รีเซต

แห่กลับอื้อ! ชุมพร เตรียมงดรับผู้ป่วยโควิด จากพื้นที่เสี่ยง เริ่มอาทิตย์หน้า หวั่นรับมือไม่ไหว

แห่กลับอื้อ! ชุมพร เตรียมงดรับผู้ป่วยโควิด จากพื้นที่เสี่ยง เริ่มอาทิตย์หน้า หวั่นรับมือไม่ไหว
ข่าวสด
14 กรกฎาคม 2564 ( 22:41 )
40
แห่กลับอื้อ! ชุมพร เตรียมงดรับผู้ป่วยโควิด จากพื้นที่เสี่ยง เริ่มอาทิตย์หน้า หวั่นรับมือไม่ไหว

 

ชุมพร เตรียมงดรับผู้ป่วยโควิด จากพื้นที่เสี่ยง เริ่มอาทิตย์หน้า หลังกลับมารักษาตัวเป็นจำนวนมาก หวั่นรับมือไม่ไหว กระทบเตียง-อุปกรณ์-บุคลากรแพทย์

 

 

 

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2564 นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร นายประกาศิต พรประสิทธิ์ นายอำเภอหลังสวน, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมวางแผนการปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในล้งทุเรียนที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ อ.หลังสวน หลังพบผู้ต้องสงสัยว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นคู่สามีภรรยาเจ้าของล้งทุเรียน เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเก็บตัวอย่างที่เป็นสารคัดหลั่งของผู้ใกล้ชิด และแรงงานภายในล้ง เพื่อควบคุมสถานการณ์ดังกล่าว

 

 

นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ามีคู่สามีภรรยาเจ้าของล้งทุเรียนในพื้นที่ อ.หลังสวน เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาล แบบ Rapid Test ผลเป็นบวกทั้ง 2 ราย จึงให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหลังสวน และ Swab เพื่อยืนยันผลอีกครั้ง พร้อมทำการสอบสวนโรค

 

 

นพ.จิรชาติ กล่าวต่อว่า ทั้งสองเป็นผู้ประกอบการล้งทุเรียน ซึ่งทางจังหวัดชุมพรได้ให้ความสำคัญ ดังนั้นจึงได้ยกระดับในการควบคุมโร โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าสอบสวนโรคเบื้องต้น พบผู้มีความเสี่ยงสูง 27 ราย จึงตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกราย โดยใช้วิธีตรวจแบบ Rapid Test ผลเป็นบวก 11 ราย จึงจำเป็นต้องตรวจยืนยันอีกครั้ง

 

 

 

 

นพ.จิรชาติ กล่าวอีกว่า วันนี้พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 16 ราย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้นำมากักตัวไว้ที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดชุมพร ภายในมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติวิทยาเขตชุมพร และกองอาสารักษาดินแดนหรือ อส.ไว้ เพื่อทำการตรวจหาเชื้อ เมื่อผลยืนยันออกมาก็สามารถนำตัวไปรักษาได้ทันที จึงทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในการดูแลของสาธารณสุขจังหวัดชุมพร ทั้งคลัสเตอร์จาก อ.หลังสวน อ.ปะทิวและที่โรงงานแห่งหนึ่งใน ต.ปากน้ำชุมพร จึงได้รับการควบคุมและป้องกันการแพร่เชื้อได้

 

 

 

นพ.จิรชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับอาทิตย์หน้าเป็นต้นไป จะชะลอและงดรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีภูมิลำเนาใน จ.ชุมพร และอยู่ในพื้นที่เสี่ยง มาทำการรักษาตัว เนื่องจากมีผู้ป่วยกลับมาในช่วงต้นเดือน ก.ค.เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปริมาณผู้ป่วยใน จ.ชุมพร เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อสถานที่รักษา ทั้งเตียงและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ ดังนั้นจะงดหรือชะลอการรับตัวผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 จากพื้นที่เสี่ยงตั้งแต่อาทิตย์หน้าเป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง