รีเซต

กลุ่มทรูจับมือ Zepeto พาคนไทยสู่ Metaverse ระดับโลก

กลุ่มทรูจับมือ Zepeto พาคนไทยสู่ Metaverse ระดับโลก
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2565 ( 11:58 )
159
กลุ่มทรูจับมือ Zepeto พาคนไทยสู่ Metaverse ระดับโลก

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Metaverse หรือ พื้นที่โลกเสมือน ที่ให้ผู้คนในยุคดิจิทัล สามารถใช้ชีวิตได้อย่างไร้ขีดจำกัด กำลังถูกพูดถึง และเริ่มมีองค์กรใหญ่ ๆ เข้าไปสร้างโลกธุรกิจในโลกใหม่ใบนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ  เช่นเดียวกับกลุ่มทรู ที่มองเห็นความสำคัญของ Metaverse ล่าสุด ได้ประกาศความร่วมมือกับ "Zepeto" แพลตฟอร์ม Metaverse ขนาดใหญ่ในเอเชีย เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์แบบไร้รอยต่อในรูปแบบ O2O (Online to Offline) หรือ การผสานธุรกิจจากออนไลน์ไปออฟไลน์ เกิดเป็นชุมชนในโลกเสมือนขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงกับโลกความจริงเข้าด้วยกัน


โดยในโลกเสมือน ผู้ใช้งานสามารถใช้ชีวิตได้หลากหลายรูปแบบ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ  เช่น  การสร้างสถานที่ ให้ผู้ใช้งานได้พบปะเพื่อนใหม่ แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสวยงาม รวมถึงได้พบปะศิลปินไอดอล และสนุกไปกับสิทธิพิเศษแบบเฉพาะจากทรู ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งจะช่วยเติมเต็มไลฟ์สไตล์ และความฝันของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการก้าวเข้าสู่โลก Metaverse ของทรูในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก ให้ธุรกิจให้เติบโต ผลักดันให้คนไทยมีเวทีนำเสนอตัวเอง ผ่านระบบนิเวศดิจิทัลครบวงจร ทั้งในส่วนเทเลคอม คอนเทนต์ และคอมเมิร์ซ ที่เชื่อมโยงกัน ซึ่งทั้งหมดจะถูกนำเข้าสู่ Metaverse


โดยคุณ พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้าน Strategic Content & Public Affair บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "บริษัทเข้าใจอย่างชัดเจนว่าเทเลคอมมีบทบาทในการผลักดันเรื่องของดิจิทัลแพลตฟอร์ม เรื่องของโซเชียลมีเดียให้เกิดขึ้นในประเทศไทย และการที่ทรูมีเทคโนโลยีที่ดีที่สุดคือ 5G, WiFi, Fibre to the home ทำให้คนเข้าถึงยุคของเมตาเวิร์สอย่างสะดวกที่สุด ประหยัดที่สุด และมีศักยภาพมากที่สุด" 


"นอกจากนี้ การที่บริษัทเป็นผู้นำด้านคอนเทนต์ ทำคอนเสิร์ต ทำภาพยนตร์ ทำวาไรตี้โชว์ สิ่งพวกนี้ก็จะยกเข้าไปในเมตาเวิร์ส ทำให้การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ การใช้แต้มหรือสิทธิประโยชน์ในการเป็นสมาชิกทรู จะมีมากขึ้น ดีขึ้นบนเมตาเวิร์สของ Zepeto" คุณพีรธน กล่าว


และสิ่งที่น่าสนใจคือการที่ทรู มีองค์ประกอบหรือ Ecosystem อื่น ๆ ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำชีวิตบนออนไลน์ครบถ้วน เช่น เรื่องของเพย์เมนต์ ที่มีทรูมันนี่ มีทรูยูเป็นแต้มที่จะมาใช้ประโยชน์บนเมตาเวิร์สได้ จนถึงอีโค่ซิสเท็มนอกเหนือจากทรู พันธมิตรต่าง ๆ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ก็จะทำให้โลกเสมือนจริงเกิดขึ้นได้


ขณะที่ Zepeto เองก็ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย หลังจากเปิดตัวได้เพียง 4 ปี ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 340 ล้านคนทั่วโลก ใน 200 ประเทศ เช่น เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา โดยหนึ่งในแรงขับเคลื่อนให้ Zepeto เติบโตอย่างรวดเร็ว คือความร่วมมือจากแบรนด์แฟชั่นชื่อดัง อย่างกุชชี (Gucci) ไนกี้ (Nike) รวมถึงการเป็นพาร์ทเนอร์กับธุรกิจบันเทิงในประเทศเกาหลีใต้อย่าง ไฮบ์ (Hybe) เจวายพี (JYP) วายจี (YG) และ กลุ่มศิลปินเคป็อป อย่าง แบล็กพิงก์ (Blackpink) Twice และ Winner ก็มีการออกไอเทม Dance Challenge และเคยจัดงานอีเวนต์ด้วย


ซึ่งความโดดเด่นของแพลตฟอร์ม Zepeto อยู่ที่การเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างตัวตนเสมือนในแบบ 3D Avatar เพื่อใช้นำไปสร้างคอนเน็กชั่น เจอเพื่อนใหม่ หรือออกแบบพื้นที่ในโลกดิจิทัลของ Zepeto รวมถึงมีฟีเจอร์ด้านการสร้างสรรค์ไอเทม และ market place หรือ ตลาดออนไลน์ สำหรับขายไอเทม และเกม


โดย มร. ฮีซอก ริกกี้ คัง Head of Business Zepeto อธิบายว่า "Zepeto Studio คือ เครื่องมือที่มีไว้ให้สำหรับครีเอเตอร์เพื่อที่เขาจะได้สามารถสร้างไอเทม โลกเสมือน และประสบการณ์ต่าง ๆ บน Zepeto ซึ่งเป็นฟีเชอร์หลักที่สำคัญมาก ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างไอเทมต่าง ๆ ได้ รวมถึงสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้งานหลายล้านคนทั่วโลกมาร่วมสนุกได้"


"อีกทั้ง Zepeto เองก็มีความเชี่ยวชาญในด้านของคอนเทนต์อย่างมาก จึงช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างคอนเทนต์ในโลกเสมือนได้ง่าย ๆ  เช่น ทำคอนเทนต์เต้นตามเทรนด์บน Tiktok หรือ ใช้ไอเทมจาก GUCCI, BLACKPINK  ไปจนถึงแบรนด์พันธมิตรชั้นนำอื่น ๆ ของ Zepeto เพื่อสร้างคอนเทนต์ โดยบริษัทได้ร่วมมือกับร้านสะดวกซื้อชื่อดังของเกาหลีใต้ ให้ผู้ใช้งานค้นหาข้าวปั้นในโลกเสมือนของ Zepeto ซึ่งผู้ใช้งานที่พบข้าวปั้น สามารถนำรหัสไปแลกเป็นส่วนลดกับร้านสะดวกซื้อได้ในร้านจริง ซึ่งสามารถทำประสบการณ์แบบนี้กับทรูในประเทศไทยได้เช่นกัน และมั่นใจว่าจะสามารถร่วมมือกันสร้างประสบการณ์แบบ O2O ทั้งในโลกเสมือนและบนโลกจริงได้" มร. ฮีซอก ริกกี้ คัง กล่าวทิ้งท้าย


ซึ่งการก้าวเข้าสู่แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สระดับโลก Zepeto ของกลุ่มทรู ผู้นำด้านคอนเทนต์ของไทย นับเป็นความร่วมมือที่น่าจับตามอง เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะสร้างให้ไทยเป็นศูนย์กลางของเมตาเวิร์สระดับโลก และต้องรอติดตามกันต่อไปว่าหลังจากนี้ ทรูเมตาเวิร์ส จะสรรค์สร้างความสนุก และประสบการณ์อะไรใหม่ ๆ ให้ได้ชมกัน ซึ่ง TNN Tech ไม่พลาดที่จะนำมาฝากแน่นอน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง