รีเซต

'อนุทิน' สั่งสอบปมไลน์หลุด หักหัวคิวค่าเสี่ยงภัย บุคลากรรพ.อีสานใต้ เชื่อยุคนี้ไม่มีใครกล้าทำ

'อนุทิน' สั่งสอบปมไลน์หลุด หักหัวคิวค่าเสี่ยงภัย บุคลากรรพ.อีสานใต้ เชื่อยุคนี้ไม่มีใครกล้าทำ
มติชน
4 ตุลาคม 2565 ( 13:39 )
56
'อนุทิน' สั่งสอบปมไลน์หลุด หักหัวคิวค่าเสี่ยงภัย บุคลากรรพ.อีสานใต้ เชื่อยุคนี้ไม่มีใครกล้าทำ

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่จ.บุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ในสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อความจากไลน์กรุ๊ปบุคลากรในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (อีสานใต้) ระบุถึงปัญหาการเบิกจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัยผู้ปฏิบัติงานโควิด-19 ว่า

 

จากที่เป็นข่าวเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้คนไปสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องพฤติกรรมผิดอยู่แล้ว ในทางราชการการเบิกเงินสดไม่มีอยู่แล้วก็ต้องดูว่ามีเหตุอะไร

 

เมื่อถามว่า ถ้าพบความผิดจะลงโทษอย่างเต็มที่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็มีกฎระเบียบอยู่ ที่กระทรวงสาธารณสุขจะมีคณะกรรมการของกระทรวงฯตรวจสอบ โดยมีตนทำหน้าที่เป็นประธานและมีการประชุมร่วมกันเดือนละหนึ่งครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของวินัย และการดำเนินการกับข้าราชการและพนักงานของ และพนักงานของรัฐที่มีปัญหาเกี่ยวกับการทุจริต ซึ่งมีอยู่ทุกวาระการประชุมสำคัญ

 

“ผมยืนยันว่าไม่มีเรื่องหัวคิว ถ้ามีก็คือคนขี้โกง เรื่องพวกนี้ในสมัยนี้ถ้า ถ้าลองขี้โกงเงินเดือน และค่าเสี่ยงภัยหักหัวคิวพยาบาล โอ้โห!!ออก เฟซบุ๊กกันมันระเบิดเลย ผมว่าไม่มีใครกล้าทำนะ หรือถ้าทำไปก็ไม่มีทางรอด” นายอนุทิน กล่าว

 

เมื่อถามย้ำว่าแต่ในโซเชียลมีการเผยว่าเป็นการหักเงินสด นายอนุทิน กล่าวว่า หักไม่ได้เพราะเงินพวกนี้เข้าบัญชีธนาคารถามว่าจะไปหักได้อย่างไร ไม่ใช่ก้อนนึงไปฝากไว้ก่อน แล้วซอยออกมาไปใส่ซองให้เพราะค่าเสี่ยงภัยค่าตอบแทนค่าตอบแทนค่าเวรเหล่าจดชัดเจนว่าเป็นชื่อของใครบ้าง ซึ่งเขาก็มีเงินเดือนในฐานะเป็นข้าราชการพนักงานของรัฐ มีเลขบัญชีทุกอย่างเข้าไปตามระบบอยู่แล้ว มันไม่ใช่ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะเบิกมาแล้วไปฝากแพทย์หัวหน้าเวรแล้วนำไปแจกลูกน้อง นี่ไม่ใช่ค่าทิป แต่เป็นค่าที่เขาต้องได้ตามแบบที่เขามีอยู่ ขอให้ไม่ต้องห่วง หากทำผิดจริงก็ต้องมีการสอบสวน ถ้าเกิดเงินเข้าไปในบัญชีของแต่ละคนถูกต้องก็ไม่ต้องตั้งกรรมการสอบอะไร เราไม่รู้ว่าใครเป็นหนี้ใคร ถ้าเขาเอาไว้จ่ายกันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ตราบใดที่เงินเข้าบัญชี เจ้าตัวก็ไม่มีปัญหา

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนที่หลายพื้นที่ออกมาระบุว่ายังไม่ได้รับเบี้ยเสี่ยงภัยนั้น เรื่องนี้เพิ่งผ่านครม.ไปได้เมื่อหนึ่งถึงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา คือได้ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติงบกลางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็มีขั้นตอนเงินมาที่กระบวนการก็ต้องโอนเงินมาที่กระทรวงสาธารณสุขจากนั้นทางกระทรวงฯก็จะโอนไปในพื้นที่ ตนยืนยันว่าได้รับเงินแน่นอน และไม่มีขาดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง