รีเซต

เตือน 15 ตำบล โคราช เตรียมขนของขึ้นที่สูง เหตุฝนนักทำเขื่อนลำพระเพลิง ปรับแผนระบายน้ำ

เตือน 15 ตำบล โคราช เตรียมขนของขึ้นที่สูง เหตุฝนนักทำเขื่อนลำพระเพลิง ปรับแผนระบายน้ำ
มติชน
9 กันยายน 2564 ( 09:45 )
37
เตือน 15 ตำบล โคราช เตรียมขนของขึ้นที่สูง เหตุฝนนักทำเขื่อนลำพระเพลิง ปรับแผนระบายน้ำ

นครราชสีมา-จากรายงานกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ในวันนี้ (9 กันยายน 2564) เวลา 04.00 น.พายุโซนร้อน “โกเซิน” (COUSIN) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า จะเคลื่อนเข้าใกล้เกาะไหหลำ ลงสู่อ่าวตังเกี๋ยในช่วงวันที่ 12-13 กันยายน 2564 และมีพายุไต้ฝุ่น “จันทู” (CHANTHU) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่า จะเคลื่อนเข้าใกล้เกาะไต้หวัน ช่วงวันที่ 12 – 13 กันยายน 2564 ขณะนี้ พายุทั้งสองลูกยังไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศของประเทศไทย แต่ต้องติดตามประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิดในระยะนี้

 

 

 

 

ซึ่งจากรายงานดังกล่าว โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำลำพระเพลิงอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพบว่า ในห้วงที่ผ่านมา เกิดฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่รับน้ำเหนืออ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง จากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่าน ทำให้มีปริมาณน้ำท่า ไหลเข้าอ่างอย่างต่อเนื่อง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง จึงได้ปรับแผนการระบายน้ำ จากเดิมต้องระบายน้ำเดือนละ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่เฉพาะในเดือนกันยายนนี้ จะต้องปล่อยระบายน้ำออก 70 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ทั้งนี้ ต้องปรับแผนการระบายน้ำไปตามสถานการณ์ ซึ่งล่าสุดปริมาณน้ำในเขื่อนลำพระเพลิง อยู่ที่ 103 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 66% ของความจุเขื่อนทั้งหมด 155 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม จังหวัดนครราชสีมา โดยนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา สั่งการให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาอ่างเก็บน้ำทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดฯ โดยเฉพาะโครงการส่งน้ำฯ ลำพระเพลิง ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง และเตรียมการรับมือ ซึ่งหากในพื้นที่ได้รับอิทธิพลจากพายุ“โกเซิน” และ“จันทู” ก็อาจจะทำให้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ลุ่มน้ำลำพระเพลิงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอีก จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมสองฝั่งลำน้ำลำพระเพลิงและลำสำลาย ในพื้นที่ 15 ตำบล 2 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย ตำบลตะขบ ลำนางแก้ว บ่อปลาทอง สุขเกษม ตูม งิ้ว นกออก เกษมทรัพย์ ดอน โคกไทย ตะคุ และตำบลเมืองปัก อำเภอปักธงชัย และตำบลพลับพลา ท่าลาดขาว และตำบลกระโทก อำเภอโชคชัย ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในคลองธรรมชาติลำพระเพลิง และคลองธรรมชาติลำสำลายอย่างใกล้ชิด และเตรียมเก็บทรัพย์สินขึ้นไว้บนที่สูงด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง