รีเซต

‘ดอน’ประชุมรมว.กต.อาเซียน 9-12 ก.ย. ไทยดันฟื้นฟูศก.หลังโควิด

‘ดอน’ประชุมรมว.กต.อาเซียน 9-12 ก.ย. ไทยดันฟื้นฟูศก.หลังโควิด
มติชน
4 กันยายน 2563 ( 07:33 )
107
‘ดอน’ประชุมรมว.กต.อาเซียน 9-12 ก.ย. ไทยดันฟื้นฟูศก.หลังโควิด

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 53 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 9-12 กันยายนนี้ ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนเข้าร่วม 27 ประเทศ และมีการประชุมทั้งสิ้น 19 การประชุม โดยไทยจะให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความสำคัญของพหุนิยมและภูมิภาคนิยมในการรับมือกับความท้าทาย

 

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะหารือร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการเสริมสร้างประชาคมอาเซียนที่แน่นแฟ้นและตอบสนองต่อความท้าทายในรูปแบบต่างๆ ตามแนวคิดหลักในการเป็นประธานอาเซียนของเวียดนาม รวมถึงเรื่องการรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียนท่ามกลางสถานการณ์ในภูมิภาคและโลกที่มีความท้าทาย โดยเฉพาะผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

 

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะใช้โอกาสนี้หารือเกี่ยวกับการเตรียมการการประชุมสำคัญที่จะเกิดขึ้น ได้แก่ ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 37 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศคู่เจรจาของอาเซียน และรัฐมนตรีต่างประเทศที่เข้าร่วมการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สำคัญ

 

เอกสารผลลัพธ์สำคัญที่จะมีการรับรองในการประชุมครั้งนี้ คือ แถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 53 ซึ่งจะมีสาระสำคัญย้ำถึงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะเสริมสร้างประชาคมอาเซียน ตลอดจนส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจและการเชื่อมโยงของภูมิภาค รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาในการเสริมสร้างความเป็นแกนกลางของอาเซียนในสถาปัตยกรรมในภูมิภาค รวมถึงขยายความร่วมมือในสาขาที่มีความสนใจร่วมกันเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายอุบัติใหม่ ตลอดจนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค

 

ประเด็นสำคัญที่ไทยจะส่งเสริมและผลักดันในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการใช้ประโยชน์จากกองทุนอาเซียนเพื่อรับมือกับโควิด-19 และย้ำความสำคัญของพหุนิยมและภูมิภาคนิยมในการรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้น ทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง