รีเซต

จีนเผยกำลังทดลองวัคซีนต้านโควิดตัวที่ 5 และมีอีกหลายตัวรออนุมัติอยู่

จีนเผยกำลังทดลองวัคซีนต้านโควิดตัวที่ 5 และมีอีกหลายตัวรออนุมัติอยู่
มติชน
16 พฤษภาคม 2563 ( 15:44 )
68
จีนเผยกำลังทดลองวัคซีนต้านโควิดตัวที่ 5 และมีอีกหลายตัวรออนุมัติอยู่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม อ้างการเปิดเผยของนายเซิ่ง อี้ซิน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนระบุว่า ขณะนี้จีนกำลังทำการทดลองวัคซีนตัวที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 กับกลุ่มอาสาสมัครจำนวน 2,575 คน ที่เข้าร่วมในโครงการทดลองทางคลินิกของจีนอยู่ โดยขณะนี้อาสาสมัครกลุ่มดังกล่าวอยู่ในการทดลองใช้วัคซีนตัวนี้ในขั้นที่ 2 จากที่มีทั้งหมด 5 ขั้น ซึ่งยังไม่มีปฏิกิริยาทางลบต่อการทดลองใช้วัคซีนตัวนี้ ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ด้วยดี โครงการทดลองวัคซีนตัวนี้ในขั้นที่ 2 ก็จะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึง นอกจากนี้ยังมีวัคซีนอีกหลายตัวที่กำลังรอการอนุมัติให้ทำการทดลองทางคลินิกในมนุษย์อยู่

ก่อนหน้านี้จีนเปิดเผยว่ากำลังทดลองวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาหลายตัวในมนุษย์อยู่ แต่รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนไม่ได้ระบุชัดว่าการทดลองวัคซีนดังกล่าวจะเสร็จสิ้นลงเมื่อใด

ขณะที่มีรายงานว่าความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไว้ได้ของจีน ยังอาจเป็นอุปสรรคต่อนักพัฒนาวัคซีนของจีนเองในการทำการทดลองวัคซีนในขั้นสุดท้าย เนื่องจากวัคซีนที่ใช้ในการทดลองเหล่านั้นจะต้องมีการแจกจ่ายให้กับกลุ่มอาสาสมัครกับกลุ่มควบคุมในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ควบคู่กันไปด้วยเพื่อดูว่าวัคซีนมีประสิทธิผลในการป้องกันไวรัสดังกล่าวได้หรือไม่

โดยบริษัทซีโนแวค ไบโอเทค ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ตัวหนึ่งที่กำลังอยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิก บอกกับเอเอฟพีว่า กำลังหาทางทดลองวัคซีนในขั้นสุดท้ายในต่างประเทศ เนื่องจากจีนไม่มีกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหญ่(คลัสเตอร์)มากพอในประเทศ

ด้านผู้เชี่ยวชาญหลายรายชี้ว่าการพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิผลในการป้องกันไวรัสโควิด-19 อาจต้องใช้เวลาเวลาอย่างน้อย 12-18 เดือนหรือมากกว่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง