รีเซต

ลองขับ Ferrari F8 Spider เครื่อง V8 ทรงพลังสุดในประวัติศาสตร์ : โดย อาร์ม สามย่าน

ลองขับ Ferrari F8 Spider เครื่อง V8 ทรงพลังสุดในประวัติศาสตร์ : โดย อาร์ม สามย่าน
มติชน
24 สิงหาคม 2563 ( 10:24 )
537
1
ลองขับ Ferrari F8 Spider เครื่อง V8 ทรงพลังสุดในประวัติศาสตร์ : โดย อาร์ม สามย่าน

คาวาลลิโนมอเตอร์ ผู้จัดจำหน่ายเฟอร์รารี่ อย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย เชิญมติชน ร่วมทดสอบเฟอร์รารี่ F8 Spider รถสปอร์ตเปิดประทุนเครื่องยนต์วางกลาง ขับเคลื่อนด้วยเครื่อง V8 ที่ Ferrari ถึงกับระบุว่า เป็นเครื่องยนต์ V8 ที่ประสบความสำเร็จสูงสุด ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์เฟอร์รารี่

 

สมาชิกใหม่คันนี้ สืบทอดมาจาก 308 GTS รถสปอร์ต V8 เปิดประทุนรุ่นแรกที่ผลิตขึ้นในปี ค.ศ.1977 อาจไม่สุดขั้วเหมือนกับ 488 Pista Spider แต่ว่ามีความสปอร์ตกว่า 488 Spider ซึ่งเป็นรุ่นที่ F8 Spider เข้ามาแทนที่

 

สำหรับ เฟอร์รารี่ F8 จะมี 2 เวอร์ชั่น ซึ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้คือ เฟอร์รารี่ F8 tributo คือเวอร์ชั่นหลังคาแข็ง และล่าสุดที่เรากำลังจะทดสอบกันคือ F8 Spider หรือเวอร์ชั่นเปิดประทุน

 

สำหรับหน้าตาภายนอกของมันนั้น ความรู้สึกแรกที่เห็นมันคือลักษณะการดีไซน์ที่เปลี่ยนรูปแบบวัฒนธรรมเดิมไปมาก มันมีความเป็นสมัยใหม่ แหลมคม ลวดลายที่งดงามสอดรับกับหลักอากาศพลศาสตร์ มีช่องดักอากาศจากด้านหน้าไปออกช่วงบริเวณกึ่งกลางของฝากระโปรงรถ เพื่อให้อากาศถ่ายเทตามหลักการลดแรงต้าน เพิ่มแรงช่วยกดรถให้เกาะถนนมากขึ้นในช่วงความเร็วสูง

 

ขณะที่รอบตัวรถ เราจะได้เห็นกับอัตลักษณ์ของเฟอร์รารี่ หลายอย่าง ที่เฟอร์รารี่ยังคงรักษาไว้ ไม่ว่าจะเป็นไฟเลี้ยวด้านข้างแบบกลม รูเสียบกุญแจ ช่องดักอากาศขนาดใหญ่ด้านข้างตัวรถที่รีดเอาอากาศเข้าไประบายความร้อนเครื่องยนต์ V8 วางกลางของเขา

 

 

ขยับมาที่ไฟหน้า ก็สวยงามไม่เบา กรอบไฟหน้ายังคงเรียวยาว ส่วนไฟท้ายจะเป็นลักษณะวงกลม 4 ดวง ดีไซน์ด้านท้ายมีการออกแบบสปอยเลอร์ติดกับตัวรถ ออกแบบตัวถังด้านหลังตามหลักอากาศพลศาสตร์ มีช่องตรงกลางที่รีดอากาศผ่านคล้ายกับด้านหน้า ขณะที่ล้อก็จะได้วงล้อขนาด 20 นิ้ว

 

เมื่อเข้ามานั่งในห้องโดยสาร จะพบว่าตำแหน่งการนั่งค่อนข้างต่ำตามสไตล์ซุปเปอร์คาร์ เบาะนั่งที่สวยงามและแสนสบาย ขณะที่การควบคุมทุกอย่าง จะถูกออกแบบให้มาอยู่ที่พวงมาลัยตามหลักของเฟอร์รารี่ ที่ต้องการให้ผู้ขับขี่ สนุกไปกับการขับ สายตาจ้องที่ถนน ทุกอย่างควบคุมได้แม้มือจะอยู่บนพวงมาลัยโดยด้านหลังพวงมาลัยจะมีแป้นกดเปลี่ยนเกียร์ หรือ Paddle Shift ขนาดใหญ่ เอกลักษณ์ของเฟอร์รารี่

 

ถัดมาที่ เบาะนั่งของฝั่งผู้โดยสาร ด้านหน้าจะมีจอขนาดเล็ก บอกข้อมูลบางอย่าง เช่น ตำแหน่งเกียร์ อัตราเร่งและความเร็วของรถ เพื่อให้คนนั่งก็ได้รับอรรถรสการขับขี่ด้วย จะสนุกแต่คนขับอย่างเดียวไม่ได้

 

 

ทั้งนี้ ถ้าจะถามหาความกว้างขวางเรื่องห้องโดยสาร หรือช่องเก็บของต่างๆ ก็ต้องทำใจว่ามันมีน้อย เราจะพบแค่ช่องวางแก้วเล็กๆ พร้อมกับช่องวางกุญแจ ที่ทำมาเพื่อวางกุญแจเฟอร์รารี่ เท่านั้น ขณะที่อีกหนึ่ง ไฮไลต์ภายในห้องโดยสาร คือกระจกกั้นระหว่างห้องโดยสารกับเครื่องยนต์ ที่สามารถเพิ่มลดความสูงของกระจกได้ ทำขึ้นมาเพื่อ ให้ผู้ขับขี่ได้ฟังเสียงเครื่อง V8 ที่ เฟอร์รารี่ ยืนยันว่าเป็นเครื่องที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์การผลิตของเขา

 

ขณะที่การเปิดปิดประทุน แค่กดปุ่ม บริเวณคอนโซลกลางค้างไว้ ระบบการพับชุดยกหลังคาทั้งหมด ทำงานอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาราวสิบกว่าวินาทีเท่านั้น

 

มาดูกันที่หัวใจของรถยนต์คันนี้ มันเป็นเครื่องยนต์ V8 วางกลาง เทอร์โบคู่ ขนาด 3.9 ลิตร รีดพละกำลังได้สูงสุดถึง 710 แรงม้า ที่รอบเครื่องราว 8,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 775 นิวตันเมตร นับว่าเป็นรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์มีพละกำลังมหาศาล ถ้าเปรียบเทียบกับ รุ่นพี่ เฟอร์รารี่ 488 ที่ใช้เครื่อง 3.9 ลิตรเทอร์โบคู่ ที่มีแรงม้า 661 แรงม้า และมีแรงบิด 760 นิวตันเมตร จะเห็นได้ว่า เฟอร์รารี่ F8 Spider มีแรงม้ามากกว่าถึง 50 แรงม้า เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมาก แต่มีน้ำหนักเบาลงถึง 20 กิโลกรัม การทดสอบความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ได้ในเวลา 2.9 วินาที

 

เมื่อรู้ข้อมูลของรถเบื้องต้น จากนั้นเราก็มีโอกาสได้ลองขับจริงในสนาม ปทุมธานีสปีดเวย์ โดยทาง เฟอร์รารี่ จัดให้ “จั้ม” กรัณฑ์ ศุภพงษ์ นักขับดีกรีแชมป์ ผู้เคยลงแข่งในสนามที่นูร์เบอร์กริง เยอรมนี ในรายการ มาราธอน 24 ชั่วโมง มาเป็นผู้ให้คำแนะนำ

 

 

 

รอบแรกเป็นการขับสบายๆ เป็นการพาดูลักษณะสนาม ข้อควรระวัง ปัญหาเชิงกายภาพของพื้นที่ รวมถึงข้อควรระวังเกี่ยวกับรถ การบังคับเมื่อต้องลงสนามจริง รอบที่สอง เป็นรอบ “Hot Lap” เราขอให้ จั้ม กรัณฑ์ ศุภพงษ์ ซัดให้เต็มที่ โดยผู้เขียนนั่งเป็นผู้โดยสาร รอบนี้บอกได้คำเดียวถ้าไม่รักการขับรถจริง อาจจะไม่ชอบความเร็วไปอีกนาน เพราะท่านจะได้เจอกับความเร็ว แรงดึงมหาศาลที่กระทำกับตำแหน่งนั่งผู้โดยสาร แรงเหวี่ยงไปมาจากการเข้าโค้ง

 

จากนั้นผู้เขียนจึงเปลี่ยนที่นั่ง เป็นผู้ควบคุมรถ กระทืบคันเร่งเอง ทันทีที่กดคันเร่ง รู้ได้ทันทีว่านี่คือรถที่เร็วที่สุดที่ผู้เขียนได้มีโอกาสทดสอบในรอบหลายปีที่ผ่านมา เสียงของเครื่องยนต์คำรามดุดันอย่างยิ่งตามสไตล์เฟอร์รารี่

 

หลังกดคันเร่ง เสี้ยววินาทีแรกมันจะหน่วงเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นเรียกว่าแรงไหลมาเทมาต่อเนื่องมาก อัตราเร่ง 0 ถึง 100 กม.ต่อ ชม. แทบจะไม่สามารถจับเวลาได้ ถ้าใช้คำของ “แพน” พันธ์สวัสดิ์ ไพฑูรย์พงษ์ นักทดสอบรถชื่อดังแห่ง headlightmag.com ที่ถึงกับอุทานว่า เขวี้ยงนาฬิกาจับเวลาทิ้งเถอะ! แรงฉุดมันนุ่มนวลแต่มหาศาลมาก หากจะบรรยายว่าหลังติดเบาะคงน้อยไป ที่จริงอัตราเร่ง 0 ถึง 200 กม.ต่อ ชม. ไม่ถึง 10 วินาทีด้วยซ้ำ แม้ทางตรงสนามปทุมธานีสปีดเวย์จะไม่ยาวมาก แต่รถคันนี้สามารถทำความเร็วได้เกือบ 200 กม.ต่อ ชม. ด้วยระยะทางแค่ไม่กี่ร้อยเมตร ก่อนที่จะต้องถอนคันเร่งเพราะต้องเข้าโค้ง

 

ทั้งนี้ เฟอร์รารี่ F8 Spider มีระบบช่วยออกตัว Adaptive Performance Launch มันจะทำงานโดยวิเคราะห์การยึดเกาะของยางขณะที่รถกำลังเร่งความเร็ว จากนั้นระบบอิเล็กทรอนิกส์จะควบคุมแรงบิดให้เหมาะสมกับระดับการยึดเกาะถนน ช่วยลดการลื่นไถลของล้อให้น้อยที่สุด เพื่อให้ได้อัตราเร่งที่ดีที่สุด เวลาเข้าโค้ง และกระทืบคันเร่งหลังออกโค้งจึงเป็นอะไรที่สนุกมาก เพราะตัวรถควบคุมอาการได้อยู่หมัด รถตั้งตัวได้ไวพร้อมทะยานไปข้างหน้าเสมอ

 

 

ยิ่งรวมเข้ากับการออกแบบภายนอกใหม่ทั้งหมดของรถที่พัฒนาตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้การเข้าโค้งในย่านความเร็วสูงยึดเกาะมากขึ้น ส่วนการทำงานของเกียร์และแป้นเปลี่ยนเกียร์ทำได้รวดเร็วดีมาก กดปุ๊บมาปั๊บ ไม่มีรีรอ

 

เฟอร์รารี่ F8 Spider จัดเป็นซุปเปอร์คาร์ที่ใครก็เป็นเจ้าของได้ ไม่จำกัดเฉพาะนักแข่ง หรือผู้ที่ชื่นชอบความเร็วเท่านั้น เพราะถ้าจะขับแบบสบาย น่ารักๆ มันก็เป็นให้เราได้ สามารถใช้ได้จริงในทุกวัน คนขับรถคันนี้ได้ ไม่จำเป็นต้องมีสกิลความสามารถในการขับขี่ระดับนักแข่งเลย การใช้งานการควบคุมต่างๆ ไม่ได้ยาก มันมีโหมดการขับขี่ที่รองรับความต้องการของเราได้ทุกแบบ เฟอร์รารี่ใส่ออปชั่นช่วยเหลือเรื่องการขับขี่ การควบคุมการทรงตัวของรถ มาเต็มที่ หรือถ้าวันไหนอยากซิ่ง รถคันนี้จะมอบประสบการณ์ ความเร็ว ในระดับที่ถนนประเทศไทยไม่เพียงพอกับพละกำลังของมันเลยทีเดียว สรุปจากการทดลองขับ บอกได้คำเดียวว่าสนุก มันแรงจนเกร็งไปทั้งตัว

 

สำหรับผู้อ่านที่สนใจ คาวาลลิโนมอเตอร์ประเทศไทย นำเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว ในราคาเริ่มต้นที่ 26,350,000 บาท สามารถเพิ่มออปชั่นต่างๆ ได้ตามใจชอบ

 

อาร์ม สามย่าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง