รีเซต

ที่ปรึกษาอย.สหรัฐฯมีมติแนะให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์กับเด็กอายุ 5-11 ปี

ที่ปรึกษาอย.สหรัฐฯมีมติแนะให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์กับเด็กอายุ 5-11 ปี
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2564 ( 09:21 )
41
ที่ปรึกษาอย.สหรัฐฯมีมติแนะให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์กับเด็กอายุ 5-11 ปี

วันนี้ (28ต.ค.64) คณะกรรมการที่ปรึกษาจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA แนะนำให้สามารถใช้วัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) กับเด็กอายุ 5-11 ปี

คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ระบุว่า ประโยชน์ที่ได้จากวัคซีนนั้นมากกว่าความเสี่ยงจากอาการข้างเคียง เช่น อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งพบในเด็กผู้ชายหรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้นบางรายที่ได้รับวัคซีนโควิดของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา

ไฟเซอร์ กล่าวว่า ผลการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างแสดงให้เห็นว่า วัคซีนมีประสิทธิผลเกือบ 91% ในการป้องกันอาการโควิดในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี

อย่างไรก็ตาม ยังต้องได้รับการอนุมัติจาก FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ซึ่งคาดว่า FDA จะยอมรับคำแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษานี้ภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่คณะกรรมการที่ปรึกษาของ CDC ก็เตรียมหารือเพื่อพิจารณาแผนอนุมัติการฉีดวัคซีนในเด็กกลุ่มนี้ในช่วงสัปดาห์หน้าเช่นกัน

หากผ่านการรับรองขั้นสุดท้ายจากทั้ง FDA และ CDC จะทำให้เด็กอายุ 5-11 ปีราว 28 ล้านคนในสหรัฐฯ เข้าถึงวัคซีนโควิดได้ โดยก่อนหน้านี้ทางทำเนียบขาวระบุว่าได้จัดเตรียมเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์ที่จะช่วยฉีดและกระจายวัคซีนหลายหล้านโดสไปยังรัฐต่าง ๆ ทั่วประเทศอย่างรวดเร็วทันทีด้วย

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ บริษัทโมเดอร์นา เปิดเผยผลการทดสอบวัคซีนโควิดแบบลดปริมาณโดสลงเพื่อใช้กับเด็กอายุ 6-11 ปี ซึ่งพบว่ามีความปลอดภัย และช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ในระดับใกล้เคียงกับผู้ใหญ่ตอนต้นที่ได้รับวัคซีนครบสองโดส

เมื่อวันอังคาร หัวหน้าฝ่ายวัคซีนของ FDA นพ. ปีเตอร์ มาร์กส กล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ว่า โควิด-19 เป็น 1 ใน 10 สาเหตุการเสียชีวิตของเด็กในสหรัฐฯ

จนถึงขณะนี้ พบเด็กอายุ 5-11 ปี ราว 1.9 ล้านคนติดโควิด-19 ในจำนวนนี้ 8,300 รายต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่สหรัฐฯ และเกือบ 100 คนเสียชีวิต และการระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อการศึกษาและการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กกลุ่มนี้ด้วย


ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง