รีเซต

‘พิพัฒน์’ หวั่นโควิดระลอก 3 ทำไทม์ไลน์เปิดประเทศเคลื่อน

‘พิพัฒน์’ หวั่นโควิดระลอก 3 ทำไทม์ไลน์เปิดประเทศเคลื่อน
มติชน
16 เมษายน 2564 ( 05:30 )
62
‘พิพัฒน์’ หวั่นโควิดระลอก 3 ทำไทม์ไลน์เปิดประเทศเคลื่อน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ความหวังในการเดินหน้าต่อของภาคการท่องเที่ยวไทย คือการกระจายฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศ โดยเฉพาะเมื่อเกิดการระบาดซ้ำเป็นระลอก 3 ขึ้น เนื่องจากความเสี่ยงยังคงมีอยู่ โดยรัฐจะต้องเร่งฉีดให้กับจังหวัดที่กำหนดไว้ในการนำร่องเป็นพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะภูเก็ต ที่อยู่ในโมเดลแซนด์บ๊อกซ์ ซึ่งจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อ มีการฉีดวัคซีนให้กับคนในภูเก็ตไม่น้อยกว่า 70% เท่านั้น โดยการนำวัคซีนเข้ามาของรัฐบาล ขณะนี้ประเมินแล้วพบว่า ยังไม่น่าจะเพียงพอในการฉีดให้กับคนภูเก็ตตามที่กำหนด ทำให้ไทม์ไลน์ในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ยังไม่แน่ใจว่าจะทันหรือไม่ แต่ก็คาดหวังว่าจะสามารถบริหารจัดการให้ทันได้

 

 

“หากสามารถนำเข้าวัคซีนมาได้ในจำนวนที่เพียงพอกับจำนวนประชากรในพื้นที่นำร่อง อย่างภูเก็ตก่อน ก็จะใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 เดือน ในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ครบ 70% ซึ่งหากวัคซีนเข้ามาเพิ่มในเดือนมิถุนายนนี้ ก็อาจเร่งฉีดไม่ทันกับกำหนดการเปิดประเทศในเดือนกรกฎาคม เพราะเหลือเวลาในการบริหารจัดการเพียง 1 เดือนเท่านั้น บวกกับจำนวนวัคซีนที่จะขอกันไว้ ก็ยังไม่แน่ใจว่า จะเพียงพอหรือไม่ ซึ่งส่วนนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง เพื่อขอความร่วมมือต่อไป” นายพิพัฒน์ กล่าว

 

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่เอกชนเสนอให้รัฐบาล อนุญาตให้นำวัคซีนมาบริหารจัดการ เพื่อเร่งฉีดเองนั้น เบื้องต้นมองว่าน่าจะยังยากอยู่ เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งสาธารณสุขไม่น่าจะยินยอมง่ายๆ แต่หากเป็นการขอความร่วมมือกับโรงพยาบาลเอกชน ในการนำวัคซีนจากรัฐบาล เร่งกระจายฉีดให้กับประชาชน เพิ่มเติมจากโรงพยาบาลของรัฐบาลเท่านั้น เพื่อให้ดำเนินการรวดเร็วมากขึ้นนั้น ทางนี้อาจพอเป็นไปได้ ซึ่งส่วนนี้กระทรวงการท่องเที่ยว ไม่สามารถก้าวก่ายได้ เพราะการตัดสินใจอนุญาตหรือไม่อนุญาตก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง