รีเซต

น้ำเหนือทะลัก ทำน้ำท่วมทุ่งแปดริ้ว ไม่มีทางระบาย เอ่อท่วมหลายพื้นที่แล้ว

น้ำเหนือทะลัก ทำน้ำท่วมทุ่งแปดริ้ว ไม่มีทางระบาย เอ่อท่วมหลายพื้นที่แล้ว
มติชน
21 สิงหาคม 2565 ( 17:32 )
53
น้ำเหนือทะลัก ทำน้ำท่วมทุ่งแปดริ้ว ไม่มีทางระบาย เอ่อท่วมหลายพื้นที่แล้ว

น้ำเหนือทะลัก ท่วมทุ่งแปดริ้วไม่มีทางระบายเอ่อท่วมขังนองตามท้องถนนในหลายพื้นที่แล้ว ขณะฝนยังตกลงมาเติมเป็นระยะ เพิ่มระดับน้ำให้สูงขึ้นทั่วทั้งจังหวัด โดยเฉพาะท้องทุ่งคลองหลวงแพ่ง คลองอุดมชลจร และคลองเปรง ในเขต อ.เมืองฉะเชิงเทรา ทำเส้นทางขนส่งสินค้าเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจสำคัญย่านรอยต่อระหว่างเมืองกรุงและอุตสาหกรรมในพื้นที่ เริ่มสัญจรได้ไม่สะดวก

 

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 65 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณตามท้องถนนหลายสายในเขตพื้นที่ ต.คลองหลวงแพ่ง คลองอุดมชลจร และคลองเปรง อ.เมืองฉะเชิงเทรา เริ่มมีน้ำท่วมขังสูงเกือบทั่วทั้ง 3 ตำบล ทำให้การเดินทางสัญจรของชาวบ้านเริ่มได้รับผลกระทบบ้างแล้ว โดยเฉพาะรถยนต์ที่มีลักษณะใต้ท้องต่ำหรือโหลดเตี้ยนั้น ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ รวมถึงรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ หรือมีจุดที่น้ำเข้าได้นั้น ไม่สามารถขับฝ่าลุยน้ำเพื่อผ่านเส้นทางได้

 

เช่น บนถนนสายคลองเปรง-วัดสุทธาวาส ต.คลองหลวงแพ่ง นั้น มีน้ำท่วมขังบนพื้นผิวการจราจรหลายจุด ขณะที่ถนนสาย ฉช.ถ1-0002 (อบจ.) หรือ ฉช.3014 (รพช.เดิม) ที่เชื่อมระหว่าง ถนนสาย 304 สุวินทวงศ์ มายังถนนทางหลวงชนบทสาย ฉช.3001 (ฉะเชิงเทรา-ลาดกระบัง-อ่อนนุช) และมีปลายทางเชื่อมไปยังถนนสายเทพรัตน หรือบางนา-ตราด ได้นั้น มีน้ำไหลบ่าเข้าท่วมขังในหลายจุดจนทำให้ภาคการขนส่งสินค้าเริ่มไม่ได้รับความสะดวกมากนัก

 

 

โดยที่ถนนสายนี้มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจในการขนส่งสินค้า ระหว่างโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังในเขตกรุงเทพฯ มากลุ่มโรงงานและคลังสินค้าตามรายทางของถนนในพื้นที่ดังกล่าว และยังเป็นเส้นทางลัดที่เชื่อมไปยังสนามบินสุวรรณภูมิได้ด้วย โดยเฉพาะที่บริเวณหน้าปากทางเข้าคลังสินค้าของห้างสรรพสินค้าชื่อดัง (บิ๊กซี) ในพื้นที่ ต.คลองเปรง นั้น มีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. โดยเฉพาะในเวลามีฝนตกลงมาอย่างหนักรถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถที่จะขับผ่านพื้นที่ไปได้

 

 

สำหรับพื้นที่ใน ต.คลองหลวงแพ่ง ต.คลองอุดมชลจร และ ต.คลองเปรง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา นั้น เป็นพื้นที่อยู่ในแนวเส้นทางการระบายน้ำออกจาก กทม. และยังรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ระบายลงมาจากทางภาคเหนือ ผ่านมาทางคลองระพีพัฒน์ ลงสู่คลองพระองค์ไชยานุชิต (คลองเจ้า) ก่อนระบายออกสู่ทะเลที่ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ และยังมีการระบายน้ำออกสู่แม่น้ำบางปะกง ผ่านทางลำคลองสาขาอีกหลายแห่ง ตลอดรายทางในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา

 

โดยขณะนี้ระดับน้ำภายในคลองพระองค์ไชยานุชิตนั้น เริ่มมีระดับสูงจนเกือบถึงขีดสุดแล้ว จนทำให้น้ำจากท้องทุ่งในพื้นที่ไม่มีพื้นที่สำหรับรองรับการระบายน้ำออกไปจากชุมชน หรือพื้นที่ด้านเกษตรกรรมอื่นๆ ได้ และทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังสูงในท้องทุ่งดังกล่าว จนเกิดภาวะน้ำล้นท่วมไหลตัดผ่านตามท้องถนนและเส้นทางการสัญจร ขนส่งสินค้าสายสำคัญดังกล่าวใน 3 ตำบล ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง