รีเซต

ผ่อนคลาย “Test and Go” หุ้นอะไรรับอานิสงส์?

ผ่อนคลาย “Test and Go” หุ้นอะไรรับอานิสงส์?
ทันหุ้น
17 มีนาคม 2565 ( 14:36 )
45
ผ่อนคลาย “Test and Go” หุ้นอะไรรับอานิสงส์?

ข่าววันนี้ บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS มองกรณี สธ. เตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการ “Test and Go” โดยเสนอยกเลิกการตรวจ RT -PCR ก่อนเดินทาง แต่ให้มาตรวจครั้งที่ 1 เมื่อเดินทางถึงไทยและให้ตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้งวันที่ 5 ประเมินเป็นบวกต่อรพ.ที่มีสัดส่วนรายได้จากชาวต่างชาติสูง อาทิ BDMS (30% ของรายได้) และ BH (70% ของรายได้) ฝ่ายวิจัยยังให้ลงทุน “เท่าตลาด” แนะนำ BDMS และ BH จากความต่อเนื่องของกำไรและลุ้น Upside นอกประมาณการจากผู้ป่วยประเทศซาอุฯ

 

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศผ่านระบบ “Test and Go” ในการประชุมศบค. ในวันที่ 18 มี.ค. นี้ โดยจะเสนอการยกเลิกการตรวจ RT-PCR ใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง แต่ให้มาตรวจครั้งที่ 1 เมื่อเดินทางเข้าถึงไทย และให้ตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้งวันที่ 5

 

ประเมินเป็นบวกต่อรพ.ที่มีสัดส่วนรายได้จากชาวต่างชาติในภาวะปกติสูง เนื่องจากการผ่อนคลายระบบ “Test and Go” จะทำให้ผู้ป่วยต่างชาติกลับมาได้เร็วขึ้น โดยฝ่ายวิจัยกำหนดสมมติฐานการฟื้นตัวของกลุ่มผู้ป่วย Fly-in ไว้ในประมาณการปี 2565 ที่ระดับ 45% ของช่วงก่อน COVID ซึ่งมองว่ามีความเป็นไปได้สูง โดยรพ.ที่ได้รับผลบวก ประกอบด้วย BH (70% ของรายได้) และ BDMS (30% ของรายได้) ทั้งนี้ ทางฝ่ายวิจัยได้ทำ Sensitivity Analysis ภายใต้สมมติฐานรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มขึ้นทุก 5% จากสมมติฐานในปี 2565 พบว่ากำไรของ BDMS และ BH จะเพิ่มขึ้น 2.2% และ 4.5% ตามลำดับ ส่วนมูลค่าพื้นฐานเพิ่มขึ้นราว 0.4 บาท และ 3.8 บาท ตามลำดับ

 

 

ฝ่ายวิจัยยังคงน้ำหนักลงทุนกลุ่ม “เท่าตลาด” ตัวเลือกลงทุนยังชอบ BDMS (FV@B29) และ BH (FV@B190) จากความต่อเนื่องของกำไรปี 2565-66 ที่คาดหวังได้ชัดเจนมากสุด ทั้งจากการฟื้นตัวของผู้ป่วยไทยและต่างชาติโดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วย Fly-in นอกเหนือจากนี้ยังมีโอกาสลุ้น Upside นอกประมาณการจากผู้ป่วยประเทศซาอุฯ เข้ามาเป็นส่วนเสริมที่สามารถคาดหวังได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง