รีเซต

RMLพร้อมเทิร์นอะราวด์ ลุยโครงการใหม่1.7หมื่นล.

RMLพร้อมเทิร์นอะราวด์ ลุยโครงการใหม่1.7หมื่นล.
ทันหุ้น
5 เมษายน 2567 ( 13:06 )
28
RMLพร้อมเทิร์นอะราวด์ ลุยโครงการใหม่1.7หมื่นล.

#RML #ทันหุ้น- RML ปักเป้าปี 2567 ผลงานพลิกบวก เก็บเกี่ยว OCC เต็มพิกัด พร้อมศึกษาตั้งกองทรัสต์อาคารสำนักงาน หวังระดมทุนรีไฟแนนซ์หนี้-ต่อยอดธุรกิจเพิ่ม เดินหน้าเปิดโครงการใหม่ 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท เสริมรายรับอนาคต แถมเล็งลงทุนต่างแดน สยายปีกรับทรัพย์เพิ่ม

 

นายกรณ์  ณรงค์เดช  กรรมการบริษัท และประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าผลงานปี 2567 จะสามารถพลิกเป็นบวก เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ขาดทุนราว 835 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีการรับรู้รายได้จากโครงการอาคารสำนักงานทำเลใจกลาง CBD ภายใต้ชื่อ(One City Centre หรือ OCC หรือ โอซีซี) เข้ามาเต็มปี ซึ่งปัจจุบันโอซีซีนั้นมีอัตราการเช่าเฉลี่ยราว 60% นอกเหนือ จากโครงการคอนโดมิเนียม อาทิTait 12 ฯลฯ ที่รอโอนเป็นจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ดี ในปี 2567 RML ได้นำเสนอกลยุทธ์ใหม่ที่มุ่งเน้นการนำพาธุรกิจสู่ความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการปรับพอร์ตโฟลิโอเพื่อมุ่งพัฒนาโครงการระดับอัลตร้าลักซ์ชัวรีที่แท้จริงภายใต้มาตรฐานระดับโลก โดยมีเป้าหมายในการมอบประสบการณ์ ที่แตกต่าง และตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงตามความต้องการ นอกจากนี้ยังมุ่งเป้าไปที่การขยายธุรกิจไปยังตลาด ต่างประเทศผ่านการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับบริษัทชั้นนำ เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถทาง การแข่งขัน

 

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการ RML จึงได้มีมติอนุมัติแต่งตั้ง “เบรนตัน จัสติน มอเรลโล” ขึ้นเป็น CEO คนใหม่ ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งผู้บริหารที่สั่งสมมายาวนานกว่า 25 ปี ในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ ธุรกิจก่อสร้าง สถาปัตยกรรม และการออกแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ลักซ์ชัวรี ด้วยความสามารถ และความเชี่ยวชาญที่โดดเด่นของคุณเบรนตัน เชื่อว่าจะช่วยขับเคลื่อน RML ไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนต่อไป

 

*ขายสินทรัพย์เข้ากองทุน

ด้านนายเบรนตัน จัสติน มอเรลโล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RML กล่าวว่า ปัจจุบันทาง RML อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการนำสินทรัพย์ขายเข้ากองรีท แต่ยังต้องมีการเพิ่มอัตราการเช่าพื้นที่ในโครงการ OCC ให้เพิ่มขึ้นเป็น 70-80% ตามเกณฑ์ของกองรีท จากปัจจุบันที่โครงการ OCC มีอัตราการเช่า 60% คาดได้เห็นชัดเจนช่วงกลางปี 2567 หวังระดมทุนไปใช้รีไฟแนนซ์หนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงเพื่อลดต้นทุนทางการเงิน ประกอบกับรองรับการเป็นทุนหมุนเวียนในการต่อยอดธุรกิจในอนาคต

 

ขณะที่ในปี 2567 บริษัทมีแผนการเปิดโครงการใหม่ 3 โครงการ มูลค่ารวม1.6-1.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการคอนโดมิเนียมที่ทองหล่อ 1 โครงการ มูลค่า 3 พันล้านบาท โครงการวิลล่าที่กมลา ภูเก็ต มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท และโครงการบ้านเดี่ยว Ultra luxury ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 1 หลัง ราคาขายมากกว่า 1 พันล้านบาท หลังมีผู้สนใจจากนักลงทุนต่างชาติและคนไทย (คาดเปิดตัวในไตรมาส 4/67) หวังเสริมรายรับในอนาคต

 

*เล็งลงทุนต่างแดน

นอกจากนี้ ทาง RML ยังอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มเติม โดยที่มีความสนใจเข้าลงทุนในยุโรปและออสเตรเลีย เนื่องจากสินทรัพย์ทั้งยุโรปและออสเตรเลียยัง Undervalue ทำให้มีความน่าสนใจในการเข้าลงทุนที่ยังสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีและมีศักยภาพ ประกอบกับการติองการผลักดัน RML ให้เป็นแบรนด์ระดับ International ภายใน 3-5 ปี ทำให้ RML ตลอดจนสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวอีกทางหนึ่ง คาดชัดเจนปีหน้า

 

“ไม่เพียงเท่านั้นทาง RML ยังมองหาโอกาสใน ust (P/E Trust) เพื่อลงทุนในโครงการใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยดึงดูดนักลงทุนให้สามารถมีส่วนร่วมในกองทุนนี้ได้นี้ และให้ผลตอบแทนสูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุน เบื้องต้นกองดังกล่าวมีมูลค่าราว 100 ล้านดอลลาร์ และน่าจะได้เห็นความชัดเจนในปีนี้”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง