รีเซต

ฟิลิปปินส์-อียู หวนเจรจา 'การค้าเสรี' อีกครั้ง

ฟิลิปปินส์-อียู หวนเจรจา 'การค้าเสรี' อีกครั้ง
Xinhua
31 กรกฎาคม 2566 ( 22:08 )
26
ฟิลิปปินส์-อียู หวนเจรจา 'การค้าเสรี' อีกครั้ง

มะนิลา, 31 ก.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (31 ก.ค.) ฟิลิปปินส์และสหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องจะฟื้นฟูการค้าและกลับมาเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) อีกครั้ง โดยทั้งสองฝ่ายเดินหน้าความร่วมมือใหม่ระหว่างการประชุมของเฟอร์ดินานด์ โรมวลเดซ มาร์กอส ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ลาเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ณ กรุงมะนิลา

ฟอน เดอร์ ลาเยน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการยุโรปคนแรกที่เดินทางเยือนฟิลิปปินส์ในรอบเกือบ 6 ทศวรรษ กล่าวว่าการมาเยือนครั้งนี้ส่งสัญญาณการเร่ง "ความร่วมมือในยุคใหม่" ระหว่างสหภาพยุโรปและฟิลิปปินส์ พร้อมแสดงความมุ่งมั่นพัฒนาการค้าทวิภาคีสู่ระดับถัดไป

ด้านมาร์กอสระบุว่าเขาหารือกับประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นการฟื้นฟูการค้าระหว่างสองภูมิภาค พร้อมแสดงความยินดีต่อการฟื้นฟูการเจรจาการค้าเสรีฟิลิปปินส์-สหภาพยุโรป และคณะบริหารของเขาจะทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของสหภาพยุโรปเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคีที่มีการเจรจาครั้งแรกในปี 2016

นอกจากนั้นมาร์กอสขอบคุณสหภาพยุโรปสำหรับการสนับสนุนฟิลิปปินส์ในระยะยาว โดยเฉพาะกรณีสหภาพยุโรปยอมรับใบรับรองคนเรือที่ออกโดยฟิลิปปินส์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อลูกเรือชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานอยู่บนเรือของสหภาพยุโรปกว่า 50,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง