เกมแนว Sandbox ที่ผู้เล่นสามารถทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ เล่นเกมโดยมีไม่การกำหนดเป้าหมายไว้ตั้งแต่ต้น ด้วยปัจจัยต่าง ๆ นี้การจะทำให้ผู้คนหลงไหลในการเล่นเกมต่อไป รวมไปถึงการดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่ก็ดูเป็นเรื่องที่ท้าทายมากสำหรับคนสร้างเกม หากจะแก้ปัญหาระยะสั้น ก็แค่ทำให้รูปร่างของเกมแตกต่างจากเกมแนวเดียวกันเกมอื่น แต่นั่นก็อาจดูเป็นสิ่งที่น่าเบื่อในการเล่นติดต่อกันได้เป็นปี ฉะนั้นสิ่งที่นำไปสู่การแก้ไขปัญหาระยะยาวของค่าย Mojang เลยก็คือการเพิ่มตัวเลือกให้ผู้เล่นสามารถพิชิตได้ โดยผู้เล่นที่ไม่สนใจจะทำเป้าหมายเหล่านั้นจะไม่เข้าร่วมทำเป้าหมายนั้นก็ได้ นี่แหละ ดูเป็นการแก้ไขปัญหาที่ได้ประโยชน์กันอย่างถ้วนหน้า ได้เปรียบกันทุกฝ่ายด้วยเหตุนี้ เกมมายคราฟจึงได้มีการสร้างบอสตัวแรกเป็นมังกรสีดำ เพื่อให้ผู้เล่นที่เล่นไปแล้วในระยะหนึ่งได้พิชิต อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการสร้างบอสที่ผู้เล่นสามารถพิชิตได้เพียงตัวเดียวยังจะไม่ใช่เป้าหมายสำคัญของทีมพัฒนาเกมบล็อกอย่างเกมมายคราฟ เพราะเพียงแค่ปีเดียวหลังจากที่พวกเขาได้สร้างบอสมังกรดำในมิติ The End ขึ้นมา บอสตัวต่อไปอย่าง The Wither และสิ่งมีชีวิตอันตรายตัวอื่น ก็ได้ถูกเพิ่มเข้ามาในเกมเพียบปีค.ศ. 2012 เป็นปีที่ทีมงานได้ตั้งฉายาอัปเดตอันน่ากลัว มันอาจจะไม่ได้ดูน่ากลัวมากนักสำหรับผู้เล่นในตอนนี้ที่รู้วิธีทั้งทางตรงและทางลัดในการจัดการกับ Hostile Mob ที่เดินผ่านไปผ่านมาตามหน้าบ้านในเกมของพวกเรา แต่ในตอนที่สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นพึ่งถูกแนะนำขึ้นมาใหม่นั้น คงเป็นประสบการณ์แห่งฝันร้ายน่าดูเลยล่ะครับลองจินตนาการถึงผู้เล่นไม่รู้อีโหน่อีเหน่ที่เดินทางตอนกลางคืน แล้วต้องมาเจอกับกลุ่ม Hostile Mob หน้าใหม่ที่เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่ามันจะมาโจมตีในรูปแบบไหน ทั้งชาวบ้านที่ติดเชื้อซอมบี้ (แน่นอนว่าจัดการได้การพอ ๆ กับซอมบี้ธรรมดา) ทั้งแม่มดที่จะคอยปาขวดยาอะไรไม่รู้ใส่คุณจนค่าชีวิตลดฮวบลงอีก ไม่เพียงเท่านั้น ในมิติ Nether ที่ก็ว่าเอาชีวิตรอดออกไปได้ยากอยู่แล้ว ยังมีการเพิ่ม Wither Skeleton มาไล่ตีผู้เล่น ตีครั้งหนึ่งก็ไม่ใช่การทำ Damage ปกติแต่เป็นการทำให้ตัวผู้เล่นติดพิษด้วยทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมได้เขียนมานี้ ยังมีความน่ากลัวไม่ถึงครึ่งหนึ่งของบอสใหม่อย่าง Wither ที่มีทั้งพลังชีวิตที่เยอะมาตั้งแต่ต้น ทั้งพลังในการรักษาตัวเอง แล้วก็ยังมีพลังในการทำลายล้างอันมหาศาลอีก บอกเลยครับว่าครั้งแรกที่ผมลองอัญเชิญเจ้าตัวนี้ขึ้นมา มันทำเอาผมกับเพื่อน ๆ ต้องหนีไปคนละทิศละทาง แล้ว Wither มันน่ากลัวแค่ไหนน่ะหรือ ให้ท่านผู้อ่านลองนึกภาพตามดูนะครับ ว่ามีเด็กสามสี่คนพยายามอัญเชิญ The Wither ด้วยความตื่นเต้น โดยไม่คิดเลยว่าตัวที่อัญเชิญมาจะสามารถบินเหนือตัวละครของพวกเขาจนแม้แต่จะเอื้อมดาบขึ้นไปตีก็ตีไม่ได้ พอจะหนีมันก็บินตามมา พอจะเดินเข้าไปใกล้อีกหน่อยมันก็ปล่อยหัวกะโหลกออกมาโจมตีในตอนนั้นพวกผมไม่ได้มีประสบการณ์อะไรมากมาย จะหาข้อมูลเรื่องของเจ้าบอสตัวนี้ยังขี้เกียจหาเลย ผลลัพธ์จึงมาลงเอยอยู่ที่โลกที่พวกผมสร้างต้องมาพังไม่เหลือชิ้นดี เรื่องในครั้งนั้นจึงกลายเป็นบทเรียนให้พวกผมว่า ถ้าจะสู้กับเจ้าตัวนี้ควรลงไปอัญเชิญมันที่ใต้ดินยังจะปลอดภัยกว่าเอาล่ะครับ พูดถึงเรื่องการอัปเดตส่วนใหญ่ไปกันเยอะแล้ว มาดูกันดีกว่าว่าในปีค.ศ. 2012 นี้ผมพูดถึงนี้ทางค่ายพัฒนาเกมมายคราฟได้มีความเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง เริ่มต้นจากการแปลงเกมบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้กลายเป็นของเล่นที่สามารถจับต้องได้ นั่นคือการรวมมือกันในการสร้างเซ็ตของเล่น Lego ระหว่างเกมหน้าใหม่อย่างมายคราฟและยี่ห้อของเล่นขวัญใจเด็กช่างฝันอย่างเลโก้ ส่วนตัวผมคิดว่าบล็อกในช่วงนั้นไม่ค่อยมีความหลากหลายมากเท่ากับในตอนนี้ ทำให้เซ็ตของเล่นดูน่าเบื่อกว่าการเล่นเกมจริงเสียอีก หากผู้อ่านลองไปค้นดูภาพเซ็ต Lego เกี่ยวกับมายคราฟในยุคก่อน ก็จะเห็นได้ว่า Steve ที่ดูเหลี่ยมแล้วยังสามารถมีหน้าเหลี่ยมได้อีก แม้แต่แขนยื่นออกมาก็ยังไม่มี ส่วนเจ้าสิ่งมีชีวิตสีเขียวที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของเกมอย่าง Creeper ก็มีตุ่มอะไรไม่รู้นูน ๆ ขึ้นที่หัวของมัน ไม่รู้ว่าผมควรจะขำหรือสงสารมันก่อนดีเลยครับไหนจะเป็นพวกบล็อกที่ควรจะประกอบไปด้วย Pixel หลายช่องต่อกัน ต้องกลายมาเป็นบล็อกที่มีสีเดียวตลอดทั้งก้อน มันก็ดูเป็นของเล่นเด็กที่ไม่ลายตาดีหรอก แต่ไม่มีลายขนาดนี้ผมก็อดรู้สึกหดหู่ไม่ได้ สิ่งที่เบี่ยงเบนความสนใจของผมไปจากสินค้าชิ้นนี้ก็คงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากวิดีโอโฆษณาเซ็ตตัวต่อ Lego ที่ทำเหมือนกันว่าเพียงแค่ทีมพัฒนาเกมเขียน Code ลงไปในคอมพิวเตอร์ก็สามารถสร้างเซ็ตตัวต่อนี้ได้เองแล้ว และไม่ใช่แค่ผมเท่านั้นนะครับที่ชื่นชอบวิดีโอที่สร้างสรรค์อันนี้ เพราะผู้ชมถึงห้าแสนคนก็ได้กดถูกใจให้กับคลิปโฆษณานี้มาแล้วถ้าข้ามเรื่องไม่ค่อยจริงจังออกไป ก็มีเรื่องที่เกมมายคราฟได้ไปเปิดตัวที่ประเทศจีนนี่แหละที่น่าสนใจ เกมมายคราฟในประเทศจีนได้รับชื่อว่า "我的世界" แถวยังมีทีมงานฝั่งนั้นเป็นผู้ดูแลโดยตรงเลยด้วยด้วยความที่เกมมายคราฟฝั่งประเทศจีนมีทีมพัฒนาที่แยกออกมาจากทีมหลัก ทำให้พวกเขาก็มีการเพิ่มฟีเจอร์เกม เพิ่มสิ่งมีชีวิตเข้าไปในเกม รวมถึงการจัดงานเกี่ยวกับเกมนี้ที่แตกต่างกันออกไปด้วย บางทีเหตุผลพวกนั้นก็ทำให้ผมสงสัยนะครับว่าเกมในเวอร์ชันนั้นจะเป็นอย่างไร แต่ขอสำรวจในแบบของเกมเวอร์ชันหลักก่อนดีกว่า เพราะตอนนี้ก็มีอะไรใหม่ ๆ เพิ่มมาให้ผมมากแล้วทุกอย่างที่ผมเขียนมาทำให้เห็นว่าปีค.ศ. 2012 เป็นอีกปีหนึ่งที่เกมมายคราฟได้ประกอบความสำเร็จในการสร้างความชื่นชอบต่อตัวเกม แล้วในปีถัดไปอีกหลายปีเกมนี้ก็ยังจะเป็นหนึ่งในเกมขวัญใจผู้เล่นต่อไป และสำหรับบทความนี้ผมก็คงต้องจบลงไปก่อน ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่คลิกกันเข้ามา แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับเครดิตภาพและข้อมูลภาพปกและภาพประกอบมาจากเกม Minecraft ที่ผู้เขียนเล่น เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !