รีเซต

ยโสธร สั่ง 4 อำเภอริมน้ำชี รอรับมือมวลน้ำมหาศาลจาก ชัยภูมิ-ขอนแก่น

ยโสธร สั่ง 4 อำเภอริมน้ำชี รอรับมือมวลน้ำมหาศาลจาก ชัยภูมิ-ขอนแก่น
ข่าวสด
3 ตุลาคม 2564 ( 15:32 )
99
ยโสธร สั่ง 4 อำเภอริมน้ำชี รอรับมือมวลน้ำมหาศาลจาก ชัยภูมิ-ขอนแก่น

ข่าววันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์พายุเตี้ยนหมู่ ที่ทำให้เกิดฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมใหญ่ในรอบ 50 ปี ใน 14 อำเภอของ จ.ชัยภูมิ โดยมวลน้ำจากชัยภูมิ ได้ไหลทะลักท่วมหลายอำเภอในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และ จ.ขอนแก่น โดยมวลน้ำจากชัยภูมิ ที่ไหลลงแม่น้ำชี ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำชีจะไหลผ่าน ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และ ยโสธร ก่อนจะไหลไปสมทบที่แม่น้ำมูล อุบลราชธานี

 

ซึ่งสถานการณ์ล่าสุด มวลน้ำจากจากชัยภูมิ ได้ไหลล้นตลิ่งลำน้ำชี เข้าท่วมในหลายอำเภอขอนแก่น และกำลังไหลตามลำน้ำชี เข้ามหาสารคาม และอีก 2-3 วัน คงจะถึง 4 อำเภอ ริมแม่น้ำชีของยโสธร

 

ด้านสำนักงานชลประทานที่ 7 ได้ทำการแขวนประตูระบายน้ำเขื่อนกั้นน้ำชี ยโสธร-พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด โดยยกสูงสุดทั้ง 8 บาน ระดับน้ำหน้าเขื่อน +7.80 ซม.ระบายได้ 680 ลบ.ม./วินาที ทั้งนี้ เพื่อเร่งระบายน้ำลงชีไปอำเภอตอนล่าง เช่น อ.เมือง อ.คำเขื่อนแก้ว อ.มหาชนะชัย และ อ.ค้อวัง

 

ขณะที่ นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าฯยโสธร ได้สั่งกำชับนายอำเภอ 4 อำเภอ ประสานผู้นำท้องถิ่นเตรียมความพร้อมเพื่อออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่บ้านเรือนอยู่ริมตลิ่งลำน้ำ ให้อพยพสัตว์เลี้ยง ผู้สูงอายุ และเด็ก ไปอยู่ในพืนที่สูงเป็นการชั่วคราว จนกว่ามวลน้ำจะไหลไปสมทบแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง เป็นด่านสุดท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง