รีเซต

เรือโซลาร์จากเวียดนาม ทำความสะอาดแม่น้ำโขง

เรือโซลาร์จากเวียดนาม ทำความสะอาดแม่น้ำโขง
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2565 ( 14:52 )
96
1
เรือโซลาร์จากเวียดนาม ทำความสะอาดแม่น้ำโขง

แม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำขนาดใหญ่ไหลผ่านจีน, เมียนมาร์, ลาว, ไทย, กัมพูชา และเวียดนาม มีความยาวกว่า 4,900 กิโลเมตร และครอบคลุมพื้นที่กว่า 759,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมีขยะกว่า 2,000 ตันต่อวัน และ 730,000 ตันต่อปี ไหลจากแม่น้ำโขงลงสู่มหาสมุทร เกิดเป็นขยะในมหาสมุทร ซึ่งการเก็บขยะจากแหล่งน้ำขนาดใหญ่สามารถทำได้ยากกว่าการเก็บจากแม่น้ำ


ด้วยเหตุนี้ทำให้มีเรือหลายลำพยายามจะเก็บขยะจากแม่น้ำโขง เพื่อลดจำนวนขยะที่จะไหลลงสู่มหาสมุทร แต่ดูเหมือนการกระทำดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิม เนื่องจากเรือน้ำมันทั่วไปปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษเป็นจำนวนมาก


เรือโซลาร์จากเวียดนาม 

ในปี 2019 บริษัท ฮันวา (Hanwha) สัญชาติเกาหลีในเวียดนามจึงได้เริ่มต้นโครงการทำงานความสะอาดแม่น้ำโขงด้วยการใช้เรือโซลาร์ที่มีหลังคาเป็นแผงโซลาร์เซลล์ สำหรับการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อนำมาขับเคลื่อนมอเตอร์ของเรือ โดยตัวเรือมีที่ดักจับขยะบริเวณด้านหน้า ซึ่งสามารถเก็บขยะได้มากถึง  275 กิโลกรัมต่อวัน

โครงการทำความสะอาดแม่น้ำโขงจากเมียนมาร์ 

อย่างไรก็ตาม ในปี 2022 มีโครงการที่น่าสนใจจากเมียนมาร์ ที่ใช้เรือเก็บขยะมอรินกาของแลนด์มาร์เก้น (Moringa by Landmarken) เทคโนโลยีจากเยอรมนี ซึ่งสามารถรวบรวมข้อมูลตำแหน่งของขยะได้อย่างรวดเร็วผ่านโดรนและกล้อง อีกทั้งยังสามารถเก็บขยะใต้น้ำได้มากถึง 20 ตันต่อวัน และแน่นอนว่าเรือลำนี้อาศัยแหล่งพลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ โดยขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ถูกส่งไปยังชิป มอง อีโคไซเคิล (Chip Mong Ecocycle) เพื่อแปลงเป็นพลังงานในโรงงานปูนซีเมนต์

นอกจากนี้ ตัวโครงการยังมีเป้าหมายเพื่อศึกษาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการกำจัดขยะ และนำไปปรับปรุงเพื่อลดปัญหาที่ต้นเหตุให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ในอนาคตเราอาจได้เห็นโครงการที่มีประสิทธิภาพและเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งอาจเป็นโครงการที่มาจากประเทศไหนก็ได้


ข้อมูลและภาพจาก www.hanwha.com และ www.khmertimeskh.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง