รีเซต

เกิดไฟป่าจุดใหม่ในแคลิฟอร์เนีย ต้องสั่งอพยพประชาชนรอบใหม่ และยังคุมไม่ได้

เกิดไฟป่าจุดใหม่ในแคลิฟอร์เนีย ต้องสั่งอพยพประชาชนรอบใหม่ และยังคุมไม่ได้
TNN World
18 สิงหาคม 2564 ( 13:57 )
35
เกิดไฟป่าจุดใหม่ในแคลิฟอร์เนีย ต้องสั่งอพยพประชาชนรอบใหม่ และยังคุมไม่ได้
America: เกิดไฟป่าจุดใหม่ในแคลิฟอร์เนีย ต้องสั่งอพยพประชาชนรอบใหม่ และยังคุมไม่ได้ ส่วนไฟป่ารุนแรงนอกนครเยรูซาเลม ผ่านไป 3 วันแล้วยังคุมไม่ได้ และกำลังลามเข้าใกล้โรงพยาบาลในเยรูซาเลม ขณะโบลิเวียเกิดไฟป่ารุนแรงหลายจุด จนท้องฟ้าเปลี่ยนสีเป็นสีแดง และกำลังเผาผลาญพื้นที่แหล่งอุตสาหกรรมการเกษตร ที่ได้ชื่อว่าแหล่ง “อาหารเช้า” ของประเทศ
 
 
ไฟป่าจุดใหม่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีชื่อว่า ไฟป่า “แคลดอร์” (Caldor) ทำให้ทางการต้องออกคำสั่งอพยพประชาชนรอบใหม่เมื่อวานนี้ (17 สิงหาคม) หลังไฟป่าแคลดอร์ลุกลามขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากวันจันทร์ (16 สิงหาคม) และยังควบคุมไม่ได้ โดยไฟป่าแคลดอร์เกิดขึ้นในเขตปกครองเอลโดราโด รัฐแคลิฟอร์เนีย ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ ทางแคลิฟอร์เนียยังไม่สามารถประเมินความเสียหายที่เกิดจากไฟป่านี้ได้
ส่วนที่นครเยรูซาเลม ไฟป่ารุนแรงนอกเมืองเยรูซาเลม เผาพื้นที่ป่าบนเขาใกล้กับเยรูซาเลมเป็นวันที่ 3 แล้วในวานนี้ (17 สิงหาคม) และกำลังไหม้ลามอย่างรวดเร็ว จนใกล้จะถึงโรงพยาบาลในเยรูซาเลมแล้ว หลังจากพื้นที่ป่าถูกเผาวอดไปแล้วกว่า 10,000 ไร่ ประชาชนต้องอพยพแล้วหลายร้อยคน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ
 
 
ทั้งนี้ จุดที่เกิดไฟป่า อยู่ทางตะวันตกของเยรูซาเลม ห่างไปเพียง 10 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ควันไฟลอยไปไกลถึงฝั่งตะวันออกของเยรูซาเลมแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่มั่นใจว่าเอาอยู่ และไฟป่าจะไม่ลุกลามถึงเยรูซาเลมอย่างแน่นอน
 
 
ด้านรัฐมนตรีความมั่นคงภายในของอิสราเอล ระบุว่า ระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเครื่องบินดับเพลิง 8 ลำ ต่อสู้กับไฟป่าอย่างสุดความสามารถ เพื่อปกป้องโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ ฮาดาสซาห์ เอน เคเรม ในนครเยรูซาเลม ให้รอดพ้นจากไฟป่า
 
 
ด้าน นาฟทาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิสราเอล ลงพื้นที่ไฟป่าเมื่อวานนี้ (17 สิงหาคม) ด้วยการขึ้นเฮลิค็อปเตอร์สำรวจสถานการณ์ไฟป่า ซึ่งก่อนหน้านี้ เบนเนตต์แสดงความเป็นห่วงว่า ไฟป่าจะลามไปถึงโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ฮาดัสซาห์ ที่อยู่ในนครเยรูซาเลม
 
 
ส่วนที่โบลิเวีย เกิดไฟป่ารุนแรงหลายจุด จนท้องฟ้าเปลี่ยนสีเป็นสีแดงในเมืองซานมาเทียส รัฐซานตาครูซ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 สิงหาคม) เจ้าหน้าที่ยังควบคุมไฟไม่ได้ ด้านนายกเทศมนตรี คาร์ลอส วีลาร์เด ของเมืองซานมาเทียส ต้องประกาศให้พื้นที่ไฟป่า เป็นเขตภัยพิบัติ
 
 
ทั้งนี้ พื้นที่ซานตาครูซ ได้รับฉายา “แหล่งอาหารเช้า” ของประเทศ เนื่องจากเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมการเกษตรที่เข้มแข็งของโบลิเวีย
 
 
ส่วนชาวบ้านกำลังปริวิตกกันว่า หากยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้โดยเร็ว จะส่งผลกระทบต่อการผลิตอาหารในโบลิเวียแน่
 
 
ทางด้านมูลนิธิที่มีชื่อว่า เพื่อนธรรมชาติในโบลิเวีย ระบุว่า มีพื้นที่ป่ามากกว่า 150,000 ไร่ในโบลิเวีย ที่ถูกไฟป่าเผาวอดไปแล้ว ตั้งแต่เริ่มต้นปีนี้เป็นต้นมา จนถึงบัดนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง