รีเซต

ฮาวาล เอช 6 ไฮบริด เอสยูวี อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยี

ฮาวาล เอช 6 ไฮบริด เอสยูวี อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยี
มติชน
19 มิถุนายน 2564 ( 12:22 )
99
ฮาวาล เอช 6 ไฮบริด เอสยูวี อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยี

ได้ฤกษ์เปิดตัวไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับ ฮาวาล เอช6 ไฮบริด เอสยูวี รถยนต์รุ่นแรกของค่าย เกรท วอลล์ มอเตอร์ จากจีน เข้ามาซื้อโรงงานเชฟโรเลตที่ จ.ระยอง จากเจเนอรัล มอเตอร์ หรือ จีเอ็ม และเลือกรถยนต์รุ่นนี้เป็นรุ่นปฐมฤกษ์เบิกโรง บุกตลาดรถยนต์เมืองไทย

 

 

แม้จะเปิดตัวไปแล้ว แต่ ฮาวาล เอช6 ก็ยังไม่บอกราคา แถมยังอัดแคมเปญล่วงหน้า แบบไว้หน้าคู่แข่ง ใช้ชื่อแคมเปญว่า อัลตร้า ดีล แคมเปญ ดอกเบี้ยพิเศษ 0% นาน 48 เดือน ประกันชั้น 1 เวลา 1 ปี ฟรี 5 ปีเต็ม ค่าอะไหล่และค่าแรงบำรุงรักษาตามระยะทาง ฟรี 5 ปีเต็มบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโม บริการส่งมอบรถถึงบ้านทั่วประเทศ พร้อมน้ำมันเต็มถัง สิทธิในการเรียกใช้บริการรับหรือส่งรถยนต์เพื่อเข้ารับบริการ 4 ครั้ง สิทธิในการใช้รถบริการเคลื่อนที่ 2 ครั้ง รับ GWM point 30,000 คะแนน เพื่อแลกของสมนาคุณและบริการต่างๆ รวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท

 

ฮาวาล เอช 6 ทำขนาดนี้ เพราะต้องการสร้างฐานลูกค้าในประเทศไทย เป็นแบรนด์ใหม่ในเมืองไทยมาจากประเทศจีน คล้ายกับค่ายเอ็มจีของเครือซีพี เกรท วอลล์ จึงพยายามทำทุกทางเพื่อยึดหัวหาดในวงการรถยนต์เมืองไทยให้ได้ แม้ว่าจะต้องต่อสู้กับค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นที่แข็งแกร่งในเมืองไทยก็ตาม

 

ล่าสุด เกรท วอลล์ จัดให้ สื่อมวลชนได้ทดลองขับ ฮาวาล เอช 6 ไฮบริด เอสยูวี ที่สนามบินหนองค้อ จ.ชลบุรี นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ทำให้มีโอกาสได้สัมผัส การออกแบบภายนอก กระจังหน้าดุดัน ทรงตะแกรง โลโก้ HAVAL ตรงกลาง สีดำสำหรับรุ่น PRO (โปร) และสีโครเมียม สำหรับรุ่น ULTRA (อัลตร้า) เป็นตัวท็อป

 

 

ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ต ขนาด 18 นิ้ว สำหรับรุ่น PRO และขนาด 19 นิ้ว สำหรับรุ่น ULTRA ไฟด้านหน้าและท้าย มาพร้อมไฟส่องสว่างแบบ LED ไฟท้ายพาดยาวจากซ้ายจรดขวา LED taillight strip

 

ภายในออกแบบ 360 องศา การเชื่อมต่อของหน้าจอทั้ง 3 เฮด อัพ ดิสเพลย์ (Head Up Display-HUD) จอ มัลติ อินฟอร์เมชั่น ดิสเพลย์ ขนาด 10 นิ้ว จอ อินเทลลิเจนต์ มัลติมีเดีย ทัชสกรีน ขนาด 10 นิ้วในรุ่น PRO และขนาด 12 นิ้ว ในรุ่น ULTRA ห้องโดยสารเรียบง่าย เบาะหนัง หลังคาพาโนรามิกซันรูฟขนาด 1.2 ตารางเมตรในรุ่นท็อป เบาะคู่หน้าปรับได้ 6 ทิศทาง พร้อมระบบดันหลังปรับด้วยระบบไฟฟ้า

 

แสงไฟสีแดง (Ambient Light) ในห้องโดยสาร พื้นที่เก็บสัมภาระอเนกประสงค์ออกแบบให้มีพื้นระดับต่ำกว่าเพื่อช่วยเพิ่มความจุ และยังสามารถปรับเบาะแบนราบได้

 

 

มีระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศ AQS ด้วยเครื่องกรองอากาศ CN95 มาพร้อมกับเครื่องกำเนิดไอออนลบ สามารถลดปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้ ติดตั้งวัสดุซับเสียงจากการสั่นสะเทือนและเสียงรบกวนภายนอก โดยใช้วัสดุกั้นเสียงหลายชนิด ทำให้ห้องโดยสารเงียบ

 

ฟังก์ชั่นอัจฉริยะ ได้แก่ การอัพเกรดเฟิร์มแวร์ผ่านระบบออนไลน์อัจฉริยะ (FOTA) มาพร้อมกับการอัพเกรดเฟิร์มแวร์สำหรับการควบคุมระบบขับเคลื่อน ระบบส่งกำลัง ระบบการขับขี่อัจฉริยะต่างๆ รวมถึงระบบ ข้อมูลและความบันเทิง (Infotainment) และระบบควบคุมอื่นๆ ภายในรถยนต์ผ่านระบบออนไลน์อัจฉริยะ (FOTA)

 

ฮาวาล เอช6 ไฮบริด เอสยูวีเป็นรถยนต์เชื้อเพลิงรุ่นแรกที่มีฟังก์ชั่น การตอบโต้ด้วยเสียงอัจฉริยะผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) การสั่งการและควบคุมรถจากระยะไกล เช่น การควบคุมระบบปรับอากาศ การล็อกและปลดล็อกประตู การค้นหารถยนต์ การปิดหน้าต่าง และการควบคุมระบบการระบายความร้อนของเบาะ การแสดงตำแหน่งรถยนต์ การกำหนดรัศมีการใช้งานรถ และการแสดงผลการตั้งค่าต่างๆ

 

ระบบความบันเทิงแบบมัลติมีเดีย เชื่อมต่อกับแอปเปิลและแอนดรอยด์ เชื่อมต่อกับระบบ CLOUD

 

เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเบนซินไฮบริด ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบ ให้กำลังจากเครื่องยนต์สูงสุด 110 กิโลวัตต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 130 กิโลวัตต์ ให้กำลังรวมทั้งระบบสูงสุด 179 กิโลวัตต์ (243 PS) พร้อมให้แรงบิดจากเครื่องยนต์สูงสุด 230 นิวตันเมตร และแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 300 นิวตันเมตร ให้แรงบิดทั้งระบบรวมสูงสุด 530 นิวตันเมตร ถือว่าสูงกว่ารถปิกอัพในบ้านเราตอนนี้ด้วยซ้ำ

 

ใช้เพลาขับเคลื่อนอิเล็กทรอนิกส์แบบ มัลติ-โหมด ดีเอชที ช่วยประหยัดน้ำมัน เป็นระบบเกียร์ไฮบริดรุ่นแรกที่มี 2 ระบบเกียร์ คือ 1 ระบบเกียร์ที่ด้านเครื่องยนต์และอีก 1 ระบบเกียร์ที่ด้านมอเตอร์ขับเคลื่อน เพื่อรองรับการขับเคลื่อนหลากหลาย

 

ระบบการช่วยเหลือผู้ขับขี่และระบบความปลอดภัย สำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติในระดับ 2+ ได้แก่ ระบบการช่วยเหลือผู้ขับขี่และระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน (Active Safety) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) มาพร้อมกล้องติดรถยนต์ ADAS ประสานกับชิปควบคุมการขับเคลื่อนอัตโนมัติ อายคิว4 (EYEQ4) ของโมบายอาย ช่วยควบคุมในช่วงความเร็วเต็มพิกัดที่กำหนดไว้ รวมถึงการหยุดและรีสตาร์ตกลับไปยังความเร็วที่ตั้งไว้ก่อนหน้า

 

มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (ICA) ตรวจจับรถคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (TJA) เป็นระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อใช้ความเร็วต่ำ

 

มีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI) เป็นระบบที่ดีที่สุดในระดับ 2+ (L2+) มาพร้อมระบบการตรวจจับคนเดินถนน และทางแยก สามารถคำนวณระยะทางระหว่างรถและคนเดินถนนได้แบบเรียลไทม์ มีสัญญาณเตือนด้วยเสียงและการเบรกอัตโนมัติช่วยหลีกเลี่ยงการชนหรือลดแรงกระแทก และยังเตือนการชนด้านหน้าและด้านหลัง โดยใช้เรดาร์ด้านหน้าและหลัง เพื่อพิจารณาระยะทาง ทิศทาง และความเร็วสัมพัทธ์ของรถคันอื่น

 

 

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW) ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK) หากตรวจสอบพบรถอีกคันกำลังแล่นมา หรือมีรถแซงขึ้นมาจากอีกเลนหนึ่ง ระบบจะแทรกแซงการทำงานมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดการชน

 

ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา (BSD) ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS) ระบบจะตรวจสอบรถบรรทุกขนาดใหญ่หรือรถที่มีขนาดยาว ในระหว่างการแซง ระบบจะรักษาช่องว่างระหว่างรถตามระยะเหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ และจะหมุนรถให้กลับสู่เลนเดิมอัตโนมัติ

 

การเข้าโค้งอัจฉริยะ เมื่อระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ทำงาน กล้องจะตรวจสอบความโค้งและความเร็วจะถูกปรับอัตโนมัติ

 

ระบบตรวจจับและตีความหมายป้ายจราจร (TSR) กล้องจะทำงานร่วมกับชิปประมวลผลภาพโดยสามารถวิเคราะห์ป้ายจราจรเช่น ป้ายจำกัดความเร็ว และจะมีสัญญาณเตือนด้วยเสียงและภาพแสดงบนหน้าจอเพื่อเตือนผู้ขับขี่หากขับเกินความเร็วที่กำหนด

 

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ (VSC) ระบบช่วยลงทางลาดชัน (HDC) ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน (HSA) ระบบป้องกันการไหลของรถโดยการเบรกอัตโนมัติ (AVH) ระบบช่วยเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรก (HBA) ระบบลดความเสี่ยงที่จะพลิกคว่ำ (ARS) ระบบตรวจความดันลมยาง (TPMS)

 

กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา มองได้รอบ 4 ตัว เพื่อแสดงให้เห็นมุมมองของรถในแบบ เฮลิคอปเตอร์ และทำงานอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่โหมดการถอยหลัง สามารถดูได้เมื่อขับรถที่ความเร็ว 15 หรือ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและตอนสตาร์ตรถ

 

 

ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IAP) ทั้งแนวตั้ง แนวนอน หรือแนวเฉียง ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA)

 

ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (ARA)ขณะที่ขับรถต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถจะบันทึกเส้นทางและสามารถถอยหลังกลับได้ในระยะ 50 เมตรโดยอัตโนมัติ และหากเลือกเกียร์ถอย รถจะถอยหลังกลับได้เอง โดยใช้ข้อมูลสิ่งกีดขวางต่างๆ ที่ถูกบันทึกไว้

 

ระบบช่วยเตือนการเปิดประตู (DOW) มีไฟเตือนจะกะพริบและจะมีเสียงเตือน ระบบช่วยเตือนความเมื่อยล้าขณะขับขี่ (DFM)

 

ระบบความปลอดภัยเชิงแก้ไข (Passive Safety) ตัวถังทำจากเหล็กที่มีความแข็งแรงสูงและเชื่อมต่อด้วยเลเซอร์ ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง กรณีถุงลมนิรภัยทำงาน สัญญาณเตือนอันตรายจะทำงาน ประตูจะถูกปลดล็อก และรถจะโทรติดต่อศูนย์ช่วยเหลือฉุกเฉิน และสามารถส่งตำแหน่งเพื่อขอความช่วยเหลือได้

 

โดยรวมแล้ว เป็นรถยนต์ที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและเพื่อความปลอดภัย ใส่มาแบบไม่ยั้งมือ เครื่องยนต์ทรงพลัง ส่วนสมรรถนะการขับขี่ไม่ได้โดดเด่นมากนัก

 

สำหรับราคาคงต้องรอให้เกรทวอลล์ ประกาศวันที่ 28 มิ.ย.64 นี้ คาดว่าน่าจะประมาณ 1-1.5 ล้านบาท ประมาณนี้บวกลบไม่มาก