รีเซต

'ประยุทธ์' หารือกู้เงินเพิ่ม ดันคนละครึ่งเฟส 5 รับใช้เงินเยอะแต่ได้ผลดี-จำเป็น

'ประยุทธ์' หารือกู้เงินเพิ่ม ดันคนละครึ่งเฟส 5 รับใช้เงินเยอะแต่ได้ผลดี-จำเป็น
ข่าวสด
19 เมษายน 2565 ( 16:54 )
105
'ประยุทธ์' หารือกู้เงินเพิ่ม ดันคนละครึ่งเฟส 5 รับใช้เงินเยอะแต่ได้ผลดี-จำเป็น

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 19 เม.ย.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยถูกถามถึงมาตรการที่กำลังพิจารณามีโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ด้วยหรือไม่

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ให้แนวทางไปแล้ว ซึ่งใช้เงินเยอะพอสมควร ถ้าพูดถึงผลดีก็มีเยอะ เพราะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนอีกหลายเท่า แต่ปัญหาอยู่ที่จะเอางบฯ มาจากไหน ก็ต้องหาวิธีการ แต่หากทำทุกอย่างแล้วถูกนำมาโจมตีกลับไปกลับมา รัฐบาลก็ทำงานลำบาก

 

"บางอย่างก็ต้องเข้าใจกันบ้างถึงเหตุผลและความจำเป็น เพราะเงินทุกวันนี้เราก็ใช้จ่ายอย่างประหยัดเท่าที่มีงบประมาณอยู่ ในส่วนของงบฯเงินกู้ ก็ใช้ไปบ้างแล้ว ในช่วงโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และยังมีความเสี่ยงหลายอย่างอยู่ และยังมาเจอสงครามอีก ทุกรัฐบาลไม่เคยเจอสถานการณ์นี้มาก่อน ผมคิดว่าทุกคนช่วยกันอย่างเต็มที่แล้ว และขอความร่วมมือประชาชนให้เข้าใจเท่านั้นเอง ถ้ามัวแต่โจมตีกันไปมา จะทำอะไรไม่สำเร็จซักอย่าง ซึ่งเราต้องฟังเสียงประชาชนด้วย"

 

เมื่อถามว่าจะมีการกู้เงินเพิ่มหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าจำเป็นก็หารือกัน อย่างที่ตนบอกแล้วว่า การจะทำให้อยู่รอด ปลอดภัย เพียงพอ ยั่งยืน จะต้องใช้เงินอย่างไร และมีเงินอยู่เท่าไหร่ จำเป็นต้องหาเงินเพิ่มไหม ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนหารืออยู่ อันนี้ก็อย่าให้เป็นประเด็นก็แล้วกัน เพราะถ้าเราไม่ต้องดูแลในช่วงโควิด ไม่เกิดปัญหาตรงนี้ ตนเชื่อว่าประเทศไทยจะดีกว่านี้ แต่เพราะสถานการณ์ภายนอกที่บังคับไม่ได้ มันอยู่นอกการควบคุมของเรา ดังนั้น เราก็ต้องบริหารให้ดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง