รีเซต

คืบหน้าเรือดำน้ำสูญหาย ได้ยินเสียงใหม่จากใต้น้ำ-อ็อกซิเจนหมด 5 โมงเย็นวันนี้

คืบหน้าเรือดำน้ำสูญหาย ได้ยินเสียงใหม่จากใต้น้ำ-อ็อกซิเจนหมด 5 โมงเย็นวันนี้
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2566 ( 10:45 )
70
คืบหน้าเรือดำน้ำสูญหาย ได้ยินเสียงใหม่จากใต้น้ำ-อ็อกซิเจนหมด 5 โมงเย็นวันนี้

วันนี้ ( 22 มิ.ย. 66 )ยามฝั่งสหรัฐฯ รายงานล่าสุดว่า ได้ยินเสียงใหม่เพิ่มขึ้นอีกหลายครั้ง ดังจากใต้น้ำ ในระหว่างการค้นหายานดำน้ำ "ไททัน" ในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) วันที่ 3 ของการค้นหา


ส่วนเสียงที่ดังจากใต้น้ำที่ได้ยินครั้งแรกระหว่างการค้นหาเป็นวันที่ 2 เมื่อวันอังคาร (20 มิ.ย.) นั้น ได้จุดประกายความหวังครั้งใหญ่ว่า 5 คนในยานดำน้ำไททัน ยังมีชีวิตอยู่ ส่งผลขยายปฏิบัติการค้นหายานดำน้ำไททัน ที่คาดว่าน่าจะอยู่ใกล้ ๆ กับซากเรือไททานิค และเน้นพื้นที่ห่างไกลบริเวณแอตแลนติกเหนือ ซึ่งเป็นบริเวณที่ได้ยินเสียงดังมาจากใต้น้ำ แม้ยังระบุไม่ได้ว่า เป็นเสียงอะไร


ด้านยามฝั่งสหรัฐฯ ได้ส่งยานควบคุมระยะไกล หรือ ROV ลงใต้น้ำใกล้กับบริเวณที่เครื่องบินแคนาดารายงานว่า ทุ่นโซนาร์ในน้ำ ตรวจพบเสียงดังจากใต้น้ำในวันอังคารและวันพุธ (20-21 มิ.ย.) แต่ยังคงไม่มีสัญญาณพบยานไททัน


ปฏิบัติการค้นหายานดำน้ำไททันชมซากเรือไททานิคในขณะนี้ ฝูงบินและเรือจาก 3 ประเทศคือ สหรัฐฯ แคนาดาและฝรั่งเศส ได้ค้นหาพื้นที่ไปแล้วกว่า 25,900 ตารางกิโลเมตรในมหาสมุทรแอตแลนติกในการค้นหาไปแล้ว 3 วันตั้งแต่วันจันทร์ (19 มิ.ย.) คิดเป็นพื้นที่ 2 เท่าของรัฐคอนเน็ตติคัทของสหรัฐฯ สำหรับการค้นหาบนผิวน้ำ ส่วนการค้นหาใต้น้ำ ได้ค้นหาลึกลงไปประมาณ 4 กิโลเมตร (2.5 ไมล์) จากผิวน้ำ


ทำให้ต้องเพิ่มเครื่องบินและเรืออีกหลายลำเข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหา ล่าสุดคือเครื่องบินของกองทัพอากาศแคนาดาหลายลำ และเพิ่มเรืออีกหลายลำ นอกจากนี้ ยังมียานที่ปฏิบัติการอย่างหุ่นยนต์ หรือ ROV เข้าร่วมล่าสุดด้วย


ด้านสหรัฐฯ ซึ่งเป็นแม่งานปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยานดำน้ำไททันครั้งนี้ ล่าสุด ทางกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้เตรียมเรือและเครื่องจักร ที่จะใช้ดึงยานไททันขึ้นจากใต้ทะเลลึก เตรียมพร้อมปฏิบัติการแล้ว ระบบช่วยเหลือนี้เรียกว่า FADOSS ใช้ในกองทัพเรือสหรัฐฯ ในการกู้วัตถุจมน้ำทั้งขนาดเล็กและใหญ่ เคยมีผลงานกู้วัตถุใต้น้ำลึกที่สุด 19,750 ฟุตมาแล้ว สามารถกู้ยานดำน้ำไททันได้แน่ เพราะคาดว่ายานน่าจะอยู่ใกล้กับซากเรือไททานิคที่จมอยู่ใต้น้ำที่ความลึก 12,467 ฟุต


ทางด้านเรือเอก เจมี่ เฟรดดริค โฆษกยามฝรั่งสหรัฐฯ ระบุว่า ขณะนี้ยังคงไม่รู้ว่าเสียงที่ได้ยินจากใต้น้ำนั้น เป็นเสียงอะไร กำลังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญของกองทัพเรือสหรัฐฯ ยังไม่เสร็จสิ้น  เสียงที่ดังจากใต้น้ำครั้งแรกเมื่อวันอังคารนั้น ดังทุก ๆ 30 นาที เป็นเวลานานประมาณ 4 ชั่วโมง  เครื่องบินแบบ P-3 หลายลำได้ยินเสียงหลายครั้งเมื่อวันอังคาร ทำให้เรารีบย้ายอุปกรณ์ไปยังที่มาของเสียงทันที


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เตือนว่า เสียงที่ดังจากใต้น้ำนั้น อาจไม่ได้มาจากยานไททันก็เป็นได้


เรือเอกเฟรดดริค ยืนยันด้วยว่า ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยานดำน้ำไททันขณะนี้ ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการค้นหาและกู้ภัยอยู่ และเรายังมีความหวังว่าจะพบทั้ง 5 ชีวิตในยานไททัน


อย่างไรก็ตาม เวลาแห่งการช่วยเหลือบีบแคบเข้ามาทุกที เนื่องจากคาดว่าอ็อกซิเจนในยานไททัน กำลังจะหมดลงในเวลาประมาณ 17.00 น. วันนี้ พฤหัส 22 มิถุนายน ตามเวลาในไทย เนื่องจากการประเมินที่ว่า ในยานมีอ็อกซิเจนใช้ได้เพียง 4 วัน หลังเรือได้สูญหายใต้มหาสมุทรแอตแลนติกในช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายนตามเวลาในไทย.


ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง