รีเซต

เทรนด์ใหม่มาแน่ ! รู้จักกับ 3 เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลสุดว้าว

เทรนด์ใหม่มาแน่ ! รู้จักกับ 3 เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลสุดว้าว
TNN ช่อง16
8 พฤศจิกายน 2565 ( 14:23 )
95
เทรนด์ใหม่มาแน่ ! รู้จักกับ 3 เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลสุดว้าว

กระแสเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลนับได้ว่าเป็นเทรนด์ต้องห้ามพลาดในปี 2022 นี้ เพราะบริษัทสตาร์ตอัปพลังงานทดแทนทั่วทุกมุมโลกต่างพาทยอยกันเปิดตัวภายในปีนี้ และก่อนที่จะสิ้นปี 2022 TNN Tech จึงได้รวบรวมและสรุปหลักการทำงานของเครื่องผลิตไฟฟ้าแบบใหม่ล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่าอนาคตพลังงานสะอาดจะเปลี่ยนไปในทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเร็วขึ้น



เครื่องผลิตไฟฟ้าจากแรงดันน้ำของคลื่นทะเล


เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลตัวแรกเป็นของบริษัท แคลเวฟ เอเนอร์จี (CalWave Energy) จากสหรัฐอเมริกา มีชื่อว่า เอ็กซ์เวฟ (xWave) ที่บริษัทกล่าวว่าสามารถผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลได้สูงสุด 100 กิโลวัตต์ (kW) ดยอาศัยการเปลี่ยนแปลงความดันน้ำที่เกิดขึ้นเมื่อมีคลื่นมีการเดินทางและขยับขึ้นลง ความดันที่เปลี่ยนไปจะทำให้เกิดการดันเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่อยู่ในระบบและทำให้เกิดกระแสไฟฟ้า โดยได้ทดลองติดตั้งในซานดิเอโก (San Deago) เรียบร้อยแล้ว 


และล่าสุด บริษัท เอดับเบิลยูเอส โอเชียน เอเนอร์จี (AWS Ocean Energy) จากสกอตแลนด์ก็ได้พัฒนา อาร์คีมีดิส เวฟสวิง (Archemedis Waveswing) ที่มีหลักการการผลิตไฟฟ้าคล้ายคลึงกับเครื่องเอ็กซ์เวฟ (xWave) ด้วยเช่นกัน โดยให้กำลังการผลิตสุงสุด 80 กิโลวัตต์ (kW) แต่มีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย


เครื่องผลิตไฟฟ้าจากแรงดันอากาศของคลื่นทะเล


ทางด้านฝั่งออสเตรเลียก็มีสตาร์ตอัปพัฒนาเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลอยู่เช่นกัน โดยมีชื่อเครื่องว่ายูนิเวฟ 200 (UniWave 200) ผลิตไฟฟ้าด้วยการอาศัยการเปลี่ยนความดันอากาศจากคลื่นทะเลที่ก่อให้เกิดกระแสลมพัดกังหันภายใน ซึ่งต่างจากเอ็กซ์เวฟ (xWave) ที่ใช้แรงกดจากมวลของน้ำโดยตรง โดยยูนิเวฟ 200 (UniWave 200) สามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงสุด 40 กิโลวัตต์ (kW) และชูจุดเด่นว่าสามารถติดตั้งเป็นระบบได้ง่าย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


นอกจากออสเตรเลียแล้ว ก็มีเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเล OE35 ของบริษัท โอเชี่ยน เอเนอร์จี (OceanEnergy) ที่ทำออกมาแข่งขันกัน โดยบริษัทจากไอร์แลนด์ที่มีฐานการผลิตในสหรัฐฯ นั้นเคลมว่าเครื่องของตนนั้นเป็นเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาดยาว 38.1 เมตร กว้าง 9 เมตร และสูงถึง 18 เมตร มีน้ำหนักรวมของโครงสร้างทั้งหมดเป็น 826 ตัน สร้างกำลังไฟฟ้า 500 กิโลวัตต์ (kW) และสูงสุดที่ 1.25 เมกะวัตต์ (MW) โดยหลักการจะคล้ายเครื่องจากออสเตรเลีย แต่ต่างกันตรงที่น้ำที่ใช้สร้างการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศนั้นจะไม่ได้เข้าสู่ระบบแยกเฉพาะ แต่เป็นการผ่านทางท่อ (Chamber) ใต้กังหันลมหมุนเท่านั้น


เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลทั้ง 4 ตัว มีการพัฒนาต้นแบบและทดลองเรียบร้อยแล้ว แต่ไอเดียในเรื่องนี้ยังไปไกลกว่านั้น เมื่อมีบริษัทในไซปรัสเสนอไอเดียสุดแหวก ด้วยการให้แผ่นลอยน้ำติดกับแกนหมุนเพื่อนำไปปล่อยกลางทะเล คลื่นที่ยกตัวจะทำหน้าที่ดันแผ่นลอยที่ว่าและสร้างไฟฟ้าขึ้นมา จึงเชื่อได้ว่าในอนาคต จะมีบริษัทหน้าใหม่เสนอไอเดียการผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลที่แหวกแนวและน่าสนใจอย่างแน่นอน


ที่มาข้อมูล AWS Ocean Energy, CalWave, Swel, OceanEnergy, Pixabay

ที่มารูปภาพ CalWave, Swel, OceanEnergy, Pixabay


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง