รีเซต

จีนพัฒนา AI แก้ปัญหาไฟฟ้าดับภายใน 3 วินาที !!

จีนพัฒนา AI แก้ปัญหาไฟฟ้าดับภายใน 3 วินาที !!
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2565 ( 13:10 )
261
จีนพัฒนา AI แก้ปัญหาไฟฟ้าดับภายใน 3 วินาที !!

สาธารณรัฐประชาชนจีน หนึ่งในประเทศมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจที่มีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากประเทศจีนเป็นฐานการผลิตสำคัญของหลากหลายแบรนด์ดังทั่วโลก ดังนั้น หน่วยงานต่าง ๆ ภายในประเทศจึงจำเป็นต้องดูแลให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถดำเนินงานได้อย่างราบรื่น มิเช่นนั้นอาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้างได้

ที่มาของภาพ Unsplash

 


การเกิดไฟฟ้าดับเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2564 ที่ผ่านมา นับเป็นกรณีศึกษาที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของภาคอุตสาหกรรมในประเทศจีน ในช่วงนั้นประเทศจีนประสบปัญหาขาดแคลนถ่านหินในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือ รัฐบาลท้องถิ่นจึงแก้ปัญหาชั่วคราวด้วยการระงับการจ่ายไฟฟ้า, ตัดไฟเร็วขึ้น และตัดไฟนานขึ้น ผลกระทบที่ตามมานั้นร้ายแรงจนก่อปัญหาแก่บริษัทข้ามชาติต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องของสายการผลิตที่ไม่ต่อเนื่อง ขาดแคลนชิ้นส่วนที่จำเป็นในการผลิต อาจกล่าวได้ว่าในช่วงนั้นเกิดการชะลอตัวของภาคอุตสาหกรรมการผลิตเลยก็ว่าได้


ดังนั้น การเกิดไฟฟ้าดับอาจจัดให้เป็นหนึ่งในภัยพิบัติที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ นี่จึงเป็นเหตุให้หน่วยงานการไฟฟ้าในเขตปกครองตนเองซินเจียง (State Grid Xinjiang Electric Power Company) นำ AI (Artificial Intelligence - ปัญญาประดิษฐ์) เข้ามาช่วยแก้ปัญหาการเกิดไฟดับในเขตพื้นที่


ที่มาของภาพ Unsplash

 


สำหรับการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับนี้ ไม่ได้เป็นการแก้ไขที่ต้นเหตุ (เป็นต้นว่า AI ไม่ได้ช่วยแก้ไขเรื่องการขาดแคลนถ่านหิน) แต่ช่วยให้หน่วยงานสามารถจัดการกับพื้นที่ที่เกิดไฟฟ้าดับได้รวดเร็วขึ้น จากเดิมที่ต้องใช้เวลานานนับชั่วโมงกว่าหน่วยงานจะจ่ายไฟฟ้าคืนแก่พื้นที่ได้ จะลดเหลือเพียง 3 วินาทีเท่านั้น!!


AI แก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร? ปกติแล้วเมื่อเกิดไฟฟ้าดับในพื้นที่หนึ่ง หน่วยงานจะรวบรวมข้อมูลจากเซนเซอร์จากอุปกรณ์จ่ายไฟในจุดต่าง ๆ เพื่อตามหาจุดที่เกิดข้อผิดพลาดของระบบ (เรียกว่า Fault) เมื่อพบจุดที่เกิดความผิดพลาดแล้วจะต้องมีคิดหาเส้นทางการจ่ายไฟใหม่ให้แก่พื้นที่ดังกล่าว อีกทั้งหากพื้นที่ใดใช้ระบบไฟแรงดันต่ำ จะมีอุปกรณ์เชื่อมต่อจำนวนมากมีโอกาสผิดพลาดได้หลายจุด และมีระบบที่ซับซ้อนกว่าระบบไฟแรงดันสูงและปานกลาง ดังนั้น การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลโดยพนักงานในหน่วยงานการไฟฟ้าจึงต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นด้วย


ที่มาของภาพ State Grid Xinjiang Electric Power Company

 


นั่นทำให้ AI เข้ามามีบทบาทโดยตรงในการวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมจากอุปกรณ์และเซนเซอร์ต่าง ๆ เพื่อหาจุดที่เกิดความผิดพลาดของระบบ พร้อมทั้งค้นหาเส้นทางการจ่ายไฟฟ้าคืนให้แก่พื้นที่ได้ด้วยตนเอง จากข้อมูลของหน่วยงานการไฟฟ้าในเขตปกครองตนเองซินเจียงเผยว่า AI สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ภายใน 3 วินาที


ปัจจุบัน AI ถูกนำมาใช้ในเขตที่พักอาศัยที่มีประชาชนอยู่ราว 200 หลังคาเรือน โดยหน่วยงานคาดว่า AI นี้จะช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากรณีเกิดไฟฟ้าดับได้อย่างรวดเร็ว และอาจนำเสนอเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในเขตอุตสาหกรรมแห่งอื่นในประเทศอีกด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก South China Morning Post

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง