รีเซต

จีนออกสารพัดมาตรการ หนุน 'ลงทุนจากต่างประเทศ' เน้นการผลิต

จีนออกสารพัดมาตรการ หนุน 'ลงทุนจากต่างประเทศ' เน้นการผลิต
Xinhua
25 ตุลาคม 2565 ( 18:48 )
50
จีนออกสารพัดมาตรการ หนุน 'ลงทุนจากต่างประเทศ' เน้นการผลิต

ปักกิ่ง, 25 ต.ค. (ซินหัว) -- จีนออกสารพัดมาตรการเพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกแก่การลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งมุ่งเน้นที่ภาคการผลิตเป็นหลัก

เอกสารที่ร่วมออกโดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ และหน่วยงานรัฐบาลอีก 5 แห่ง ระบุว่าจีนจะปรับปรุงสภาพแวดล้อมการลงทุนและกระชับการดำเนินรายการกิจกรรมการลงทุนที่ไม่เปิดเสรี (negative list) สำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อเปลี่ยนผ่านนโยบายเปิดกว้างให้เป็นโครงการอันเป็นรูปธรรม

เอกสารฯ กระตุ้นการอำนวยความสะดวกแก่การเดินทางเข้าและออกจีนของผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ และครอบครัวของบริษัทข้ามชาติและบริษัทที่ใช้เงินทุนจากต่างประเทศ ภายใต้หลักการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เหมาะสม

ด้านการพัฒนาการผลิต จีนจะสนับสนุนการนำเข้าและส่งออกของบริษัทผู้ผลิตที่ใช้เงินทุนจากต่างประเทศ พร้อมเสนอบริการและคำแนะนำเกี่ยวกับการค้าและพิธีการทางศุลกากร

จีนจะพยายามปรับปรุงโครงสร้างการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเอกสารฯ สนับสนุนนักลงทุนต่างชาติขยายธุรกิจด้านต่างๆ อาทิ นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การปล่อยคาร์บอนแตะระดับสูงสุดและความเป็นกลางทางคาร์บอน และธุรกิจที่มีรากฐานการพัฒนาทางอุตสาหกรรมที่ดีในภูมิภาคตอนกลาง ตะวันตก และตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง