รีเซต

ชิงไห่ 'เลี้ยงแกะ' ใต้ 'แผงโซลาร์เซลล์' ช่วยปกป้องโรงไฟฟ้า

ชิงไห่ 'เลี้ยงแกะ' ใต้ 'แผงโซลาร์เซลล์' ช่วยปกป้องโรงไฟฟ้า
Xinhua
11 ตุลาคม 2564 ( 17:42 )
56
ชิงไห่ 'เลี้ยงแกะ' ใต้ 'แผงโซลาร์เซลล์' ช่วยปกป้องโรงไฟฟ้า

ซีหนิง, 11 ต.ค. (ซินหัว) -- ภาพฝูงแกะเล็มหญ้าใต้แผงโซลาร์เซลล์ในมณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนอาจไม่ใช่สิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป พวกมันไม่เพียงเพลิดเพลินไปกับหญ้าอันโอชะที่เติบโตทั่วโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยปกป้องโรงไฟฟ้าอีกด้วย

 

"การพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยปรับปรุงสภาพแวดล้อม ผืนหญ้าเติบโตได้ดีภายใต้แผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งกลายเป็นเอื้อประโยชน์ต่อการเลี้ยงสัตว์ด้วย" คำบอกเล่าจากหม่าเฟิงเจี๋ย ผู้อำนวยการกำกับดูแลความปลอดภัยของบริษัท หัวเหนิง ชิงไห่ นิว เอเนอร์จี คอมปานี (Huaneng Qinghai New Energy Company)

 

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์นี้ถูกออกแบบให้ดึงพลังงานแสงอาทิตย์ในภูมิภาคชิงไห่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ พื้นที่ใต้แผงโซลาร์เซลล์ที่ตั้งเรียงรายกลายเป็นพื้นที่กว้างสำหรับการเติบโตของพืชพรรณ ซึ่งช่วยลดการระเหยของน้ำจากพื้นดิน อีกทั้งพลิกโฉมพื้นที่รกร้างว่างเปล่าสู่ทุ่งหญ้าสีเขียวด้วย

 

อย่างไรก็ดี หญ้าอาจขัดขวางการทำงานของแผงโซลาร์เซลล์หากพวกมันเติบโตสูงเกินไป ขณะหญ้าแห้งอาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ในฤดูหนาว เหล่าคนเลี้ยงสัตว์ท้องถิ่นจึงยื่นมือเข้าช่วยแก้ไขปัญหานี้ โดยนำ "แกะ" ของพวกเขามาปล่อยในพื้นที่โรงไฟฟ้า

 

สั่วฉี่หยวน คนเลี้ยงสัตว์ในท้องถิ่น เผยว่า "การต้อนแกะเคยเป็นงานยากลำบากสำหรับเรา ผมออกไปทำงานตั้งแต่เช้าและได้กลับบ้านตอนฟ้ามืด แต่ตอนนี้การต้อนฝูงแกะในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เป็นงานที่ง่ายขึ้นมาก ผมแค่พาฝูงแกะไปปล่อยที่นั่นตอนเช้าและพากลับตอนเย็น"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง