รีเซต

พิษโควิด 19 สวนกล้วยไม้ส่งออกอ่วม กองทิ้งตากแดดแห้งตายคาตา ขาดทุนยับ

พิษโควิด 19 สวนกล้วยไม้ส่งออกอ่วม กองทิ้งตากแดดแห้งตายคาตา ขาดทุนยับ
ข่าวสด
24 มีนาคม 2563 ( 03:24 )
155
พิษโควิด 19 สวนกล้วยไม้ส่งออกอ่วม กองทิ้งตากแดดแห้งตายคาตา ขาดทุนยับ

พิษโควิด 19 สวนกล้วยไม้ส่งออกอ่วม กองทิ้งตากแดดแห้งตายคาตา ขาดทุนยับ

วันที่ 24 มี.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ นายนิวัฒ เฮงเส็ง อายุ 38 ปี เกษตรกรผู้ปลูกดอกกล้วยไม้ส่งออกประเทศจีน ในพื้นที่ บ้านดอนพรหม ต.ดอนคา อ.บางแพ จ.ราชบุรี หลังจากทราบว่ากำลังตกอยู่ในสภาวะขาดทุนรวมแล้วเกือบ 5 แสนบาท ด้วยพิษของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ระบาดในประเทศจีน
เมื่อไปถึง นายนิวัฒได้พาไปดูดอกกล้วยไม้ที่ต้องจำใจตัดทิ้ง วางกองให้แห้งตายคาตา รวมไปถึงชมวิธีการดูแลดอกกล้วยไม้คุณภาพส่งออกต่างประเทศว่ายากเพียงใด

นายนิวัฒ เปิดเผยว่า ตนตัดสินใจลงทุนทำอาชีพปลูกกล้วยไม้สกุลหวาย ส่งออกประเทศจีนมาแล้ว 14 ปี บนพื้นที่ปลูก 40 ไร่ โดยจะมีบริษัทมารับซื้อถึงหน้าสวนแบบวันเว้นวัน ในแต่ละครั้งจะตัดส่งอยู่จำนวน 10,000 ช่อ และอีกส่วนหนึ่งจะส่งให้แม่ค้าไปกำพวงมาลัยไหว้พระ แต่ก็ไม่มากนัก

เมื่อเกิดโรคระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในประเทศจีนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทางสวนถูกแจ้งลดจำนวนการส่งลงอย่างมาก เหลือเพียงสัปดาห์ละ 5,000 ช่อ ในราคาช่อละ 30 สตางค์ จากราคาปกติของฤดูกาลควรจะอยู่ที่ 3–4 บาท

ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ ช่อละประมาณ 2 บาท ส่งผลทำให้เกิดสภาวะขาดทุน เนื่องจากในแต่ละวัน ตนยังคงมีต้นทุนจากการจ้างแรงงาน ค่าปุ๋ย ยาบำรุงต้น ค่าไฟฟ้า รวมแล้วเดือนละกว่า 1.5 แสนบาท โดยขาดทุนมาแล้ว 3 เดือน รวมมูลค่าเกือบ 5 แสนบาท อีกทั้งยังต้องเผชิญกับสภาวะภัยแล้งในเดือนเมษายนที่จะมาถึง ความเสียหายจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น

ตนทำได้เพียงลดต้นทุนด้วยการลดปริมาณการใส่ปุ๋ยบำรุงต้นลง แต่หากจะไม่ใส่เลยก็จะทำให้ต้นโทรม อ่อนแอ และเสียหายไปทั้งหมด ยากที่จะกลับมาปลูกใหม่ได้อีกครั้ง รวมไปถึงจัดสรรที่ส่วนหนึ่ง หันมาปลูกผักไว้สำหรับบริโภคในครัวเรือนและเลี้ยงคนงาน

ทุกวันนี้ ตนต้องจำยอมดูคนงานตัดดอกกล้วยไม้คุณภาพส่งออกมาวางกองทิ้ง ตากแดดแห้งเหี่ยวต่อหน้าต่อตา ทำให้รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก โดยหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกประมาณ 2 เดือน ตนคงต้องเลิกกิจการ ไปหาอาชีพอื่นทดแทน
ทั้งนี้หากท่านใดต้องการซื้อดอกกล้วยไม้คุณภาพ สามารถติดต่อได้ที่เฟสบุ๊ค “niwat hengseng” โทรศัพท์ 087 160 0023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง