รีเซต

นักท่องเที่ยว100 คนกระเจิง จนท.ลุยตรวจมั่วสุมเล่นน้ำ เสี่ยงโควิด

นักท่องเที่ยว100 คนกระเจิง จนท.ลุยตรวจมั่วสุมเล่นน้ำ เสี่ยงโควิด
มติชน
5 พฤษภาคม 2563 ( 20:18 )
240
1
นักท่องเที่ยว100 คนกระเจิง จนท.ลุยตรวจมั่วสุมเล่นน้ำ เสี่ยงโควิด

นักท่องเที่ยว100 คนกระเจิง จนท.ลุยตรวจมั่วสุมเล่นน้ำ เสี่ยงโควิด

นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำปาว ฝ่ายปกครอง อส.และผู้นำชุมชน เข้าตรวจสอบบริเวณน้ำตกหาดแม่ยาง ท้ายอาคารผันน้ำเขื่อนลำปาว หลังได้รับการร้องเรียนมีนักท่องเที่ยวจับกลุ่มมั่วสุมและลงเล่นน้ำเป็นจำนวนมาก เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 หลังหาดดอกเกดและจุดผันน้ำปิด พบนักท่องเที่ยวกว่า 100 ชีวิต จับกลุ่มเล่นน้ำคลายร้อนอย่างสนุกสนาน เห็นเจ้าหน้าที่หนีกระเจิง เบื้องต้นว่ากล่าวตักเตือน และให้ติดป้ายห้ามเข้าโดยเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.วัชรไกร ใหม่คามิ สารวัตร สภ.ลำปาว นายพูนเพิ่ม พรไตรศักดิ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผญบ. อส. ชุด ชรบ.กว่า 30 นาย เข้าตรวจสอบบริเวณน้ำตกหาดแม่ยาง ท้ายอาคารผันน้ำเขื่อนลำปาว หลังได้รับการร้องเรียนว่า บริเวณแหล่งท่องเที่ยวหาดดอกเกด และจุดบริเวณผันน้ำปิด ทำให้นักท่องเที่ยวพากันไปจับกลุ่มมั่วสุมเล่นน้ำบริเวณดังกล่าว โดยพบนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ ทั้งวัยรุ่น หญิงชาย เด็ก และวัยทำงานกว่า 100 คนกำลังเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน บางส่วนจับกลุ่มรับประทานอาหารตามร่มไม้ริมหาดหิน และไม่สวมหน้ากากผ้า ทันทีที่นักท่องเที่ยวเห็นรถเจ้าหน้าที่วิ่งเข้าไปในบริเวณน้ำตกหาดแม่ยาง ซึ่งห่างจากถนนเลียบสันเขื่อนลำปาว 350 เมตร มีแนวต้นไม้ปกคลุมหนาแน่นบดบังสายตา นักท่องเที่ยวต่างรีบขึ้นจากน้ำ และเก็บข้าวของขึ้นรถยนต์ส่วนตัว ขณะที่กลุ่มวัยรุ่น ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปคนละทิศละทาง

นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังมีการผ่อนปรนผู้ประกอบการหรือกิจกรรมบางส่วน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และตามนโยบายของนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้นำชุมชน ท้องถิ่น ท้องที่ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ควบคุมป้องกันอย่างเข้มแข็ง โดยกำชับให้ผู้ประกอบการร้านค้า สถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งสถานที่เสี่ยงต่างๆ ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ในส่วนของร้านค้า ร้านอาหาร ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม หรือตลาดชุมชนต่างๆในเขต อ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ และประชาชนผู้ไปใช้บริการเป็นอย่างดียิ่ง แต่สำหรับแหล่งท่องเที่ยว ที่เป็นจุดเสี่ยง เช่น หากดอกเกด อาคารผันน้ำเขื่อนลำปาวเขื่อนลำปาว ได้ปิดให้บริการ ซึ่งพ่อค้า แม่ค้าก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ก็ต้องมีการตรวจการณ์และคุมเข้มให้มากขึ้น เนื่องจากอาจจะมีนักท่องเที่ยวลักลอบเข้าไปใช้สถานที่ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และมีบางจุดที่อยู่ไกลหูไกลตาเจ้าหน้าที่ ที่อาจจะมีการลักลอบจับกลุ่มมั่วสุมเล่นน้ำได้

นายสมเจตน์กล่าวต่อว่าในการตรวจการณ์ของฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ในวันนี้ ได้รับการร้องเรียนว่าที่บริเวณน้ำตกหาดแม่ยางดังกล่าว มีนักท่องเที่ยวแอบเข้าไปเล่นน้ำเป็นจำนวนมาก โดยพบนักท่องเที่ยวเล่นน้ำและล้อมวงรับประทานอาหารกันตามโขดหิน และร่มไม้บริเวณหาด โดยไม่สวมหน้ากากผ้า ไม่รักษาระยะห่าง ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างมาก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันชี้แจง ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจ ถึงเหตุผลที่เข้ามาตรวจการณ์ และขอความร่วมมือ ให้นักท่องเที่ยวตระหนักถึงอันตรายร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

หากมีใครคนใดคนหนึ่งได้รับเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ ยังกำชับให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วย สำหรับการตรวจสอบและพบลักลอบเข้ามาเล่นน้ำในสถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว ไม่พบมีการนำเครื่องดื่ม หรือสิ่งผิดกฎหมายเข้ามา จึงได้ว่ากล่าวตักเตือน และนับจากวันนี้เป็นต้นไป ได้มอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น กำหนดมาตรการอย่างเข้มข้น โดยเบื้องต้นให้จัดหาป้ายมาปักห้ามประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ามาเล่นน้ำโดยเด็ดขาด หากพบฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยไม่มีละเว้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง