รีเซต

Techsauce เผยสูตรสำเร็จ AI Transformation สร้างความเข้าใจ วัดผลจริง | TNN Tech Forum 2024

Techsauce เผยสูตรสำเร็จ AI Transformation สร้างความเข้าใจ วัดผลจริง | TNN Tech Forum 2024
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2567 ( 13:25 )
11
Techsauce เผยสูตรสำเร็จ AI Transformation สร้างความเข้าใจ วัดผลจริง | TNN Tech Forum 2024

เอไอเข้ามามีบทบาทในทุกอุตสาหกรรม เร่งองค์กรปรับตัวรับมือการเปลี่ยนแปลง


ในปี 2023 ที่ผ่านมา เราได้เห็นการเติบโตของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Generative AI ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ราวกับฝีมือมนุษย์ ส่งผลให้องค์กรต่างๆ ต้องเร่งปรับตัวเพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


เอไอกำลังเข้ามามีบทบาทในทุกอุตสาหกรรม


อรนุช เลิศสุวรรณกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Techsauce กล่าวว่า AI กำลังเข้ามามีบทบาทในแทบทุกอุตสาหกรรม โดยกลุ่มที่มีข้อมูลผู้บริโภคจำนวนมาก เช่น ธนาคารและธุรกิจค้าปลีก จะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่นำ AI มาใช้เพื่อวิเคราะห์และเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น 


ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตก็เริ่มนำ AI มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในกระบวนการผลิต ส่วนในวงการสุขภาพและการแพทย์ก็มีการพัฒนา AI เพื่อช่วยวินิจฉัยโรคและคิดค้นยาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ด้านพลังงานเองก็มีการนำ AI มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยเช่นกัน




การเตรียมความพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลง


อรนุช เปรียบเทียบการนำ AI มาใช้ในองค์กรเหมือนกับการตัดเย็บเสื้อผ้า ที่ต้องคำนึงถึงความต้องการของพนักงานแต่ละกลุ่ม บางคนอาจจะคุ้นเคยและเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีอยู่แล้ว แต่บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจ AI มากนัก จึงต้องมีการฝึกอบรมให้ความรู้


นอกจากนี้ผู้บริหารต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการใช้ AI เพื่ออะไร จากนั้นจึงวางแผนและออกแบบกระบวนการทำงานร่วมกับฝ่ายทรัพยากรบุคคล เพื่อสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นให้พนักงานเห็นคุณค่าของการนำ AI มาปรับใช้ในงานของตน


วัดผลสำเร็จและประสิทธิผลของ AI อย่างเป็นรูปธรรม


การวัดผลสำเร็จของการนำ AI มาใช้ในองค์กรนั้น อรนุชแนะนำว่าต้องมีการกำหนดดัชนีชี้วัด (KPI) ที่ชัดเจน เพื่อประเมินว่าเราสามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้หรือไม่ ทั้งในแง่ของการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การลดต้นทุน และการย่นระยะเวลา 


นอกจากนี้ยังต้องติดตามดูว่าพนักงานมีความตื่นตัวและนำ AI มาใช้ในการทำงานมากน้อยเพียงใด ซึ่งจะช่วยสะท้อนให้เห็นประสิทธิผลที่แท้จริงของการนำ AI มาปรับใช้


เทคโนโลยี AI กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในแทบทุกอุตสาหกรรม และจะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต ดังนั้นองค์กรต่างๆ จึงจำเป็นต้องเร่งปรับตัว เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและใช้ประโยชน์จาก AI ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 


ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การนำ AI มาปรับใช้ประสบความสำเร็จ ได้แก่ การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน การสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกระดับ รวมถึงการวัดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้มั่นใจว่าเราสามารถใช้ประโยชน์จาก AI ได้อย่างเต็มศักยภาพ และพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในโลกยุคใหม่นี้



ภาพ TNN 

เรียบเรียง :  ยศไกร  รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง