รีเซต

‘SuitX’ ชุดหุ่นยนต์แบบสวมใส่ เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บของมนุษย์

‘SuitX’ ชุดหุ่นยนต์แบบสวมใส่ เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บของมนุษย์
TNN ช่อง16
13 เมษายน 2564 ( 17:55 )
163
‘SuitX’ ชุดหุ่นยนต์แบบสวมใส่ เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บของมนุษย์

ในตอนนี้หลาย ๆ ธุรกิจแบบ E-Commerce กำลังมีความต้องการใช้งานหุ่นยนต์ในคลังสินค้าเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ บริษัท “SuitX” จึงได้เกิดไอเดียทำชุดหุ่นยนต์แบบสวมใส่ได้ หวังลดทอนอาการบาดเจ็บหากต้องเคลื่อนย้ายของหนัก ๆ ของมนุษย์

บริษัท SuitX มีพื้นฐานการก่อตั้งมาจากห้องปฏิบัติการ Berkeley's Human Engineering ในมหาวิทยาลัย University of California ได้ริเริ่มที่จะสร้างชุดที่ช่วยให้การทำงานของพนักงานในคลังสินค้าเป็นไปได้อย่างสะดวกมากขึ้น โดยหากอ้างอิงตามรายงานของ Interact Analysis report ได้รายงานว่าจากต้องการของผลิตภัณฑ์อีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้ภายในปี 2025 นี้จะมีโกดังสินค้าใหม่ ๆ เกิดขึ้นทั่วโลกกว่า 28,500 ที่เลยทีเดียว และถึงแม้ว่าบทบาทของหุ่นยนต์อาจจะมากขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาระงานทั้งหลายก็ยังต้องใช้แรงงานมนุษย์เป็นส่วนสำคัญอยู่ดี ดังนั้นผลิตภัณฑ์ของบริษัท SuitX ที่เรียกว่าชุด “SuitX's exoskeletons” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “หุ่นยนต์แบบสวมใส่ได้” จึงอาจกลายเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทำให้แรงงานมนุษย์สู้กับการยกของหนัก ๆ ได้เกือบเทียบเท่าการใช้เครื่องจักรกลช่วย

โดยในตอนนี้ชุดจาก SuitX มีผลิตภัณฑ์ในตระกูลเดียวกันได้แก่ ShoulderX, BackX และ LegX ที่นอกจากจะใช้ช่วยยกของหนักในงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้แล้ว ยังมีส่วนสำคัญที่จะสามารถช่วยพยุงการเดินของคนที่เป็นอัมพาตได้อีกด้วย เนื่องจากอุปกรณ์มีจุดเด่นที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยลดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ ด้วยการลดแรงที่จะกระทบต่อกล้ามเนื้อหลัง ไหล่ และหัวเข่าลงถึง 50% ดังนั้นความเสี่ยงของการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อต่าง ๆ จึงลดลงอย่างมากนั่นเอง


ซึ่งตอนนี้ SuitX's exoskeletons กำลังเข้ารับการทดสอบจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ “General Motors” และ “Fiat” ซึ่งจากอัตราการเติบโตของนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยในอุตสาหกรรมที่หลากหลายมากขึ้นอาจเป็นสัญญาณที่ทำให้อุปกรณ์ชิ้นนี้ได้นำเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคทั่วไปมากขึ้น เช่น อาจจะนำไปใช้ช่วยผู้พิการ ผู้ป่วยอัมพาต หรือเอาไปใช้สำหรับการทำงานทั่วไปที่บ้านได้ด้วย นับว่า “Exoskeletons” อาจจะกลายเป็นเป็นมิติใหม่ในประเด็นที่เคยถกเถียงกันว่าแรงงานคนจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ เพราะเราอาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนไปใช้อะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่เราสามารถทำงานร่วมกันได้ระหว่างหุ่นยนต์กับมนุษย์นั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง