รีเซต

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Figure 01 กับทักษะใหม่ ชงกาแฟและแก้ไขปัญหาได้เหมือนมนุษย์มากขึ้น

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Figure 01 กับทักษะใหม่ ชงกาแฟและแก้ไขปัญหาได้เหมือนมนุษย์มากขึ้น
TNN ช่อง16
11 มกราคม 2567 ( 13:12 )
33
หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Figure 01 กับทักษะใหม่ ชงกาแฟและแก้ไขปัญหาได้เหมือนมนุษย์มากขึ้น

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์หรือหุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ชื่อ ฟิกเกอร์ 01 (Figure 01) ที่สร้างขึ้นโดยบริษัทหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (Robotics AI) สัญชาติอเมริกันอย่างฟิกเกอร์ (Figure) เพิ่งได้รับทักษะใหม่คือ ทักษะการชงกาแฟ ซึ่งทีมพัฒนาได้ฝึกทักษะนี้ให้ฟิกเกอร์ 01 ได้ภายในเวลาเพียง 10 ชั่วโมง โดยใช้ระบบ AI แบบครบวงจร และบริษัทอ้างว่าฟิกเกอร์ 01 เรียนรู้ทักษะการชงกาแฟได้เพียงแค่จากการสังเกตมนุษย์ทำเท่านั้นเอง


บริษัทฟิกเกอร์ก่อตั้งในปี 2022 ในแคลิฟอร์เนีย เป้าหมายคือเพื่อเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของหุ่นยนต์ และบริษัทเชื่อว่าเมื่อหุ่นยนต์เริ่มเข้ามาทำงานในพื้นที่ของมนุษย์ มันก็ค่อย ๆ เผยศักยภาพต่าง ๆ ออกมา เช่นการเพิ่มศักยภาพการทำงาน แก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมถึงนำหุ่นยนต์ไปทำงานในงานที่อาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้


ฟิกเกอร์เปิดตัวหุ่นยนต์ฟิกเกอร์ 01 ครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2023 ซึ่งการพัฒนาใช้เวลาเพียง 12 เดือน หุ่นยนต์ตัวนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น "หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์อัตโนมัติเชิงพาณิชย์ตัวแรกของโลก" โดยผสมผสานความสามารถในรูปร่างของมนุษย์เข้ากับการทำงานของ AI ขั้นสูง ช่วยให้สามารถดำเนินงานที่หลากหลายในหลายภาคส่วน เช่น ด้านการผลิต โลจิสติกส์ คลังสินค้า และการค้าปลีก 


ตัวหุ่นยนต์มีความสูงอยู่ที่ 168 เซนติเมตร หนัก 60 กิโลกรัม และสามารถบรรทุกของหนักได้ 20 กิโลกรัม มีความเร็ว 1.2 เมตรต่อวินาที ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า และทำงานได้ 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 รอบ หุ่นยนต์มีระบบควบคุมการเคลื่อนไหวขั้นสูง โดยเฉพาะในด้านการทรงตัว การวางเท้า และการเคลื่อนไหวของมือ ทำให้สามารถเดินได้โดยแทบไม่ได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย เช่นพื้นขรุขระหรือพื้นต่างระดับ


เดือนตุลาคม 2023 บริษัทได้เผยแพร่วิดีโอการเดินสองขาของหุ่นยนต์ฟิกเกอร์ 01 เป็นครั้งแรก และวิดีโอล่าสุดก็แสดงให้เห็นทักษะการชงกาแฟของมัน โดยมันสามารถรับรู้คำสั่งจากมนุษย์ จากนั้นก็ไปชงกาแฟให้เสร็จได้ แม้ระหว่างกระบวนการชงกาแฟจะมีข้อผิดพลาด มันก็สามารถแก้ไขจนสามารถทำงานตามคำสั่งได้เสร็จสิ้น


นี่เป็นเพียงภารกิจเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แสดงให้เห็นความก้าวหน้าของหุ่นยนต์ฟิกเกอร์ 01 เท่านั้น แต่บริษัทฟิกเกอร์ได้วาดภาพอนาคตของฟิกเกอร์ 01 ไว้ไกลกว่านั้น โดยหวังว่ามันจะเข้าไปมีบทบาทในการช่วยเหลืองานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลผู้สูงอายุ ไปจนถึงการช่วยสำรวจสภาพแวดล้อมในต่างดาวได้


บริษัทบอกว่า “มีงานที่ไม่ปลอดภัย หรือเป็นงานที่ไม่ค่อยมีใครอยากทำมากกว่า 10 ล้านงานเฉพาะในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ก็ทำให้บริษัทประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานด้วย หากเราต้องการให้อุตสาหกรรมเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เราต้องพัฒนาระบบอัตโนมัติมากขึ้น”


ทั้งนี้บริษัทวางแผนที่จะเผยแพร่ฟิกเกอร์ 01 ในปีนี้ และช่วยส่งเสริมการทำงานให้มีความเป็นอัตโนมัติมากขึ้น รวมถึงเชื่อว่าหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ สามารถตอบสนองสภาพแวดล้อมของมนุษย์ที่ซับซ้อนด้วยความสามารถแบบมนุษย์ และสามารถสนับสนุนในภาคส่วนอื่น ๆ ด้วย




ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Figure's Youtube

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง