รีเซต

นายกฯ คิกออฟ ปูพรมฉีดวัคซีนทั่วไทย ยืนยันไม่เลื่อนฉีด เป็นไปตามนัดเดิม

นายกฯ คิกออฟ ปูพรมฉีดวัคซีนทั่วไทย ยืนยันไม่เลื่อนฉีด เป็นไปตามนัดเดิม
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2564 ( 10:54 )
102
นายกฯ คิกออฟ ปูพรมฉีดวัคซีนทั่วไทย ยืนยันไม่เลื่อนฉีด เป็นไปตามนัดเดิม

วันนี้ (7 มิ.ย.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันประกาศให้การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมพูดคุยกับหน่วยงานส่วนภูมิภาค ผ่านระบบ Video Conference 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น และภูเก็ต ซึ่งนายกฯ ได้สอบถามถึงเรื่องดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ในพื้นที่ต่างจังหวัด และพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า ทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นนอน ผ่านระบบที่นัดหมายไว้ แต่ต้องมีการปรับตามสถานการณ์ เพราะมีปัจจัยทั้งวัคซีนจากต่างประเทศด้วย ดังนั้นขอโทษประชาชนที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ เมื่อมีความต้องการแล้ว ไม่ได้ฉีด แต่ยืนยันรัฐบาลจะบริหารให้ดีที่สุด จากนั้น นายกฯ ได้ลงพื้นตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางชื่อ ณ สถานีกลางบางชื่อ

ด้าน นายอนุทิน กล่าวว่า สถานีกลางบางซื่อ เน้นฉีดให้กับบุคลากร ขนส่งสาธารณะ และกลุ่มที่มีความกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสผู้คน โดยในสัปดาห์นี้จะเน้นฉีด ครู บุคลากรทางการศึกษา ในพื้นที่ กทม. เพื่อรองรับการเปิดเทอม พร้อมยืนยันว่าโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่เลื่อนการฉีดวัคซีน

นายอนุทิน ยังเปิดเผยว่า ได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.64 จนถึงปัจจุบันฉีดวัคซีนทั้งเข็มที่หนึ่งและครบสองเข็มไปแล้วมากกว่า 4 ล้านโดส สำหรับในเดือนมิ.ย.นี้ มีวัคซีนทางแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวคแล้ว 3.54 ล้านโดสจะมีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าทยอยส่งมอบในสัปดาห์ที่ 3-4 อีก 3.42 ล้านโดส กระจายไปทุกจังหวัดต่อเนื่องทุกสัปดาห์รวมในเดือนมิ.ย.จะมีวัคซีน 6 ล้านโดส ตามแผนที่ ศบค.กำหนด ทำให้ตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนจนถึงเดือนมิ.ย.จะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ประมาณ 10 ล้านโดส

ขณะนี้เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนตามขั้นตอนมาตรฐาน มีจุดฉีดวัคซีนในต่างจังหวัด 99 จุด กทม.อย่างน้อย 25 จุด สำนักงานประกันสังคม 25 จุด มหาวิทยาลัย อย่างน้อย 11 จุด และจุดฉีดกลาง 10 แห่ง เช่น สถานีกลางบางซื่อ สถาบันราชานุกูล โรงพยาบาลศรีธัญญา ศูนย์การแพทย์บางรัก เป็นต้น

สำหรับสถานีกลางบางซื่อเป็นจุดกระจายวัคซีนกลาง โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนได้อย่างน้อยวันละประมาณ 10,000 คน ทั้งนี้ ทาง กทม. ตั้งเป้า 2 สัปดาห์ ระหว่าง วันที่ 7-14 มิ.ย.64 จะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ใน 25 จุดกระจายวัคซีน รองรับประชาชนได้ถึง 70,000 ต่อวัน จากเดิม 50,000 คนต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับประชาชนที่มารับการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ จะต้องลงทะเบียนนัดหมายล่วงหน้าแล้วเท่านั้น เพี่อความชัดเจนว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนตามกำหนดอย่างแน่นอน และเป็นการลดความแออัดของสถานที่ฉีดวัคซีนอีกด้วย และเมื่อเสร็จสิ้นการตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางชื่อเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนผู้ประกันตน มาตรา 33 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ต่อไป



ข่าวที่เกี่ยวข้อง