รีเซต

แห่ซื้อ “แอปเปิ้ลเดลี” ฉบับสุดท้าย ผู้บริหารส่งสารอำลา-ขอโทษที่ทำต่อไม่ได้

แห่ซื้อ “แอปเปิ้ลเดลี” ฉบับสุดท้าย ผู้บริหารส่งสารอำลา-ขอโทษที่ทำต่อไม่ได้
ข่าวสด
24 มิถุนายน 2564 ( 15:13 )
91
แห่ซื้อ “แอปเปิ้ลเดลี” ฉบับสุดท้าย ผู้บริหารส่งสารอำลา-ขอโทษที่ทำต่อไม่ได้

 

 

แห่ซื้อ “แอปเปิ้ลเดลี” - เอเอฟพีและ สเตรตส์ไทมส์ รายงานวันที่ 24 มิ.ย. ว่า ประชาชนชาวฮ่องกงแห่ต่อแถวรอซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้ายปิดฉาก 26 ปีของ แอปเปิ้ลเดลี สื่อชั้นนำฝ่ายสนับสนุนการปฏิรูปประชาธิปไตยและมีจุดยืนท้าทายรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ต่อความพยายามแทรกแซงการเมืองฮ่องกง

 

 

โดยตั้งแต่เวลาหลังเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น มีผู้คนจำนวนมากยืนรอตามแผงขายหนังสือในหลายพื้นที่ทั่วฮ่องกง เพื่อซื้อหนังสือพิมพ์แอปเปิ้ลเดลีฉบับส่งท้ายวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งมีการตีพิมพ์มากถึง 1 ล้านฉบับ

 

 

 

ขณะที่พนักงานของแอปเปิ้ลเดลีรวมตัวเปิดไฟจากโทรศัพท์มือถือและโบกไปมาด้านหน้าสำนักงานบริษัท เน็กซ์ ดิจิทัล บริษัทแม่ของแอปเปิ้ลเดลี เพื่อแสดงพลังอยู่เคียงข้างแม้นักข่าวและพนักงานกว่า 600 คนจะเผชิญกับการตกกงานอย่างกะทันหันก็ตาม

 

น.ส.ชาน เป่ยหมาน ผู้จัดพิมพ์ของแอปเปิ้ลเดลี หนึ่งในผู้บริหารซึ่งถูกตำรวจฮ่องกงบุกจับที่สำนักงานบริษัท เน็กซ์ ดิจิทัล เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ระบุผ่านจดหมายอำลาผู้อ่านว่า

 

 

“ถึงผู้อ่านของเรา ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกคุณให้กำลังใจเราและบอกกับเราว่าอดทนไว้นะ และว่าฮ่องกงทำไม่ได้ถ้าไม่มีแอปเปิ้ลเดลี ณ ที่นี้ดิฉันอยากจะขอโทษที่ไม่สามารถทำตามความคาดหวังของพวกคุณได้ ในวันข้างหน้าที่ไม่มีแอปเปิ้ลเดลีแล้ว ดิฉันหวังว่าพวกคุณจะดูแลตัวเองและอยู่อย่างปลอดภัย” น.ส.ชานระบุในจดหมาย

 

 

ขณะเดียวกันชาวฮ่องกงต่างพากันแสดงความผิดหวังที่แอปเปิ้ลเดลีต้องปิดกิจการ นายคริส เหลียง วัย 30 ปี เปิดเผยว่าสมัครรับข่าวสารจากแอปเปิ้ลเดลีมานาน 2-3 ปี ตนรู้สึกอดสูและเศร้าใจที่สื่อดังต้องปิดตัวลง

 

 

“แม้จะมีบางอย่างที่ผมไม่เห็นด้วย แต่ก็มีหลายส่วนที่พวกเขาทำงานได้ดีจริงๆ พวกเขาค้นพบหลายสิ่งหลายอย่างที่รัฐบาลหรือองค์กรขนาดใหญ่ไม่ต้องการให้เรารู้ เช่น เบื้องลึกของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการที่รัฐบาลได้ประโยชน์จากประชาชนชาวฮ่องกง”

 

 

นายเหลียงตั้งข้อสังเกตอีกว่าเมื่อไม่มีแอปเปิ้ลเดลีแล้ว หลายๆ เสียงสะท้อนสังคมก็ไม่มีอีกต่อไป แต่จะมีเพียงเสียงเดียวเท่านั้น และทุกคนต้องประนีประนอมตามความประสงค์และแรงกดดันของรัฐบาล

 

 

ตนไม่แน่ใจว่าทรัพย์สินของบุคคลหรือธุรกิจในฮ่องกงยังคงปลอดภัยหรือไม่ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับแอปเปิ้ลเดลีสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนในฮ่องกกง

 

 

 

 

นายเอ็ดดี้ หว่อง วัย 63 ปี เปิดเผยว่าอ่านแอปเลเดลีมากว่า 2 ทศวรรษ โยเฉพาะคอลัมน์แสดงความคิดเห็น “แอปเปิ้ลเดลีกล้าที่จะพูดออกมาในขณะที่หนังสือพิมพ์เล่มอื่นๆ หวั่นเกรงรัฐบาล ผมเกิดและเติบโตที่นี่ เรามีเสรีภาพในการพูดและการเสนอข่าวอย่างอิสระ แต่ตอนนี้อย่างที่คุณเห็น รัฐบาลลิดรอนสิทธิของเรา”

 

 

ด้านอาร์ทีเอชเครายงานว่าชาย แซ่โม่ ให้สัมภาษณ์ว่าดีใจมากกว่าได้มือถือไอโฟนเครื่องใหม่ หลังจากยืนต่อแถวนานกว่า 2 ชั่วโมง ในที่สุดก็ได้ซื้อหนังสือพิมพ์แอปเปิ้ลเดลีฉบับสุดท้ายจำนวน 12 เล่ม

 

 

“ผมไม่ได้มีความสุข แต่แค่ดีใจที่ได้ซื้อสิ่งที่ผมต้องการ แต่วันนี้ผมไม่มีความสุขเลยจริงๆ” เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมสื่อแอปเปิ้ลเดลีไปหลายฉบับ นายโม่ตอบว่าซื้อเผื่อคนในบ้านและเพื่อนร่วมงานที่ไม่ทันได้ซื้อฉบับสุดท้าย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง