รีเซต

จีนมีความสามารถบรรลุเป้าหมาย 'เงินเฟ้อ' ปีนี้

จีนมีความสามารถบรรลุเป้าหมาย 'เงินเฟ้อ' ปีนี้
Xinhua
27 สิงหาคม 2565 ( 16:47 )
86
จีนมีความสามารถบรรลุเป้าหมาย 'เงินเฟ้อ' ปีนี้

ปักกิ่ง, 27 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) หยางอินข่าย รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เปิดเผยว่าจีนมีความสามารถบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ราวร้อยละ 3 ในปีนี้ โดยการเสริมสร้างระบบการผลิต อุปทาน การจัดเก็บ และการตลาดของสินค้าโภคภัณฑ์หลัก ยังคงช่วยให้จีนรักษาเสถียรภาพของราคาโดยรวม

หยางกล่าวว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) อันเป็นเกณฑ์หลักวัดเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 เมื่อเทียบปีต่อปี ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งต่ำกว่าดัชนีฯ ของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่และประเทศตลาดเกิดใหม่ส่วนใหญ่

ดัชนีฯ อาจสูงขึ้นเล็กน้อยในช่วงหลายเดือนข้างหน้าของปีนี้ รวมถึงไตรมาสแรกของปีหน้า เมื่อเทียบกับหลายเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นผลจากแรงกดดันเงินเฟ้อนอกประเทศ ราคาเนื้อหมูที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล และผลกระทบจากฐานต่ำในช่วงเดียวกันของปีก่อน

การประชุมฝ่ายบริหารของคณะรัฐมนตรีจีนเมื่อต้นเดือนสิงหาคม มีมติปรับกลไกการเพิ่มผลประโยชน์ทางสังคมตามสัดส่วนต่อราคา ตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 จนถึงเดือนมีนาคม 2023 เพื่อให้ความคุ้มครองที่กว้างขึ้น

ทั้งนี้ หยางเสริมว่าหนึ่งในตัวกระตุ้นกลไกข้างต้นคือดัชนีฯ ที่เพิ่มขึ้นรายเดือนเมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งจะลดลงจากเดิมร้อยละ 3.5 เหลือร้อยละ 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง