รีเซต

จีนประหารหนุ่มคดีมาตุฆาต ไฟช็อตทุบหัวดับ-หวังฮุบเงินประกันทำสโลว์ไลฟ์

จีนประหารหนุ่มคดีมาตุฆาต ไฟช็อตทุบหัวดับ-หวังฮุบเงินประกันทำสโลว์ไลฟ์
ข่าวสด
2 มีนาคม 2564 ( 15:52 )
106
จีนประหารหนุ่มคดีมาตุฆาต ไฟช็อตทุบหัวดับ-หวังฮุบเงินประกันทำสโลว์ไลฟ์

จีนประหารหนุ่มคดีมาตุฆาต - วันที่ 2 มี.ค. เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์รายงานว่า ทางการจีนประหารชีวิตนายฝู ไป่เหลียน อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาคดีสะเทือนขวัญฆาตกรรมมารดาบังเกิดเกล้าของตัวเอง เพียงเพราะโกรธแค้นที่ไม่ยอมเลี้ยงดูหลาน และตัวเองต้องการนำเงินประกันชีวิตไปใช้

 

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมี.ค. 2561 ที่เมืองจื้อกง มณฑลเสฉวน โดยนายฝู ไม่พอใจมารดาอายุ 56 ปี อย่างรุนแรงหลังย้ายที่อยู่จากบ้านในนครกวางโจว ไปอยู่ที่เมืองจื้อกง ห่างไปถึง 1,500 กิโลเมตร ทำให้ไม่สามารถดูแลหลานได้ (ลูกของนายฝู)

 

ต่อมานายฝูเดินทางไปยังบ้านของมารดาที่เมืองจื้อกง โดยใช้บริการเครื่องบินพาณิชย์ไปลงที่นครเฉิงตู เมืองเอกมณฑลเสฉวน แล้วต่อแท็กซี่ไปยังบ้านมารดาเมื่อเดือนมี.ค. 2561 โดยหลอกว่าจะนวดเฟ้นให้มารดา แต่กลับลงมือสังหารอย่างโหดเหี้ยมด้วยการใช้ไฟฟ้าช็อตจนเกือบหมดสติ

 

จากนั้นนายฝูจึงใช้เก้าอี้ไม้ทุบที่ใบหน้าและศีรษะของมารดาซ้ำหลายครั้งจนกระทั่งหมดสติ แล้วลากร่างของมารดาไปไว้ในห้องครัวเมื่ออำพรางรูปคดี โดยใช้เครื่องเป่าผมเสียบเข้ากับปลั๊กไฟที่เสียหาย ทำทีว่าเหยื่อถูกไฟฟ้าช็อต แล้วจึงหลบหนีไปจากที่เกิดเหตุ

 

นายฝูยังแกล้งทำเป็นรับโทรศัพท์จากพี่ชายที่โทรมาแจ้งข่าวการเสียชีวิตของมารดา โดยนายฝูแสร้งว่าตัวเองนั้นอยู่ที่ภูมิลำเนาเดิม คือ นครกวางโจว และปลอมแปลงหลักฐานการเดินทางด้วยการซื้อตั๋วโดยสารเครื่องบินจากนครกวางโจวมายังเฉิงตูด้วย

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าตรวจสอบพบข้อพิรุธในจุดเกิดเหตุหลายอย่าง อาทิ เท้าของผู้เสียชีวิตที่ไม่ได้ใส่รองเท้าในบ้าน ขณะที่รองเท้าสำหรับสวมในบ้านของเหยื่อซึ่งหากใส่แล้วหลุดออกขณะล้ม กลับถูกนำมาวางคู่กันไว้ข้างๆ เท้าอย่างผิดสังเกต

 

นอกจากนี้ ยังพบหลักฐานเป็นร่องรอยเลือดบนม่าน และรอยจิกข่วนกำแพงด้วย สอดคล้องกับภาพกล้องวงจรปิดสนามบินที่เผยให้เห็นนายฝูเดินทางมาถึงสนามบินที่นครกวางโจววันที่เกิดเหตุ จึงนำกำลังเข้าจับกุมนายฝู

 

การตรวจสอบยังพบว่า ก่อนหน้านี้ นายฝูดคยถอนเงิน 4 แสนหยวน หรือราว 1.8 ล้านบาท จากกองทุนประกันอุบัติเหตุของมารดาไปซื้อห้องแฟล็ตหรูที่หมายตาไว้ แต่ไม่มีเงินซื้อที่นครกวางโจว เม่อเดือนพ.ย. 2560 เพียงไม่กี่เดือนก่อนก่อเหตุสะเทือนขวัญขึ้น

 

เมื่อพิจารณาเรื่องราวแล้ว ศาลชั้นกลางของจีนพิพากษาให้ประหารชีวิตนายฝู โดยมองว่ามูลเหตุเป็นความโกรธแค้นที่มารดาย้ายบ้านออกไปทำให้ไม่สามารถเลี้ยงดูลูกของนายฝูได้อีก แต่นายฝูยื่นอุทธรณ์ กระทั่งศาลสูงสุดตัดสินให้ยืนคำพิพากษาของศาลชั้นกลาง และนายฝูเพิ่งถูกประหารไปเมื่อ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

 

ศาลสูงสุดแห่งมณฑลเสฉวน ระบุว่า "ฝู ไป่เหลียน ใช้เวลายาวนานเพื่อไตร่ตรองวางแผนสังหาร ศึกษาวิธีการฆ่า เงื่อนไขการขอรับเงินประกันชีวิตจากอินเตอร์เน็ตหลายครั้ง ทั้งยังจงใจอำพรางหลักฐานเพื่อบิดเบือนรูปคดีปกปิดการประทำที่ต่ำช้าของตัวเอง บ่งชี้ว่าจำเลยมีเจตนาอย่างแจ่มชัด"

 

"อาชญากรรมที่จำเลยก่อไว้นั้นร้ายแรง และเป็นภัยอันตรายอย่างยิ่งต่อสังคม ไม่สามารถละเว้นได้ ทั้งในแง่ของกฎแห่งธรรมชาติ หลักกฎหมาย และความรู้สึกโดยสาธารณะ" ศาลระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง