รีเซต

กรมอุทยานฯยันไม่ซ้ำเติม สถานการณ์โควิด-19 คงสถานะ ทีโออาร์ ใช้เงินรายได้ จ้างงานต่อ

กรมอุทยานฯยันไม่ซ้ำเติม สถานการณ์โควิด-19 คงสถานะ ทีโออาร์ ใช้เงินรายได้ จ้างงานต่อ
มติชน
10 กันยายน 2563 ( 15:42 )
109
กรมอุทยานฯยันไม่ซ้ำเติม สถานการณ์โควิด-19 คงสถานะ ทีโออาร์ ใช้เงินรายได้ จ้างงานต่อ

กรมอุทยานแห่งชาติฯได้รับงบประมาณโครงการเงินกู้ 988.28 ล้าน พัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้สัตว์ป่า-เฝ้าระวังสร้างแนวกันไฟ สร้างรายได้ชุมชน จ้างงานทั่วประเทศ อธิบดี ยัน งบประมาณ ลด แต่ ลูกจ้างทีโออาร์ ยังทำงานต่อ เจียดเงินรายได้มาช่วยเสริม

 

วันที่ 10 กันยายน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายกิจการต้องปิดตัวลง เป็นสาเหตุให้ประชาชนจำนวนหนึ่งต้องว่างงาน ในส่วนของทส.โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯได้เข้าไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว โดยการเปิดรับลูกจ้างเพื่อเข้าทำงานในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศ โดยก่อนหน้านี้ ได้ดำเนินการมาแล้วตั้งแต่วันที่ กรกฎาคม ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 และหลังจากนี้ กรมอุทยานฯได้รับงบประมาณส่วนหนึ่ง จาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1.9 ล้าน ล้าน วงเงิน 988.28 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้สัตว์ป่า วงเงิน 741.588 ล้านบาท และโครงการเฝ้าระวังสร้างแนวกันไฟ สร้างรายได้ชุมชน วงเงิน 246.699 ล้านบาท ในจำนวนนี้จะเป็นงบประมาณเพื่อการจ้างงานทั่วประเทศ สำหรับการปลูกป่า การทำแนวกันไฟ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ถึง 31 ธันวาคม 2563

 

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับงบประมาณประจำปี 2564 แม้ว่าในส่วนของสำนักอุทยาน สำหรับการจ้างบุคคลภายนอก และพนักงานจ้างเหมาบริการ หรือลูกจ้าง ทีโออาร์ นั้นกรมอุทยานแห่งชาติ จะถูกปรับลดลงประมาณ 41% แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงไว้ก็คือ พนักงานที่ทำงานกับกรมอุทยานฯ โดยเฉพาะลูกจ้างทีโออาร์ ซึ่งเป็นลูกจ้างที่ทำงานอยู่กับโครงการต่างๆทั่วประเทศ นั้นขอเรียนว่า กรมอุทยานฯจะไม่มีการเลิกจ้างลูกจ้างในส่วนนี้อย่างเด็ดขาด ถือเป็นนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรี ทส.ที่ระบุว่า หากมีการเลิกจ้าง พนักงานเหล่านี้ ในช่วงเวลานี้ ก็จะเป็นเหมือนกับไปซ้ำเติมสถานการณ์เศรษฐกิจในเวลานี้

 

“เราจะไม่มีการเลิกจ้างใคร ทุกคนยังคงทำงานเหมือนเดิม โดยกรมอุทยานฯจะใช้เงินส่วนหนึ่งจากเงินรายได้อุทยานแห่งชาติ เข้าไปช่วยเสริมสำหรับงบประมาณที่ถูกปรับลด เพื่อคงสภาพการจ้างงานพนักงานเหล่านี้ไว้เอาไว้ ขอให้พนักงานทุกคนของกรมอุทยานฯสบายใจในเรื่องนี้ได้ และไม่ต้องไปฟังข่าวลือจากที่ไหนว่าจะมีการปลดหรือเลิกจ้างพนักงาน เพราะกรมอุทยานฯไม่มีนโยบายในเรื่องนี้”นายธัญญา กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง