รีเซต

อัฟกานิสถาน : ฤดูหนาวและความหิวโหยกับ "วิกฤตทางมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก"

อัฟกานิสถาน : ฤดูหนาวและความหิวโหยกับ "วิกฤตทางมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก"
ข่าวสด
9 พฤศจิกายน 2564 ( 20:33 )
38
อัฟกานิสถาน : ฤดูหนาวและความหิวโหยกับ "วิกฤตทางมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก"

ตอนนี้โครงการอาหารโลก (World Food Programme) ต้องพยายามจัดหาอาหารเพื่อช่วยเหลือผู้คนกว่า 22 ล้านชีวิต หากสภาพอากาศฤดูหนาวนี้เลวร้ายอย่างที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดเดา ประเมินกันว่าผู้คนจำนวนมากจะต้องเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนอาหารครั้งรุนแรง

 

ผมได้พูดคุยกับเดวิด บีสลีย์ ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลกขณะเขาเดินทางไปที่กรุงคาบูล เขาบอกว่าสถานการณ์เลวร้ายมาก ๆ "ที่จริงแล้ว นี่เป็นวิกฤตทางมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก"

 

"ราว 95% ของประชากรมีอาหารไม่เพียงพอ ขณะที่ 23 ล้านคนกำลังจะเผชิญกับความอดอยาก" นายบีสลีย์ กล่าว "6 เดือนต่อจากนี้จะเป็นหายนะ มันจะเป็นนรกบนดิน"

 

ก่อนหน้าที่กลุ่มตาลีบันจะเข้ายึดครองประเทศในเดือน ส.ค. มีความมั่นใจกันว่าประธานาธิบดีอัชราฟ กานี จะรับมือกับฤดูหนาวอันโหดร้ายไว้เมื่อได้รับความช่วยเหลือจากนานาชาติด้วย เมื่อรัฐบาลของนายกานีล้มลง ความช่วยเหลือเหล่านั้นก็หายไปด้วย

 

ชาติตะวันตกเลิกให้การช่วยเหลือ เพราะพวกเขาไม่อยากถูกมองว่าให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้ปกครองประเทศที่ห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงไปโรงเรียนและนำการลงโทษตามหลักการปกครองภายใต้หลักกฎหมายอิสลามหรือ "ชารีอะห์" กลับมาใช้

G

แต่ชาติตะวันตกจะอยู่เฉย ๆ และปล่อยให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์หลายล้านคนต้องหิวโหยอย่างรุนแรงหรือ

 

นายบีสลีย์กำลังเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศเหล่านั้นและมหาเศรษฐีในประเทศพัฒนาแล้วหันมาช่วยจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินนี้

 

"ถึงผู้นำโลกและมหาเศรษฐีทั้งหลาย ลองจินตนาการว่าคนพวกนี้คือ ลูกสาวหรือลูกชายตัวน้อย ๆ ของคุณ หรือหลานคุณที่กำลังจะหิวตาย" เขากล่าว "คุณจะทำทุกวิถีทางที่ทำได้ ในขณะที่โลกนี้มีความร่ำรวยกองอยู่ถึง 400 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ พวกเราควรละอายใจ"

 

"ถ้าเราปล่อยให้เด็กคนหนึ่งตายจากความหิวโหย พวกเราก็ควรละอายใจ ผมไม่สนใจหรอกว่าเด็กคนนั้นจะอยู่ที่ไหน"

 

A

 

ที่เมืองบามิยันในภาคกลางของประเทศ ซึ่งกลุ่มตาลีบันมาทำลายพระพุทธรูปโบราณอันสวยงามเมื่อปี 2001 ทีมบีบีซีเดินทางไปพบกับแม่ม่ายชื่อฟาติมา ซึ่งมีลูก 7 คน อายุ 3 ถึง 16 ปี

สามีเธอเสียชีวิตจากมะเร็งกระเพาะอาหารเมื่อไม่นานมานี้

ครอบครัวเธอยากจนมาก อาศัยอยู่ในถ้ำใกล้หน้าผาที่แกะสลักเป็นพระพุทธรูปซึ่งถูกกลุ่มตาลีบันทำลายไป

สมัยรัฐบาลที่แล้ว ครอบครัวฟาติมายังได้รับการแจกจ่ายแป้งและน้ำมันจากทางการอยู่ แต่ก็ชะงักไปหลังตาลีบันเข้ายึดประเทศ

 

 

ก่อนหน้านี้เธอเคยได้รายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ จากการกำจัดวัชพืชจากที่ดินของชาวไร่บริเวณใกล้เคียง แต่ตอนนี้ภัยแล้งเท่ากับว่ามีพืชผลที่อยู่รอดมาน้อยลง งานเธอก็น้อยลงไปด้วย

 

"ฉันกลัว ฉันไม่มีอาหารให้ลูก อีกไม่นานฉันต้องออกไปขออาหารจากคนอื่น"

 

พ่อแม่บางคนต้องตัดสินใจขายลูกสาวให้ไปแต่งงานกับชายที่อายุมากกว่า ฟาติมาปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้น แต่หากทางการไม่ช่วยแจกจ่ายอาหารให้เร็ว ๆ นี้ เธอและลูก ๆ จะต้องเผชิญกับความอดอยากจริง ๆ

 

ฤดูหนาวใกล้จะมาถึงแล้ว และอีกหลายครอบครัวที่ยากจนอย่างครอบครัวฟาติมากำลังจะเข้าสู่ภาวะวิกฤต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง