รีเซต

‘ททท.’ เล็งถก ‘ฮ่องกง’ เปิดประเทศเที่ยวระหว่างกัน พ่วง ‘สิงคโปร์-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์’

‘ททท.’ เล็งถก ‘ฮ่องกง’ เปิดประเทศเที่ยวระหว่างกัน พ่วง ‘สิงคโปร์-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์’
มติชน
5 เมษายน 2564 ( 04:29 )
103
‘ททท.’ เล็งถก ‘ฮ่องกง’ เปิดประเทศเที่ยวระหว่างกัน พ่วง ‘สิงคโปร์-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์’

นายยุทธศักดิ์ สุภัสสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการท่องเที่ยวของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงไ ด้ขอหารือร่วมกับททท. ถึงความเป็นไปได้ในการร่วมมือทำการจับคู่ประเทศท่องเที่ยวระหว่างกัน (แทรเวล บับเบิ้ล) ระหว่างฮ่องกงกับไทย หลังจากที่ฮ่องกงได้ทำแทรเวล บับเบิ้ลกับทางสิงคโปร์แล้ว โดยสิงคโปร์ก็ได้เจรจาร่วมกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ในการท่องเที่ยวระหว่างกันด้วย ทำให้หากไทยสามารถตกลงจับคู่ท่องเที่ยวกับฮ่องกงได้ จะนำไปสู่การท่องเที่ยวระหว่างกันกับอีกหลายประเทศ อาทิ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ที่อาจพ่วงมาด้วยกันได้ แต่เนื่องจากยังมีรายละเอียดที่ต้องหารือร่วมกันอีกมาก โดยเฉพาะเงื่อนไขที่หากพลเมืองของฮ่องกง เดินทางออกนอกประเทศ ขากลับจะต้องกักตัว 21 วัน จึงมองว่าแนวคดนี้จะเริ่มต้นได้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยมีเป้าหมายคือ ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว รวมถึงไทยต้องได้รับการอนุมัติจากศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) ก่อน จึงจะดำเนินการได้

 

 

“ขณะนี้ต้องรณรงค์ให้คนไทยมีแนวคิด “รับวัคซีน เท่ากับปลอดภัย” เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ รวมถึงทางการไทยก็ต้องให้การรับรองวัคซีนต้านไวรัสของต่างประเทศเพิ่มเติมด้วย อาทิ ไฟเซอร์ ซิโนฟาร์ม เพราะแม้จะไม่ได้นำมาฉีดให้กับคนไทย แต่นักท่องเที่ยวเป้าหมายในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐฯ จีน ที่ได้ฉีดยี่ห้อดังกล่าวไป เพื่อให้เมื่อถึงเวลาเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกัน ปัญหาการไม่รองรับวัคซีนที่ต่างชาติฉีดกันมาคนละชนิดจะได้ไม่เกิดขึ้น” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

 

 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า หากสามารถทำกการจับคู่เที่ยวระหว่างกันได้ ในตอนนั้นจะต้องไม่มีการกักตัวผู้ที่เดินทางไปหรือกลับแล้ว โดยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ต่างชาติจะสามารถมาเที่ยวภูเก็ตได้ แบบไม่ต้องกักตัวและสามารถออกเดินทางไปได้ทั่วจังหวัดในช่วง 7 วันแรก หลังจากนั้นจึงไปจังหวัดอื่นได้ทั่วประเทศ และในส่วนที่คนไทยจะเดินทางไปประเทศที่เป็นคู่ตกลงก็ต้องไม่ถูกกักตัวด้วยเช่นกัน อาทิ ในฮ่องกงที่ตอนนี้ยังต้องกักตัว 21 วัน สิงคโปร์ต้องกักตัว 14 วัน ส่วนออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ยังไม่เปิดให้คนเดินทางเข้าประเทศ และจีนยังไม่มีสัญญาณในการเปิดให้คนจีนออกเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง