รีเซต

ตรวจได้วันละ 5,000 คัน! ยลโฉม 'เครื่องวัดไอเสียอัจฉริยะฝีมือจีน'

ตรวจได้วันละ 5,000 คัน! ยลโฉม 'เครื่องวัดไอเสียอัจฉริยะฝีมือจีน'
Xinhua
28 กันยายน 2564 ( 15:04 )
72
ตรวจได้วันละ 5,000 คัน! ยลโฉม 'เครื่องวัดไอเสียอัจฉริยะฝีมือจีน'

 

อู่อัน, 27 ก.ย. (ซินหัว) -- เพื่อควบคุมมลพิษจากไอเสียจากรถยนต์ นครอู่อันในมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีนได้ใช้รถตรวจจับบังคับจากระยะไกลตรวจวัดไอเสียของรถยนต์ โดยใช้ระบบจัดการแบบเรียลไทม์อันชาญฉลาด

 

 

จากคลิปจะเห็นว่ารถตรวจจับระยะไกลจอดอยู่ข้างถนนและดำเนินการตรวจวัดก๊าซไอเสียของยานพาหนะที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่โรงงาน

 

 

ห่าวเลี่ยง รองหัวหน้าแผนกป้องกันมลพิษทางรถยนต์เมืองอู่อัน สังกัดสำนักนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมเมืองหานตัน อธิบายว่ารถดังกล่าวจะตรวจวัดค่า 5 รายการอาทิ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และไนโตรเจนออกไซด์ที่ปล่อยออกมาจากไอเสียของยานพาหนะที่วิ่งผ่าน ด้วยเครื่องยนต์หลักและเครื่องยนต์เสริมที่ใช้ตรวจจับจากระยะไกล และส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ไปยังคอมพิวเตอร์บนรถ

 

 

หลังจากการวิเคราะห์และการเปรียบเทียบข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าการตรวจสอบด้วยมนุษย์ 10 เท่า ก็จะได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ต่องานควบคุมมลพิษทางอากาศที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

 

ทั้งนี้ รถตรวจจับระยะไกลแต่ละคันสามารถตรวจวัดก๊าซไอเสียของยานพาหนะได้มากถึง 5,000 คันต่อวัน โดยรถที่มีค่าตัวชี้วัดไม่ผ่านเกณฑ์ เจ้าหน้าที่จะเตือนให้เจ้าของรถซ่อมแซมหรือส่งต่อให้ฝ่ายควบคุมการจราจรดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง