ำดับเพลิงของ อบจ.สมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร เทศบาลเมืองคลองมะเดื่อ เทศบาลตำบลแคราย เทศบาลตำบลนาดี เทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก อบต.โตกขาม อบต.พันท้ายนรสิงห์ และใกล้เคียง กว่า 50 คันเข้าระงับเหตุ

โดยในช่วงที่เพลิงกำลังโหมลุกไหม้นั้น ก็มีคนได้ยินเสียงคล้ายกับวัตถุบางอย่างเกิดการะระเบิดขึ้นเป็นระยะๆ ด้วย อีกทั้งเปลวเพลิงยังได้ลุกลามไปติดบ้านเรือนประชาชนในชุมชนณรงค์มิตรซอย 3 ที่ตั้งอยู่ด้านหลังโรงงาน เสียหาย 7 หลังคาเรือน ขณะที่กลุ่มควันดำที่พวยพุ่งออกมาจำนวนมากยังส่งผลต่อผู้ที่พักอาศัยอยู่ในระแวกใกล้เคียง โดยที่สำคัญคือโรงพยาบาลเอกชัย ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ ก็ได้รับผลกระทบ จนต้องมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยบางส่วนที่ได้รับผลกระทบให้ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมคณะได้ลงตรวจสถานการณ์และควบคุมการปฏิบัติงานด้วยโดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ พบว่าตัวอาคารโกดังถูกไฟลุกไหม้เกือบทั้งหมด ส่วนมูลค่าความเสียหายยังอยู่ระหว่างการประเมิน ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะ ยังได้ลงไปในชุมชนณรงค์มิตร โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย พร้อมกับจัดหาที่พักอาศัยชั่วคราวผู้ที่ได้รับความเดือนร้อน ก่อนที่จะเร่งให้การเยียวยาช่วยเหลือต่อไป โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้

จากการสอบถาม พนักงานบริษัท อายุ 57 ปี  บอกว่าโรงงานดังกล่าวประกอบกิจการแปรรูปอาหารทะเล ผลิตอาหารแช่แข็ง และเป็นห้องเย็นรับฝากอาหารทะเล โดยจุดเกิดเหตุมี 2 โซนเชื่อมต่อกัน สาเหตุคาดน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

สำหรับสาเหตุนั้นยังไม่ทราบเป็นที่แน่ชัดต้องรอให้ทางผู้แทนโรงงานชี้แจง เนื่องด้วยส่วนบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของโรงงานที่ไม่ได้ใช้ผลิตสินค้าไปแล้ว จึงไม่มีคนอยู่ด้านใน โดยในโกดังมีพวกโฟมและเครื่องจักรเก่า อย่างอื่นก็ไม่มีอะไร

ขณะที่ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เรียกเจ้าของโรงงานและผู้เกี่ยวข้องมาสอบถามสาเหตุที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งจะได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง