รีเซต

'ฉางเอ๋อ-5' เสร็จสิ้นปรับวิถีโคจรครั้งแรกระหว่างเดินทางกลับโลก

'ฉางเอ๋อ-5' เสร็จสิ้นปรับวิถีโคจรครั้งแรกระหว่างเดินทางกลับโลก
Xinhua
14 ธันวาคม 2563 ( 14:24 )
67
'ฉางเอ๋อ-5' เสร็จสิ้นปรับวิถีโคจรครั้งแรกระหว่างเดินทางกลับโลก

ปักกิ่ง, 14 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (14 ธ.ค.) องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) รายงานว่ายานสำรวจฉางเอ๋อ-5 ของจีนประสบความสำเร็จในการปรับวิถีโคจรครั้งแรกระหว่างเดินทางมายังโลก

 

การปรับวิถีโคจรครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.13 น. (ตามเวลาปักกิ่ง) ของวันจันทร์ โดยเครื่องยนต์ 25เอ็น (25N) จำนวน 2 เครื่องของโมดูลโคจร-ส่งกลับ ได้ทำงานประมาณ 28 วินาทีองค์การฯ ระบุว่าระบบทั้งหมดของการทำงานแบบประสานกันของโมดูลโคจร-ส่งกลับที่ทำหน้าที่บรรทุกตัวอย่างของดวงจันทร์ปัจจุบันอยู่ในสภาพดี โดยโมดูลดังกล่าวได้เข้าสู่วงโคจรขนย้ายดวงจันทร์-โลกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 ธ.ค.)

 

ต่อจากนี้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม โมดูลโคจรและโมดูลส่งกลับจะแยกออกจากกัน โดยองค์การฯ คาดว่าโมดูลส่งกลับของฉางเอ๋อ-5 จะลงจอดที่เขตปกครองระดับอำเภอซื่อจื่อหวัง (Siziwang Banner) ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของประเทศจีนในช่วงกลางเดือนธันวาคมทั้งนี้ ฉางเอ๋อ-5 เป็นหนึ่งในภารกิจที่ซับซ้อนและท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์การบินและอวกาศของจีน ทั้งยังเป็นภารกิจเก็บตัวอย่างวัตถุจากดวงจันทร์ครั้งแรกของโลกในช่วงเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา

 

อนึ่ง ยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 ซึ่งประกอบไปด้วยโมดูลต่างๆ ทั้งโคจร ลงจอด พุ่งขึ้น และส่งกลับ ถูกปล่อยจากพื้นผิวโลกขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 24 พ.ย. จากนั้นการทำงานแบบประสานกันของโมดูลพุ่งขึ้น-ลงจอดได้นำพายาน ลงจอดทางตอนเหนือของจุดเกิดการก่อตัวของภูเขาไฟ "มอนส์ รึมเคอร์" (Mons Rumker) ในแอ่งขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า "โอซีเอนัส พรอสซาเลรัม" (Oceanus Procellarum) หรือที่เรียกกันว่ามหาสมุทรพายุ ที่ด้านใกล้ของดวงจันทร์ในวันที่ 1 ธ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง