รีเซต

รัฐบาลหนุน ผู้พิการ-กลุ่มเปราะบาง ฝึกอาชีพ

รัฐบาลหนุน ผู้พิการ-กลุ่มเปราะบาง ฝึกอาชีพ
มติชน
23 ธันวาคม 2564 ( 09:02 )
70
รัฐบาลหนุน ผู้พิการ-กลุ่มเปราะบาง ฝึกอาชีพ

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบาง เดินหน้าส่งเสริมการประกอบอาชีพให้ผู้พิการภายหลังยุคโควิด-19

 

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับคนทุกกลุ่มในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ให้ความสำคัญกับโอกาสในสังคมเพื่อให้กลุ่มเปราะบางทุกคนมีการพัฒนาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หนึ่งตัวอย่างที่ชัดเจนคือได้เปิดโอกาสให้ศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก (The Asia-Pacific Development Center on Disability: APCD) เข้ามาถ่ายทำโครงการแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเผยแพร่ประเด็นธุรกิจที่คนพิการมีส่วนร่วม (Disability Inclusive Business: DIB) ณ ร้าน APCD 60+ Plus Bakery and Chocolate Café สาขาทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 20 – 22 ธันวาคม 2564 ซึ่งถือเป็นการประชาสัมพันธ์ความสามารถ ส่งเสริมโอกาสในการประกอบอาชีพให้ผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง


ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดร้าน เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่การส่งเสริมโอกาสให้ผู้พิการสามารถฝึกอาชีพและให้ดำเนินธุรกิจได้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืน ด้วยการฝึกอบรมในรูปแบบการฝึกจากสถานที่จริง ปฏิบัติจริง และขายจริง สะท้อนเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการทำตามพันธะสัญญาที่จะดูแลคนไทยทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง

 

นายธนกร กล่าวว่า ศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก (APCD) เป็นศูนย์พัฒนาระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกสำหรับคนพิการในภูมิภาคนี้ ก่อตั้งขึ้นในกรุงเทพฯ เป็นผลสืบเนื่องจากทศวรรษคนพิการแห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ในปี 2536-2545 และความร่วมมือระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐบาลไทย องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) รัฐบาลญี่ปุ่น APCD ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก หรือ แอสแคป (Economic and Social Commission for Asia and the Pacific: ESCAP) เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการสร้างความร่วมมือเพื่อส่งเสริมสิทธิสําหรับคนพิการในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง