รีเซต

CES 2024 เปิดตัวรถแข่งไร้คนขับที่เร็วที่สุดในโลก ชู AI ใช้ตัดสินใจในความเร็วสูงได้ดีไม่แพ้มนุษย์

CES 2024 เปิดตัวรถแข่งไร้คนขับที่เร็วที่สุดในโลก ชู AI ใช้ตัดสินใจในความเร็วสูงได้ดีไม่แพ้มนุษย์
TNN ช่อง16
14 มกราคม 2567 ( 13:05 )
87
CES 2024 เปิดตัวรถแข่งไร้คนขับที่เร็วที่สุดในโลก ชู AI ใช้ตัดสินใจในความเร็วสูงได้ดีไม่แพ้มนุษย์

การแข่งขันอินดี้ ออโตโนมัส หรือไอเอซี (Indy Autonomous Challenge: IAC) เป็นรายการแข่งรถแข่งแบบไร้คนขับ (Autonomous racecar) รายการแรกของโลกสัญชาติอเมริกันที่เกิดจากการรวมตัวของทีมนักศึกษาจาก 18 มหาวิทยาลัยทั่วโลก และจัดรายการแข่งขันขึ้นมาตั้งแต่ปี 2021 พร้อมจัดแข่งเป็นประจำทุกปี โดยการแข่งขันรอบล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งในงานจัดแสดงสินค้าเทคโนโลยีชื่อดังระดับโลกอย่าง CES 2024 ทาง IAC ได้เปิดตัวรถแข่งแบบไร้คนขับรุ่นใหม่ที่จะใช้ในการแข่งขันซึ่งเคลมว่ามีความเร็วสูงที่สุดในโลกด้วย


รถแข่งแบบไร้คนขับรุ่นใหม่ในงาน CES 2024

AV-24 คือรถแข่งไร้คนขับที่ทาง IAC จับมือกับพันธมิตรในวงการยานยนต์และเทคโนโลยี อย่างเช่น บริดจ์สโตน (Bridgestone), ซิสโก้ (Cisco), คอนติเนนทัล (Continental), ดีสเปซ (dSPACE), ลูมินา (Luminar) และบริษัทอื่น ๆ ในการพัฒนาขึ้นมา ตัวรถมีความเร็วสูงสุดที่ 305 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ติดตั้งเซนเซอร์อินฟราเรด, กล้องสแกนพื้นที่แบบไลดาร์ (LiDAR) ที่เป็นรุ่นทำงานได้ระยะไกลแบบ 360 องศา เซนเซอร์ตำแหน่ง (GPS) เพื่อการรับรู้ทิศทางและข้อมูลตัวรถ


ภายในมีแกนกลางเป็นหน่วยประมวลผลที่รองรับการทำงานแบบฝาแฝดดิจิทัล (Digital Twin) หรือการจำลองสภาพแวดล้อมจริงทั้งหมดทั้งตัวรถและสนามแข่งเข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อการประเมิน ประมวลผล และฝึกซ้อมสำหรับ AI ในการแข่งขัน ในขณะที่การทำงานบนโลกความเป็นจริง AI จะไม่ใช่แค่การควบคุมพวงมาลัย แต่เป็นควบคุมทุกส่วนของรถผ่านระบบไฟฟ้าที่เรียกว่าไดรฟ์ บาย ไวร์ (Drive-by-wire) ซึ่งทำให้ทุกส่วนที่เกี่ยวกับการขับรถสามารถทำงานประสานกันได้ 


เป้าหมายการแข่งขันรถแข่งแบบไร้คนขับ

นักแข่ง AI จะได้รับการฝึกสอนในโลกเสมือนจากการทำ Digital Twin จนกว่านักแข่ง AI จะสามารถขับ AV-24 ในโลกเสมือนได้โดยไม่เกิดอุบัติเหตุ ก่อนให้นักแข่ง AI เข้ามาควบคุม AV-24 ในการแข่งขันจริงต่อไป ทั้งหมดนี้เพื่อผลักดันให้ AI สามารถใช้งานภายใต้สถานการณ์การควบคุมยานพาหนะในความเร็วสูง ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงของคนที่ต้องขับขี่ยานพาหนะในความเร็วสูง รวมถึงต่อยอดไปใช้งานบรรเทาสาธารณภัยอีกด้วย


ทั้งนี้ การแข่งขันในรายการ IAC จะเป็นการเปิดให้ทีมแข่งเข้ามาสนับสนุนและเข้าถึงการจำลองและการพัฒนานักแข่ง AI ทั้งหมด โดยจะเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับทีมที่สนใจภายในช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคมนี้ และเริ่มการแข่งขันในเดือนกันยายน พร้อมตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางของระบบไร้คนขับประสิทธิภาพสูง (Performance automation) โดยดึงพันธมิตรที่เกี่ยวข้องมาสร้างระบบนิเวศสำหรับระบบไร้คนขับต่อไป


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ IAC


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง